Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thống Brazil hoãn chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 27/03/2023 - 00:45

Năm ngoái Trung Quốc đã chi hơn 89,7 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Brazil, chủ yếu là đậu nành và khoáng sản, và xuất khẩu sản phẩm trị giá gần 60,7 tỷ USD sang thị trường Nam Mỹ này. Thương mại song phương đạt 150,4 tỷ USD, tăng 21 lần kể từ chuyến thăm đầu tiên của Tổng...

Tổng thống Brazil hoãn chuyến thăm Trung Quốc - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu tại Brasilia, ngày 2/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ông Inacio Lula da Silva được đưa vào bệnh viện Sirio-Libanés ở thủ đô Brasilia ngày 23/3 với các triệu chứng giống như bệnh cúm. Sau khi đ.ánh giá lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán Tổng thống Brazil mắc viêm phế quản phổi do vi khuẩn và nhiễm virus cúm A. Mặc dù tình trạng lâm sàng đã được cải thiện, cơ quan chăm sóc sức khỏe của Tổng thống khuyến nghị “hoãn chuyến thăm Trung Quốc cho đến khi chu kỳ lây nhiễm virus chấm dứt”.

Theo kế hoạch trước đó, hơn 100 doanh nhân cùng nhiều thống đốc, nghị sĩ và quan chức Brazil sẽ tháp tùng Tổng thống Lula da Silva thăm Trung Quốc nhằm tăng cường quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực. Chính phủ Brazil xác nhận mục đích của chuyến thăm là “nối lại quan hệ với đối tác thương mại chính” của quốc gia Nam Mỹ này kể từ năm 2009. Hai bên dự kiến sẽ ký kết ít nhất 20 thỏa thuận song phương, bao gồm cả việc sản xuất CBERS-6, vệ tinh thứ 6 trong dòng vệ tinh mà Brazil và Trung Quốc hợp tác chế tạo.

Năm ngoái Trung Quốc đã chi hơn 89,7 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Brazil, chủ yếu là đậu nành và khoáng sản, và xuất khẩu sản phẩm trị giá gần 60,7 tỷ USD sang thị trường Nam Mỹ này. Thương mại song phương đạt 150,4 tỷ USD, tăng 21 lần kể từ chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Lula da Silva tới Bắc Kinh năm 2004.

ADVERTISEMENT

Tổng thống Brazil thúc đẩy giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine

Tổng thống Brazil hoãn chuyến thăm Trung Quốc - ảnh 2
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (ảnh) cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Lula da Silva tái khẳng định mong muốn của Brazil tham gia vào các sáng kiến quốc tế nhằm xây dựng hòa bình tại Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky trên trang Twitter cá nhân cũng khẳng định sẵn sàng thảo luận về các nỗ lực ngoại giao nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine và thế giới.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra một ngày sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Ấn Độ.

ADVERTISEMENT

Trong khi nhiều nước phương Tây đã gửi vũ khí đến Ukraine, Tổng thống Lula da Silva đã nhiều lần từ chối yêu cầu chuyển giao vũ khí và đạn dược cho chính quyền Kiev. Thay vào đó, nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này bày tỏ mong muốn tham gia cùng một số quốc gia khác trong việc thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình giữa hai bên xung đột. Tổng thống Brazil đã đề xuất "tập hợp một nhóm quốc gia có khả năng đàm phán với cả hai bên trong cuộc xung đột để thúc đẩy hòa bình".

Ông Lula da Silva lần đầu tiên công khai đề xuất trên trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Brasilia hôm 30/1. Ông cũng đã trình bày ý tưởng về hòa giải quốc tế này với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin hồi tuần trước cho biết Moskva đang nghiên cứu về đề xuất này.

Ít nhất 48 người bị t.hiệt m.ạng do lũ lụt, lở đất tại Brazil Nhà chức trách Brazil ngày 22/2 cho biết lũ lụt và lở đất do mưa lớn ở khu vực duyên hải Đông Nam nước này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 48 người, trong khi công tác tìm kiếm những người mất tích đã bước sang...

Chia sẻ