Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thống Nga và Ukraine cùng có ý định tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Chính trị 01/06/2023 - 19:13

Trong chuyến thăm của ông Putin và Zelensky đến Thổ Nhĩ Kỳ, vấn đề xung đột Nga-Ukraine và hành lang ngũ cốc sẽ được thảo luận.

Tổng thống Nga và Ukraine cùng có ý định tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan trong một cuộc gặp ở Điện Kremlin năm 2020. Ảnh: AFP

Theo mạng tin Pravda.com.ua (Ukraine) ngày 31/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đều có kế hoạch đến thăm Ankara nhân lễ nhậm chức của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan vào ngày 3-4/6 tới.

Thông tin trên được nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ loan tải, trong đó nói rằng: "Nhiều nguyên thủ quốc gia nước ngoài đã cung cấp thông tin về việc tham gia buổi lễ [nhậm chức của ông Erdoğan] vào thứ Bảy tuần này (4/6). Tổng thống Nga Putin sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ với một chuyến thăm đặc biệt riêng. Tiếp đó, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng sẽ đến Ankara". Trong các chuyến thăm riêng lẻ của hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine, vấn đề xung đột và hành lang ngũ cốc sẽ được thảo luận với phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Hurriyet, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng xác nhận dự định tổ chức cuộc gặp song phương giữa ông Putin và Erdogan, nhưng thời gian khi nào và địa điểm hiện vẫn chưa được thống nhất.

Đầu tuần này, Nga cảnh báo rằng thỏa thuận ngũ cốc đang gặp nguy hiểm trừ khi một thỏa thuận của Liên hợp quốc nhằm khắc phục những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga được thực hiện.

Thỏa thuận này cho phép xuất khẩu thực phẩm an toàn trong thời kỳ xung đột, chủ yếu là ngũ cốc, từ ba cảng trên Biển Đen của Ukraine. Một thỏa thuận đồng thời cũng yêu cầu Liên hợp quốc giúp Nga vượt qua mọi trở ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này trong ba năm.

Moskva đã miễn cưỡng đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc cho đến ngày 17/7 tới nhưng cho biết cần phải đạt được nhiều tiến bộ hơn để thúc đẩy lợi ích của chính mình.

Các quan chức và nhà phân tích của Liên hợp quốc cảnh báo rằng việc không mở rộng Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen có thể gây tổn hại cho các quốc gia ở châu Phi, Trung Đông và một số khu vực châu Á phụ thuộc vào lúa mì, lúa mạch, dầu thực vật và các sản phẩm thực phẩm giá rẻ khác của Ukraine, đặc biệt là trong bối hạn hán gây thiệt hại nặng nề. Thỏa thuận này đã giúp hạ giá các mặt hàng thực phẩm như lúa mì trong năm ngoái.

Các quan chức từ Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đã thành lập một Trung tâm Điều phối Chung (JCC) ở Istanbul, nơi thực hiện thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen.

Tổng thống Erdoğan thường xuyên nói rằng Ankara sẵn sàng đảm nhận vai trò trung gian hòa giải để tạo điều kiện cho hòa bình lâu dài giữa Nga và Ukraine.

Vào ngày 28/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống với chiến thắng của ông Erdoğan. Cả Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky đều đã gửi lời chúc mừng ông Erdoğan đã chiến thắng trong cuộc bầu cử.