Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

TP Phổ Yên đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh THPT

Giáo dục 01/12/2022 - 16:42

Nhiều năm qua, TP Phổ Yên và các trường học trên địa bàn đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh phổ thông

TP Phổ Yên đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh THPT - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Các em học sinh trường THPT Bắc Sơn lắng nghe cán bộ trường ĐH Nông lâm – ĐHTN tư vấn lựa chọn ngành nghề đào tạo.

Mới đây, tại trường THPT Bắc Sơn, TP Phổ Yên đã phối hợp với Ban giám hiệu(BGH) nhà trường và các phòng ban chức năng liên quan, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và các trường đại học, doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh tổ chức buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho các em học sinh trường THPT Bắc Sơn. Việc làm này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các em học sinh cuối cấp 3.

TP Phổ Yên đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh THPT - ảnh 2

Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm tại trường THPT Bắc Sơn, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, các em học sinh đã được nghe một số trường đại học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động tư vấn hướng nghiệp các ngành học, công việc làm có thu nhập khá, môi trường làm việc tốt tại các nước châu Á, châu Âu.v.v. Đây là một trong nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế tại trường nằm trong chương trình giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025 các em học sinh trường THPT Bắc Sơn.

Thầy Ngô Văn Dương, Hiệu trưởng trường THPT Bắc Sơn đã cho biết: Nhà trường luôn luôn quan tâm triển khai thực hiện các văn bản của Bộ, của ngành liên quan đến các lĩnh vực định hướng nghề nghiệp, giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhà trường cử các giáo viên có năng lực kết hợp với giáo viên chủ nhiệm mở các lớp bồi dưỡng cũng như định hướng nghề nghiệp cho học sinh dựa trên phương diện năng lực, sở trường của các em để có những tư vấn đúng đắn cho học sinh lựa chọn trường học, ngành học, nghề nghiệp sau này. Ngoài ra, nhà trường phối hợp lồng ghép với các trung tâm hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, các trường đại học, các đơn vị doanh nghiệp để giúp các em cụ thể hóa hơn nữa mục tiêu nghề nghiệp, việc làm sau khi ra trường phổ thông. Trong những năm qua, nhà trường đã giáo dục, đào tạo cho xã hội lớp lớp học sinh vừa có kiến thức, vừa có định hướng nghề nghiệp tốt để đóng góp và sự phát triển KT-XH của TP Phổ Yên và đất nước.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Trường THPT Bắc Sơn hiện đang có 1162 học sinh. Trong đó học sinh khối 12 là 362 em. Việc tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm với các em học sinh cuối cấp có vai trò rất quan trọng để các em cụ thể hóa mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng hơn.

Em Nguyễn Thị Hồng, lớp 12A3, trường THPT Bắc Sơn đã cho biết: Em rất cảm ơn các thầy cô giáo, nhà trường đã giúp chúng em giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc về nghề nghiệp trong tương lai thông qua ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm. Em sẽ quyết tâm học giỏi để đủ điều kiện xét tuyển vào trường Đại học Nông lâm-ĐHTN.

Em Đỗ Thu Hà, lớp 12A1, trường THPT Bắc Sơn đã cho biết định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai: Qua buổi tư vấn, giới thiệu việc làm tại trường, em thấy cơ hội lựa chọn nghề nghiệp, việc làm rất rộng mở. Em học tập tốt để sau khi ra trường em sẽ đi học tiếng Nhật để vừa đi lao động vừa tiếp tục học tập. Em chọn nước Nhật Bản vì môi trường học tập rất năng động và thu nhập cũng khá ổn so với làm việc ở quê hương mình.

TP Phổ Yên đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh THPT - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Các doanh nghiệp tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho các em học sinh trường THPT Bắc Sơn, TP Phổ Yên.

Bà Dương Thị Ngọc Mỹ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã cho biết thêm: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội được TP Phổ Yên giao nhiệm vụ làm cầu nối lao động, việc làm giữa nhà trường với các đơn vị chuyên môn của sở cùng các trường đại học, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giúp các em học sinh có cơ hội lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, giúp các em tiếp cận với nhu cầu lao động của thị trường hiện nay để có định hướng sớm lựa chọn nghề nghiệp, việc làm với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố. Từ đó nâng cao ý thức trong học tập và rèn luyện tại trường để sau này chọn được ngành nghề phù hợp với trình độ năng lực, sở trường để mang lại thu nhập cho gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững cho địa phương.

ADVERTISEMENT

Triển khai thực hiện Đề án 522 vào thực tiễn hoạt động của ngành, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động mang lại những kết quả bước đầu khả quan, trong đó hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh được đưa vào thành một nội dung quan trọng trong Chương trình GDPT(GDPT) 2018. TP Phổ Yên và các trường học trên địa bàn đã, đang thực hiện rất tốt chủ trương, chính sách về lao động hiện nay. Kết quả thể hiện mức tăng trưởng kinh tế của thành phố rất cao. Đời sống nhân dân được cải thiện không ngừng nâng cao. Thị trường lao động trong TP công nghiệp luôn dồi dào đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các nhà máy, công xưởng hoạt động đều, ổn định hàng chục năm.

Khó khăn khi hướng nghiệp cho học sinh dân tộc thiểu số

TP Phổ Yên đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh THPT - ảnh 4

Học sinh dân tộc thiểu số ở huyện Kbang (Gia Lai) ít cơ hội trải nghiệm và tham gia vào những hoạt động hướng nghiệp.

