Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ

Công nghệ 05/10/2022 - 07:16

Những ngôi sao nổi tiếng thế giới qua đời cách đây hàng chục năm sẽ có dung nhan như thế nào nếu họ vẫn sống ở hiện tại? Một nghệ sĩ với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo đã giúp tìm ra câu trả lời

Cái chết của nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới đã khiến những người yêu thích họ cảm thấy tiếc nuối, trong đó có không ít ngôi sao qua đời từ khi còn khá trẻ. Nhiều người hâm mộ hẳn sẽ rất nóng lòng được biết nếu vẫn sống đến thời điểm hiện tại, gương mặt của các ngôi sao đó sẽ trông như thế nào?

ADVERTISEMENT

Nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ Alper Yesiltas đã nhờ đến sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) để đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi kể trên.

Đầu tiên, Yesiltas đã sử dụng chân dung của các ngôi sao nổi tiếng đã qua đời, sau đó nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm AI để dự đoán gương mặt của họ khi đã về già, tương ứng với số năm kể từ thời điểm họ qua đời cho đến hiện tại, rồi sử dụng phần mềm đồ họa để chỉnh sửa lại kết quả để tạo nên bức ảnh hoàn chỉnh và giống thật nhất.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

“Ông vua nhạc Pop” Michael Jackson qua đời vào năm 2009 ở tuổi 50, sẽ trông như thế này ở thời điểm hiện tại nếu vẫn còn sống và không thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ? (Ảnh: Alper Yesiltas).

Yesiltas cho biết bước khó nhất của quá trình sáng tạo đó là giúp cho tác phẩm trở nên chân thực, giống như một bức ảnh chụp, thay vì có thể dễ dàng nhận ra đó là một sản phẩm của phần mềm đồ họa.

“Khoảnh khắc tôi thích nhất khi thực hiện dự án này đó là cảm thấy bức ảnh trước mắt mình đã trở nên chân thực, giống như một bức ảnh chụp thực sự, đó là lúc tôi biết sản phẩm của mình đã hoàn thành”, Yesiltas chia sẻ.

Hiện dự án với tên gọi “Nếu như không có gì xảy ra” của Yesiltas đã giúp “hồi sinh” được nhiều ngôi sao nổi tiếng đã qua đời cách đây nhiều năm và anh dự định sẽ tiếp tục mở rộng dự án của mình, với nhiều nhân vật nổi tiếng khác.

Hiện tại việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quá trình sáng tạo nghệ thuật đã trở nên rất phổ biến, khi mà các công cụ trí tuệ nhân tạo đã trở nên dễ sử dụng hơn và cho phép người dùng tiếp cận rộng rãi hơn. Nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo cho phép người dùng tạo ra những bức tranh đẹp mắt và đầy nghệ thuật chỉ bằng cách nhập những văn bản mô tả về nội dung của bức tranh.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Thậm chí, một bức tranh do trí tuệ nhân tạo vẽ ra đã từng đánh bại nhiều họa sĩ để giành được giải nhất tại cuộc thi về hội họa tại Mỹ.

Nhiều họa sĩ đang kêu gọi tẩy chay những công cụ vẽ tranh bằng trí tuệ nhân tạo, khi họ cho rằng những bức tranh do máy tính vẽ ra thiếu đi tính nhân văn và không thể hiện được sự sáng tạo của con người.

Dưới đây là chân dung của những ngôi sao nổi tiếng đã qua đời được trí tuệ nhân tạo “hồi sinh” ở thời điểm hiện tại:

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 2

Nam diễn viên tài hoa bạc mệnh Paul Walker đột ngột qua đời vào năm 2013 sau một tai nạn giao thông kinh hoàng. Anh mất khi mới chỉ 40 tuổi và đây sẽ là gương mặt của Walker nếu anh vẫn còn sống cho đến nay?

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 3

Nam diễn viên tài hoa Heath Ledger đã tự kết liễu mạng sống của mình vào năm 2008, ở tuổi 28. Anh sẽ trông như thế này nếu vẫn sống đến nay.

ADVERTISEMENT

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 4 ADVERTISEMENT

“Linh hồn” của ban nhạc Queen Freddie Mercury qua đời vào năm 1991, ở tuổi 45. Nếu vẫn còn sống, hiện ông đã bước sang tuổi 76.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 5

Ngôi sao nhạc rock Kurt Cobain tự kết liễu đời mình vào năm 1994, khi mới 27 tuổi. Cái chết của anh đã khiến nhiều người hâm mộ bàng hoàng và tiếc nuối.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 6

Công nương Diana qua đời ở tuổi 36 vì tai nạn giao thông vào tháng 8/1997. Phải chăng đây sẽ là nhan sắc của bà nếu công nương vẫn sống đến thời điểm hiện tại?

