Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tranh cãi giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup 2022

Thể thao 08/12/2022 - 08:04

Rất nhiều người không hài lòng khi những cầu thủ nổi tiếng chơi mờ nhạt ở Qatar nhưng vẫn giành giải thưởng sau các trận đấu.

Tranh cãi giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup 2022 - ảnh 1

 De Bruyne thể hiện sự ngạc nhiên khi giành giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup 2022.

Sau khi World Cup 2022 khởi tranh, những tranh cãi đã xuất hiện từ VAR cho tới giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận.

Giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup xuất hiện kể từ năm 2002. Ở World Cup 2002 và 2006, giải thưởng này do nhóm nghiên cứu kỹ thuật của FIFA quyết định. Tuy nhiên kể từ năm 2010 trở đi, giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận được bầu chọn trên trang web của FIFA.

  • Hai cầu thủ M.U mang phong độ đạt đỉnh tới World Cup

  • Ronaldo không dự buổi tập ở tuyển Bồ Đào Nha

Như vậy, đây là giải thưởng chính thức của FIFA. Theo thống kê đến ngày 5/12/2022, Lionel Messi dẫn đầu về số lần đoạt giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup (8).

Ở World Cup 2018 và 2022, giải thưởng nói trên được tài trợ bởi một hãng bia lớn. Tại World Cup ở Qatar, CĐV bầu chọn online trên trang web FIFA Plus. Cầu thủ đoạt giải sẽ nhận chiếc cúp có ghi dòng chữ Cầu thủ hay nhất trận và logo của hãng trên.

Tranh cãi giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup 2022 - ảnh 2

 Messi dẫn đầu về số lần đoạt giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup.

Từ phút thứ 60 đến phút thứ 88 của mỗi trận đấu tại World Cup, mọi CĐV trên khắp thế giới đều có cơ hội gửi phiếu bầu của mình. Các CĐV có thể bỏ phiếu cho bất cứ cầu thủ nào đã tham gia vào trận đấu dù họ đá chính hay vào sân từ ghế dự bị khi trận đấu chỉ còn 10 phút.

Bất cứ CĐV nào ở độ tuổi hợp pháp đều có thể tham gia bỏ phiếu miễn là họ đăng ký cho dù có xem trận đấu hay không. Theo quy định, các CĐV chỉ có thể bầu cho một cầu thủ cho một trận đấu tại World Cup.

Trang Soccercommercials nhận xét về giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup tài trợ: “Đây là một sáng kiến tuyệt vời bởi các giải đấu thực sự được tạo ra để cầu thủ tỏa sáng và điều này đã được gói gọn thông qua các dòng tweet #ManoftheMatch (cầu thủ hay nhất trận)”.

“Trên thực tế, Cầu thủ hay nhất trận đề cập đến một khoảnh khắc quan trọng của một cầu thủ tài năng trong trong trận đấu và khai thác khoảnh khắc đó từ góc độ thương mại là vô giá. Cuối cùng, việc đội nào chơi hay, thậm chí tỷ số là bao nhiêu không thực sự quan trọng. Điều cốt yếu là có những kết nối liên tục trên mạng xã hội giữa những người hâm mộ về cầu thủ yêu thích của họ. Và quan trọng hơn, giải thưởng này giúp tìm ra cầu thủ thiên tài thực sự của trận đấu là ai”.

“Giải thưởng này là một lễ ăn mừng hoành tráng dành cho những cầu thủ đã đến sân bóng để cống hiến cho ĐTQG của họ. Nhìn chung, đây là một chiến dịch rất thành công mà trong đó, các CĐV cũng góp phần tham gia”, trang Soccercommercials viết.

Và bởi được bình chọn bởi CĐV, danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận đấu thường gây ra những tranh luận. Có những lo ngại rằng chủ nhân giải thưởng sẽ là những cầu thủ được hâm mộ nhiều nhất chứ không phải những người chơi hay nhất trận, theo đúng nghĩa của giải thưởng.

Tiền vệ của tuyển Bỉ Kevin De Bruyne đã tỏ ra bất ngờ khi được trao giải Cầu thủ hay nhất trận khi đội tuyển của anh đánh bại Canada hôm 24/11: “Tôi không nghĩ mình có một trận đấu tuyệt vời. Tôi không hiểu vì sao lại nhận được giải thưởng này. Có lẽ là bởi tên tuổi của tôi. Cả đội đã chơi không tốt ở trận vừa qua”.

De Bruyne không có phong độ tốt ở World Cup 2022.

Theo The Athletic, một trường hợp gây tranh cãi khác là việc Cristiano Ronaldo được bầu Cầu thủ hay nhất trận sau khi Bồ Đào Nha thắng 3-2 trước Ghana ở trận đấu diễn ra ngày 24/11. Cristiano Ronaldo ghi bàn trên chấm 11m ở trận đấu này nhưng nhiều người cho rằng Bruno Fernandes xứng đáng hơn khi anh thực hiện hai pha kiến tạo trong trận đấu.

Tờ Goal cho rằng việc Gareth Bale giành giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận đấu giữa Xứ Wales và Mỹ (22/11) là không thuyết phục bất chấp cựu cầu thủ của Real Madrid ghi 1 bàn trên chấm 11 m trong trận. “Giống như Xứ Wales, Bale hoàn toàn bị lu mờ trước cầu thủ Mỹ trong suốt trận đấu. Tuy nhiên, những người bình chọn trên trang web FIFA Plus lại không cảm thấy như vậy”, tờ Goal viết.

Những trường hợp khác giành giải cũng gây tranh cãi là Christian Pulisic ở trận hoà 0-0 giữa Mỹ và Anh (26/11), Frenkie de Jong ở trận hoà 1-1 giữa Ecuador và Hà Lan (25/11).

Bên cạnh đó, không phải cầu thủ nào cũng hào hứng khi nhận giải thưởng. Tiền đạo Kylian Mbappe của Pháp đã cố tình che tên của nhà tài trợ khi anh có ba lần nhận giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup 2022. Tờ L'Equipe (Pháp) cho rằng tiền đạo 23 tuổi không muốn bản thân quảng bá cho đồ uống có cồn.

Cách đây 4 năm, thủ môn của Ai Cập Mohamed El-Shenawy từ chối nhận giải sau màn trình diễn xuất sắc của anh trong trận gặp Uruguay. Nguyên nhân là cầu thủ này theo Hồi giáo và nói không với bia rượu.

Điều đáng chú ý là kể từ giai đoạn knock-out, những người đoạt giải Cầu thủ hay nhất trận ở World Cup 2022 đều xứng đáng và giải thưởng này không còn gây tranh cãi, ví dụ như trường hợp của Yassine Bounou, thủ môn đã cản 3 quả đá 11 m ở loạt sút luân lưu với Tây Ban Nha và giúp Morocco lần đầu vào tứ kết World Cup. CĐV hy vọng rằng sẽ không xuất hiện thêm bất cứ tranh cãi nào xung quanh giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận ở kỳ World Cup lần này.

Nguồn: Zing.vn
Nguyễn Sơn | 06:04 08/12/2022