Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da

Chính trị 05/02/2023 - 20:13

Nhiều người tìm đến phương pháp phun xăm thẩm mỹ để trị thâm, rạn da khi kem dưỡng hay che khuyết điểm thông thường không còn hiệu quả.

Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 1

Nhiều người chọn permanent concealer để khắc phục những khuyết điểm khó nhằn như quầng thâm mắt hay sẹo rạn. Ảnh minh họa: Anna Tarazevich/Pexels.

Quầng thâm mắt thực chất khá khó để điều trị dứt điểm. Điều này khiến nhiều người phải đầu tư thời gian và tiền bạc cho những giải pháp chăm sóc lâu dài. Trong đó, permanent concealer (che khuyết điểm vĩnh viễn/phun xăm che khuyết điểm) là một phương pháp khắc phục thâm hay sẹo trên da nổi bật.

Tuy nhiên, liệu pháp thẩm mỹ này thực sự là gì và có phù hợp với tất cả không? Byrdie làm việc với Christopher Drummond, chuyên gia xăm hình y tế, Nicole Johnston, nghệ sĩ xăm hình chuyên nghiệp, cùng hai bác sĩ da liễu là Morgana Colombo và Rachel Nazarian giúp đưa ra những phân tích rõ ràng về vấn đề này.

Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 2 Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 3
Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 4

Permanent concealer thực chất là một phương pháp xăm hình. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.

Permanent concealer là gì?

Permanent concealer (che khuyết điểm vĩnh viễn/phun xăm che khuyết điểm) là một phương pháp xăm hình thẩm mỹ chuyên dụng.

Theo đó, một loại mực sáng màu sẽ được dùng để xăm vào phần khuyết điểm để bạn có được vẻ ngoài như ý, Drummond cho hay.

Phun xăm che khuyết điểm thường được dùng để khắc phục thâm mắt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn phương pháp này để điều trị những vùng khác trên cơ thể.

Permanent concealer còn được gọi là ngụy trang sẹo (scar camouflage) - liệu pháp xăm y tế sử dụng mực màu da để che phủ hay làm mờ các vết sẹo và rạn da, Johnston nói thêm.

Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 5 Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 6
Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 7

Permanent concealer điều trị rạn da hiệu quả. Ảnh minh họa: @nicolejohnstontattoo.

Lợi ích và chi phí

Với những ai tự ti về đôi mắt thâm quầng và thường xuyên phải trang điểm để khắc phục, permanent concealer có thể cải thiện vấn đề đáng kể.

Giải pháp vĩnh viễn này sẽ giúp nâng cao sự tự tin vì mọi người sẽ không phải lo lắng về việc mực xăm xê dịch hay chảy màu, Drummond chia sẻ.

Thêm vào đó, phun xăm còn giúp giảm thiểu các bước chăm sóc mỗi ngày. Khác với kem che khuyết điểm thông thường, mực xăm không thể bị rửa trôi hay lau đi. Theo đó, bạn sẽ yên tâm hơn với diện mạo của mình, Nazarian cho hay.

Lợi ích nổi bật khác là hiệu quả xuất hiện nhanh chóng. Bạn có thể thấy sự cải thiện ngay từ lần xăm đầu tiên.

Đặc điểm này khác biệt so với nhiều liệu pháp khác như bắn laser hay lăn kim (microneedling) - thường yêu cầu nhiều buổi điều trị song kết quả nhận về chưa thực sự rõ ràng. Đặc biệt, phun xăm còn giúp bạn làm đều màu những vùng da đã mất đi sắc tố, Johnston nói thêm.

Drummond cho hay chi phí trọn gói của phun xăm che quầng thâm mắt dao động trong khoảng 3.000 USD. Nếu bạn chọn phun xăm sẹo hay rạn, giá cả sẽ còn thay đổi tùy thuộc vào kích thước vùng cần điều trị. Tuy nhiên, chúng thường rơi vào khoảng 400-1.500 USD cho phần sẹo và 800-2.000 USD cho da rạn, theo Johnston.

Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 8 Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 9
Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 10

Da có nguy cơ kích ứng hoặc thay đổi sắc tố khi phun xăm. Ảnh minh họa: Anna Nekrashevich/Pexels.

Tác dụng phụ

Ngoài việc da bị kích ứng, bạn cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng, vốn là điều có thể xảy ra khi xăm hình.

Khu vực mắt đặc biệt nhạy cảm nên lựa chọn phun xăm vĩnh viễn sẽ tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Chẳng hạn, bạn dễ bị chảy máu hoặc bầm tím vì vùng này chứa tuyến nước mắt và nhiều mạch máu.

Thêm vào đó, da mắt mỏng nên tác động lên chúng bằng mực xăm có thể khiến da trông thô ráp, sần sùi và thậm chí tạo ra nhiều nếp nhăn hơn, Colombo chia sẻ.

Về mặt thẩm mỹ, bạn nên nhớ kết quả có thể sẽ không hoàn hảo ở mọi thời điểm. Da đã được phun xăm giữ nguyên màu vĩnh viễn.

