Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thống Ukraine tố Nga muốn “trả thù”

Chính trị 05/02/2023 - 05:53

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa lên tiếng cho rằng Nga muốn "trả thù" và đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quy mô lớn vào cuối tháng 2 hoặc đầu mùa xuân này.

Tổng thống Ukraine tố Nga muốn “trả thù” - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Phát biểu sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đang có chuyến thăm đến Ukraine vào ngày hôm qua (3/2), Tổng thống Zelensky khẳng định Kiev đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với đòn giáng mới từ Nga.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có áp lực gia tăng ở phía đông,” Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết. “Nga muốn trả thù ở chính nơi mà họ đã thất bại trước đó. Họ muốn chiếm phía đông,” ông Zelensky nói thêm, ám chỉ đến các khu vực phía đông Kharkov nơi quân đội Ukraine đã giành được một số chiến thắng vào mùa thu.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn điều đó và cầm chân họ cho đến khi quân đội của chúng tôi được trang bị đầy đủ vũ khí. Tôi nghĩ chúng tôi có khả năng làm được điều đó,” Tổng thống Zelensky cho hay. Mỹ và các đồng minh đã hứa hẹn cung cấp các loại xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kiev, chẳng hạn như M1 Abrams của Mỹ, Challenger của Anh và Leopard 2 của Đức. Tuy nhiên, các nước này nhấn mạnh rằng việc chuyển giao các xe tăng nói trên sẽ mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Theo ông Zelensky, người Ukraine cần ghi nhớ “động lực và tinh thần” từ khi bắt đầu cuộc xung đột, đồng thời lưu ý rằng một số vùng của đất nước có vẻ như đang trong trạng thái “nghỉ ngơi” thay vì tham chiến.

Khi được hỏi về thành phố Artyomovsk (Ukraine gọi là Bakhmut), Tổng thống Zelensky khẳng định quân đội Ukraine không có ý định rút quân.

“Sẽ không ai đầu hàng ở Bakhmut cả,” Tổng thống Zelensky nhấn mạnh đồng thời nói thêm rằng nếu các đối tác phương Tây của Ukraine đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí tầm xa thì Kiev sẽ tiến hành một chiến dịch để “giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng từ năm 2014”.