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Nhạc sĩ John Lennon bị ám sát và qua đời vào năm 1980, khi mới 40 tuổi. Nếu sống đến thời điểm hiện tại, ông đã bước sang tuổi 82.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Cái chết của Elvis Presley – ông hoàng nhạc Rock and Roll – vào năm 1977 đã khiến nhiều người hâm mộ bàng hoàng, tiếc nuối. Elvis Presley qua đời khi mới 42 tuổi.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 9

Sự ra đi đột ngột của diễn viên điện ảnh kiêm ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long vào năm 1973 là một trong những cái chết nhiều bí ẩn và gây nhiều tranh cãi mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Khi qua đời, Lý Tiểu Long mới chỉ 32 tuổi và nếu sống cho đến nay, ông đã bước sang tuổi 82.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Nữ ca sĩ xinh đẹp người Mỹ Selena Quintanilla bị sát hại vào năm 1995, khi mới 23 tuổi. Nếu còn sống đến nay, vẻ đẹp vẫn còn thể hiện trên gương mặt của cô.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Nữ ca sĩ Amy Winehouse qua đời vì ngộ độc rượu vào năm 2011 khi mới chỉ 27 tuổi. Nếu vẫn còn sống, nữ ca sĩ này đã bước qua tuổi 39.

Nghiên cứu dùng AI phát triển pin mới được tối ưu hoá

Trong bài báo đăng trên tạp chí Nature Communications, nhóm mô tả cách họ ghép nối một loại robot độc đáo với hệ thống học tập dùng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra chất điện phân lỏng không chứa nước hữu ích hơn bao giờ hết.

Khi doanh số bán các thiết bị cầm tay tăng vọt và các nhà sản xuất ô tô đã chuyển sang dùng xe điện, nhu cầu về pin sử dụng được lâu hơn và sạc nhanh hơn cũng tăng lên. Thật không may, khoa học phát triển pin mới để phục vụ những nhu cầu như vậy đã bị tụt hậu - nó thường liên quan đến việc sử dụng trực giác của các nhà hóa học cùng với sự bền bỉ. Những nỗ lực như vậy có thể mất nhiều năm. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu ở Pittsburgh đã tìm cách tăng tốc quá trình bằng cách sử dụng các kỹ thuật tự động hóa.

ADVERTISEMENT

Trọng tâm của hầu hết các thiết kế pin là việc tạo ra chất điện phân pin lithium-ion không chứa nước hoạt động tốt hơn so với những loại pin đã được phát triển trước đó. Các nhà nghiên cứu có xu hướng chụp để tối ưu hóa độ dẫn ion. Để đẩy nhanh quá trình tìm kiếm chúng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một robot có tên Clio nhận các thành phần được sử dụng để tạo ra chất điện phân và sau đó làm theo một số hướng dẫn để tạo ra một số mẫu.

Trí tuệ nhân tạo tái hiện khuôn mặt người nổi tiếng qua đời từ khi còn trẻ - ảnh 12
Sơ đồ của thí nghiệm chế tạo chất điện phân tự động của robot "Clio." Sử dụng một loạt hai máy bơm lập trình để định lượng và chuyển một mẫu chất lỏng. Ảnh: Nature Communications. Năm 2022.

Sau đó, họ bổ sung một máy tính chạy ứng dụng AI học sâu (gọi là Dragonfly) chấp nhận dữ liệu từ Clio và từ các cảm biến trong chất điện phân do robot sản xuất. Dragonfly đã phân tích mẫu sau đó đề xuất những cải tiến có thể có. Clio đã chấp nhận những cải tiến và sử dụng chúng để tạo ra một mẫu mới. Hệ thống qua lại này được lặp lại nhiều lần (mỗi lần mất khoảng hai ngày) với chất điện giải dần dần được cải thiện. Tại một điểm do các nhà nghiên cứu chỉ định, cặp máy móc ngừng hoạt động, cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra các sản phẩm đã được sản xuất.

Trong thử nghiệm của họ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hệ thống ghép nối của họ hoạt động như hy vọng, họ thấy các mẫu chất điện phân được cải thiện dần dần loại tốt nhất được tìm thấy là tốt hơn 13% so với các loại pin hiệu suất cao nhất hiện nay trên thị trường.

ADVERTISEMENT

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục tinh chỉnh hệ thống của họ để cho phép thử nghiệm nhiều mục tiêu hơn và có lẽ để làm cho nó chạy nhanh hơn.

AI - giúp việc hiệu quả của ngành y tế Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ liên quan đang được ứng dụng ngày một nhiều vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đã cho thấy một số lợi thế của chúng ở mảng này. Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng vào lĩnh...

Chia sẻ
Công nghệ