Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc bơm hơn 30 tỷ USD cứu thị trường bất động sản

Nhà đất 26/11/2022 - 01:30

Theo Financial Times, các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang bơm hơn 220 tỷ nhân dân tệ (30,7 tỷ USD) cho các nhà phát triển bất động sản theo hạn mức tín dụng mới.

Bank of Communications (BoCom), ngân hàng lớn thứ 6 Trung Quốc tính theo giá trị tài sản, là ngân hàng đầu tiên công bố hỗ trợ và đồng ý cấp hạn mức tín dụng 100 tỷ nhân dân tệ cho nhà phát triển Vanke và 20 tỷ nhân dân tệ cho hãng bất động sản Midea Real Estate.

Dấu hiệu trên cho thấy chính phủ Trung Quốc đang ra tay hỗ trợ các "ông lớn" trong lĩnh vực bất động sản nước này.

Trung Quốc bơm hơn 30 tỷ USD cứu thị trường bất động sản - ảnh 1

Trung Quốc bơm hơn 30 tỷ USD cứu thị trường bất động sản (Ảnh: EPA).

BoCom cho biết, các khoản vay sẽ hỗ trợ nhu cầu của các nhà phát triển trong việc "phát triển dự án, thế chấp, các thương vụ mua bán và sáp nhập, đầu tư trái phiếu, chứng thư bảo lãnh và trả cho các nhà cung cấp".

Bank of China, ngân hàng lớn thứ 4 của Trung Quốc, cũng tuyên bố sẽ cung cấp một hạn mức tín dụng khác trị giá 100 tỷ nhân dân tệ cho Vanke. Trong khi đó, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, nhà băng lớn thứ 3 nước này, cũng cho biết sẽ cung cấp các hạn mức tín dụng cho 5 nhà phát triển bao gồm Vanke, China Overseas Land & Investment, China Resources Land, Longfor và Gemdale, song không tiết lộ con số cụ thể.

Truyền thông địa phương cũng đưa tin, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, ngân hàng lớn nhất, đang xem xét gói hạn mức tín dụng trị giá hàng chục tỷ USD cho các nhà phát triển bao gồm Longfor và Country Garden.

Nguồn tin của Financial Times cho biết, nhiều khoản tín dụng cho bất động sản từ các ngân hàng quốc doanh dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới.

Đây là động thái quan trọng đầu tiên của các ngân hàng quốc doanh dành cho các nhà phát triển bất động sản sau khi Trung Quốc công bố gói giải cứu toàn diện gồm 16 điểm vào tuần trước.

Vanke là một trong những nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc và là một trong số ít doanh nghiệp bất động sản còn giữ được xếp hạng tín nhiệm đầu tư. Việc cứu Vanke nhằm mang lại cơ hội sống sót cho doanh nghiệp này trong bối cảnh doanh số bán hàng tiếp tục sụt giảm và các dự án vẫn chưa hoàn thành.

Cùng với khoản vay 100 tỷ nhân dân tệ cấp cho Vanke, BoCom còn cung cấp khoản vay 20 tỷ nhân dân tệ cho Midea Real Estate - một công ty con của gã khổng lồ thiết bị gia dụng Trung Quốc Midea. Công ty này cũng đã tránh được các vấn đề thanh khoản nghiêm trọng.

Hôm qua, giá cổ phiếu của Vanke trên sàn giao dịch Hồng Kông đã tăng tới 2%, trong khi giá cổ phiếu của Midea Real Estate tăng 3% sau khi thông tin này được đưa ra.

Trước đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc và Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng cung cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản và các nhà xây dựng để họ hoàn thành các dự án dang dở.

Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P cho biết chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các bước quyết liệt nhằm khôi phục niềm tin của thị trường đối với lĩnh vực này.

Tác giả: Nhật Linh