Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng Thư ký LHQ cam kết hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen

Thế giới 29/09/2022 - 16:12

Yemen rơi vào tình trạng nội chiến kể từ năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải rời khỏi thủ đô Sanaa.

Tổng Thư ký LHQ cam kết hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen - ảnh 1 Hiện trường một vụ đánh bom xe tại Aden, Yemen, ngày 23/3. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Kênh truyền hình quốc gia của Yemen ngày 25/9 đưa tin Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Yemen Rashad Al-Alimi.

Tại cuộc gặp, hai bên thảo luận về nỗ lực hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Cuộc gặp diễn ra ngày 24/9 tại New York (Mỹ) bên lề Khóa họp 77 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc. 

Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Yemen đã thông báo cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres những diễn biến mới nhất về tình hình ở Yemen và nỗ lực hòa bình.

Ông Al-Alimi cũng hoan nghênh vai trò của Liên hợp quốc và nỗ lực của ông Guterres nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Yemen. 

[Đánh bom xe buýt tại Yemen khiến nhiều người thương vong]

Về phần mình, ông Guterres đã nhắc lại cam kết của Liên hợp quốc trong việc hỗ trợ chính phủ Yemen và khẳng định sẽ huy động mọi nguồn lực cần thiết để viện trợ nhân đạo cho người dân nước này.

Ông Guterres nhấn mạnh Liên hợp quốc cũng đang nỗ lực hết sức để hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen và gia hạn thỏa thuận này. 

Yemen rơi vào tình trạng nội chiến kể từ năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận phải rời khỏi thủ đô Sanaa.

Năm 2015, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi.

Tháng 4/2022, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, các bên tại Yemen đã đạt thỏa thuận ngừng bắn để tạo điều kiện thực hiện các ưu tiên kinh tế và an ninh rộng lớn hơn và hướng tới các giải pháp lâu dài hơn.

Đến đầu tháng 8, các phe phái đối địch đã nhất trí gia hạn thêm 2 tháng lệnh ngừng bắn tới ngày 2/10./.

(TTXVN/Vietnam+)