Học sinh DTTS ngại đi xa nhà

Mặc dù trong những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã nỗ lực trong công tác hướng nghiệp, giúp học sinh có hướng đi đúng đắn. Thế nhưng ở những vùng sâu, vùng xa thì việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh vẫn còn nhiều khó khăn. Bởi đa phần các em là người dân tộc thiểu số, điều kiện sống khó khăn và phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình.

ADVERTISEMENT

Thầy Phan Danh - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Krong (huyện Kbang, Gia Lai) cho hay, học sinh của trường đa số là người dân tộc thiểu số. Cuộc sống khó khăn nên các em cũng thường xuyên phụ giúp gia đình để trang trải cuộc sống. Đặc biệt, những em học sinh lớp 8-9 hầu như là nguồn lao động chính của gia đình. Do đó, nhiều em sau khi tốt nghiệp lớp 9 quyết định bỏ dở việc học để đỡ đần cha mẹ làm nương rẫy. Ít trường hợp các em tiếp tục học lên THPT hoặc chọn ngành nghề phù hợp để học.

"Điều kiện sống và đường sá còn nhiều thiếu thốn nên học sinh ít cơ hội trải nghiệm và tham gia vào những hoạt động hướng nghiệp. Chính vì vậy học sinh nơi đây thiệt thòi hơn so với vùng thuận lợi. Còn thầy cô luôn mong các em tiếp tục học hoặc chọn ngành nghề phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, địa phương để cuộc sống bớt vất vả hơn", thầy Danh nói.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kông Chro chia sẻ, mặc dù trong những năm qua các trường THCS đã cố gắng, nỗ lực trong công tác hướng nghề, hướng nghiệp. Thế nhưng học sinh người dân tộc thiểu số có tâm lý ngại đi xa nhà. Trong khi đó, địa phương lại chưa có cơ sở giáo dục nào nên một số em chọn học lên THPT, những em khác thì học nghề sửa xe, cắt tóc... để được gần gia đình.

Khó khăn khi dạy văn hóa kết hợp đào tạo nghề

ADVERTISEMENT

TP Phổ Yên đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh THPT - ảnh 5 ADVERTISEMENT

Sinh viên Trường Cao đẳng Gia Lai thực hành dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Còn tại Trường Cao đẳng Gia Lai trong quá trình thực hiện Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025" đã chú trọng điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo nhằm phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Đặc biệt là nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh.

Theo đó, từ năm 2019-2021, nhà trường đã đào tạo 1.537 sinh viên Cao đẳng, 2.471 em Trung cấp và dạy nghề cho 989 lao động nông thôn cùng với 5.297 học sinh học nghề phổ thông. Tuy nhiên, số học sinh sau THCS và sau THPT tham gia học trung cấp, cao đẳng tại trường thì tỷ lệ còn khá thấp, lần lượt là 2,87% và 3,13%.

Trường Cao đẳng Gia Lai cho rằng, việc dạy văn hóa kết hợp với đào tạo nghề đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các em tốt nghiệp THCS vừa tiếp cận chương trình trung cấp nghề, vừa muốn đăng ký học văn hóa THPT nhưng đa phần học lực yếu. Nếu thực hiện 2 chương trình, đồng nghĩa với việc khối lượng học tập tăng gấp đôi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Ngoài ra, chương trình thực tập doanh nghiệp của học sinh trung cấp nghề cũng sẽ gặp khó do trùng thời gian học văn hóa.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Gia Lai, giai đoạn năm 2019-2021, toàn tỉnh có 4.415/63.375 học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học nghề trình độ sơ cấp, trung cấp và chiếm tỷ lệ 6,97%. Bên cạnh đó, 9.922/36.263 học sinh sau khi tốt nghiệp THPT học cao đẳng và trung cấp nghề (chiếm 27,36%).

Tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 522 các Sở, ngành, đơn vị trường học đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến mục tiêu phân luồng chưa đạt. Cụ thể, công tác hướng nghiệp, dạy nghề ở trường phổ thông vẫn còn mang tính hình thức. Bên cạnh đó, giáo viên giảng dạy giáo dục hướng nghiệp đa phần kiêm nhiệm. Ngoài ra, một số nội dung trong chương trình giáo dục hướng nghiệp chưa đáp ứng được công tác giáo dục hướng nghiệp hiện nay. Không những vậy, vẫn còn trường hợp phụ huynh đặt nặng vấn đề bằng cấp và buộc con phải vào Đại học. Chính vì vậy, nhiều học sinh không được tự do lựa chọn ngành nghề phù hợp, đúng với sức học của bản thân và nhu cầu việc làm.

ADVERTISEMENT

Thế nhưng cũng không thể phủ nhận, sau 3 năm triển khai, Đề án đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo và lồng ghép vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương. Qua đó, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã đạt được mục tiêu chung là tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT phù hợp với sở trường, năng lực học sinh và tình hình kinh tế của gia đình.

Tư vấn hướng nghiệp học sinh khối 9 ở Hà Nội với 'Bí kíp luyện rồng' Ngày 26/11, Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình) tổ chức tư vấn hướng nghiệp 'Bí kíp luyện rồng' nhằm định hướng tương lai cho học sinh khối 9. Học sinh Trường THCS Thăng Long tại buổi tư vấn hướng nghiệp. Giúp trò tôi luyện bản lĩnh Cô...

Chia sẻ
Giáo dục