Trong khi đó, tông da của bạn sẽ còn thay đổi theo thời gian nên khó có thể đảm bảo vùng được xăm và phần da còn lại hài hòa với nhau. Ngoài ra, nếu kỹ thuật viên không chọn đúng mực xăm, sắc tố da của bạn sẽ bị thay đổi rõ rệt, Nazarian bổ sung.

Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 11 Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 12
Trào lưu xăm màu để che thâm mắt, rạn da - ảnh 13

Bạn cần tìm đến chuyên gia và cơ sở làm đẹp uy tín để có được kết quả permanent concealer tốt nhất. Ảnh minh họa: SHVETS production/Pexels.

Cần làm gì?

Trước khi xăm

Bắt đầu từ một tuần trước buổi điều trị, bạn cần tránh dùng các sản phẩm chăm sóc da có thành phần quá mạnh. Thay vào đó, bạn chỉ nên thoa kem dưỡng dịu nhẹ. Việc này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ kích ứng hoặc gây tổn thương không mong muốn.

Bạn cũng cần đảm bảo da ở trạng thái tự nhiên nhất. Nếu da bị cháy nắng hay sử dụng thuốc nhuộm màu, kỹ thuật viên sẽ không xác định được màu xăm phù hợp cho da, Johnston khuyên.

Colombo cho biết một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của permanent concealer là dị ứng hoặc kích ứng với mực xăm. Một số biểu hiện của điều này có thể kể đến như phát ban, da xuất hiện các vết sưng nhỏ hoặc nổi mề đay.

Vì vậy, bạn nên thực hiện patch test (xét nghiệm dị ứng) trước khi tiến hành phun xăm thẩm mỹ. Bạn hãy yêu cầu kỹ thuật viên cung cấp lượng nhỏ mực xăm được sử dụng. Tiếp đó, bạn dán một miếng dán có chứa mực xăm vào phần trong cánh tay hoặc khúc gập ở khuỷu tay trong vòng 24 tiếng. Hãy lặp lại điều này trong khoảng từ 7-10 ngày và kiểm tra phản ứng trên da mỗi ngày.

Bên cạnh đó, những ai bị viêm da mí mắt, chàm, trứng cá đỏ biểu hiện ở mắt (ocular rosacea) hay bất kì loại bệnh viêm da quanh mắt nào cũng nên tránh theo đuổi phương pháp permanent concealer.

Trên hết, các chuyên gia đều nhấn mạnh việc cẩn trọng tìm hiểu và lựa chọn nghệ sĩ xăm thẩm mỹ giỏi. Khả năng xảy ra sai sót sẽ cao hơn khi người thực hiện phun xăm thiếu kinh nghiệm. Theo đó, bạn hãy đảm bảo kiểm tra và phỏng vấn kỹ lưỡng người và nơi bạn lựa chọn làm permanent concealer, Drummond khuyến cáo.

Trong khi xăm

Theo Drummond, đối với vùng da dưới mắt, quá trình phun xăm mất khoảng 90 phút. Kem gây tê có thể được sử dụng hoặc không.

Bên cạnh đó, permanent concealer cho vết sẹo hoặc rạn thì ít gây đau. Bạn sẽ chỉ cảm thấy nhột hoặc khó chịu nhẹ. Tuy nhiên, kỹ thuật viên sẽ cần làm việc nhanh chóng vì khi da đỏ lên, họ sẽ không thấy rõ được màu da chính xác. Theo đó, phun xăm sẽ chỉ kéo dài từ 10-45 phút.

Lưu ý: Thông thường, bạn sẽ cần nhiều hơn một buổi xăm để có được kết quả như ý.

Sau khi xăm

Với phần da quanh mắt, bạn cần đảm bảo sạch sẽ và bôi thuốc mỡ bảo vệ (protective ointment) như Aquaphor hoặc Vaseline, trong khoảng một tuần. Nếu điều trị các vùng khác trên cơ thể, trong hai ngày đầu sau xăm, bạn hãy dùng khăn ẩm vỗ nhẹ nhàng lên. Sau đó, bạn bôi kem dưỡng không mùi 2 lần/ngày liên tục trong ba tuần. Trong một tuần, lau rửa vùng đã xăm dưới vòi hoa sen cũng nên được hạn chế, Johnston cho hay.

Dù thực hiện permanent concealer lên phần da nào, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong vài tuần đầu sau khi xăm, là thiết yếu. Nguyên nhân là da lúc này dễ tổn thương trước tia UV hơn, Colombo nói thêm.

Tiệm cà phê mang sách tới để uống miễn phí ở TP.HCM

Quán cà phê “ Sài Gòn năm xưa” nằm trên đường Nguyễn Khắc Nhu, Quận 1, TPHCM được trang trí theo phong cách Sài Gòn xưa, tạo nên một không gian ấm cúng và lãng mạn. Điều khác biệt ở đây là chiếc kệ dùng để "sách đổi sách", tức là khách hàng tới uống cà phê mang đến cuốn sách của mình và được đổi cuốn sách khác của quán mang về đọc.