Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thống Iran hoan nghênh Quốc vương Saudi Arabia mời thăm Riyadh

Thế giới 20/03/2023 - 23:41

Thông báo trên Twitter ngày 19/3, Phó Chánh Văn phòng của Tổng thống Iran về các vấn đề chính trị nêu rõ Quốc vương Salman đã gửi lời mời trong một bức thư và Tổng thống Raisi đã "chào đón" lời mời.

Tổng thống Iran hoan nghênh Quốc vương Saudi Arabia mời thăm Riyadh - ảnh 1 Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã mời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới thăm Riyadh và nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Hồi giáo đã hoan nghênh động thái này.

Thông báo trên tài khoản Twitter ngày 19/3, Phó Chánh Văn phòng của Tổng thống Iran về các vấn đề chính trị, ông Mohammad Jamshidi nêu rõ Quốc vương Salman đã gửi lời mời trong một bức thư và Tổng thống Raisi đã "chào đón" lời mời này.

Hiện văn phòng truyền thông của chính phủ Saudi Arabia chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết ông đã nhất trí gặp người đồng cấp Saudi Arabia.

[Các nước hoan nghênh Iran-Saudi Arabia nối lại quan hệ ngoại giao]

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cũng đã đề xuất ba địa điểm để tổ chức cuộc gặp này. Thông tin trước đó cho hay hai ngoại trưởng dự kiến sẽ bàn về các bước tiếp theo như sắp xếp việc trao đổi đại sứ và thảo luận về biện pháp tăng cường quan hệ song phương.

Đây là những diễn biến mới nhất sau khi ngày 10/3, Iran và Saudi Arabia đã nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giaomở lại các cơ quan ngoại giao ở mỗi nước.

Tuyên bố chung được các phái đoàn hai nước đưa ra sau các cuộc thảo luận tại Trung Quốc nêu rõ Iran và Saudi Arabia nhất trí nối lại các quan hệ ngoại giao, mở lại các đại sứ quán và các phái đoàn ngoại giao ở mỗi nước trong vòng hai tháng tới.

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị gián đoạn sau khi xảy ra vụ việc người biểu tình Iran tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại nước này vào năm 2016 liên quan tới việc Riyadh tử hình Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shiite Nimr al-Nimr./.

(TTXVN/Vietnam+)