Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng''

Xe 06/02/2023 - 19:51

Anh Duy Linh đã gắn bó với chiếc Previa 1990 gần 10 năm nay và đánh giá xe vận hành đầm chắc, rộng rãi, bền bỉ, rất thực dụng kiểu Toyota.

Anh Duy Linh, sống tại Hà Nội, có gu chơi xe khá thú vị. Hàng ngày, anh đi lại bằng chiếc Hyundai Starex 9 chỗ, còn những lúc đi chơi, anh chọn Toyota Previa đời 1990. Anh kể rằng, bản thân anh có sở thích sử dụng những mẫu xe có không gian rộng rãi và thoải mái.

Trong gần 10 năm sử dụng, anh đã cùng chiếc Toyota Previa đời 1990 trèo đèo lội suối, rong ruổi khắp các cung đường ngoằn ngoèo và hiểm trở vùng núi phía Bắc. Niềm tin của anh đã đặt đúng chỗ. Chiếc xe hơn 30 tuổi gan lì và xứng đáng đến từng đồng mà chủ nhân bỏ ra.

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 1

- Chào anh Duy Linh. Câu chuyện anh đến với Toyota Previa như thế nào?

Tôi mua chiếc Toyota Previa đời 1990 này năm 2015. Giá lúc đó là 180 triệu đồng. Giống như các dòng xe cũ khác, giá của Toyota Previa trên thị trường cũng vô cùng vì tùy thuộc vào tình trạng. Hiện tại, 80-90 triệu đồng cũng có, 130-140 triệu đồng cũng có, nhưng với một chiếc xe mua về có thể đi ngay, không phải lăn tăn gì thì giá khoảng 160 triệu đồng.

Lý do tôi mua xe này là bởi bản thân mong muốn một chiếc xe rộng rãi, thoải mái và thuận tiện để đi xa. Tôi biết đến dòng xe này qua lời giới thiệu của một người bạn, rằng mẫu xe này rộng rãi, đi rất thích, nên tôi để ý chiếc xe từ dạo đó. Một hôm, biết có một người anh muốn bán, thế là tôi mua luôn vì thấy máy móc còn nguyên “zin”, chưa bổ lần nào, nguyên chỉ keo. Từ ngày đó, cứ đi chơi hoặc về quê là lấy xe này đi. Còn hàng ngày đi Hyundai Starex 9 chỗ.

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 2

- Thông thường, mua xe cũ về sẽ phải bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng, linh kiện trước khi sử dụng. Vậy với chiếc xe này của anh thì sao?

Lúc mua xe về, tôi chỉ thay đúng 4 cái lốp. Dùng xe một thời gian, tôi có độ thêm đèn pha bi-xenon cho sáng và sau đó nữa, xe có hỏng hộp số. Đáng nói là, tôi thay hộp số “bãi” mua từ Nhật Bản chỉ hết 7 triệu đồng. Mức giá này quá rẻ, bởi thông thường thay hộp số ít nhất cũng có giá vài chục cho đến vài trăm triệu đồng.

Mua hộp số đó về chỉ việc gắn vào và chạy. Nói chung, chơi dòng xe này cũng nhẹ nhàng, không tốn kém chi phí. Linh kiện và phụ tùng cũng không hiếm.

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 3

- Anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của Toyota Previa?

Hiện tại, xe đã lăn bánh hơn 200.000 dặm, tương đương hơn 321.000 km. Đánh giá chung của tôi là Toyota Previa rất lành, chăm chút hay sửa chữa cũng dễ dàng. Đi sướng vì khoang lái rộng và tầm nhìn thoáng. Mọi người còn hay ví von lái chiếc xe này giống như ngồi trong đĩa bay.

Nhược điểm có lẽ là “ăn xăng” vì Toyota Previa đời này dùng máy 2.4L kết hợp hộp số tự động 4 cấp, nhưng bù lại trèo đèo lội suối rất khỏe. Nói chung, xe này phục vụ gia đình rất hợp lý. Gia đình tôi hiện có 4 người, đi xa hay đi cắm trại thì thoải mái chờ đồ đạc ở phía sau.

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 4

Xe này dù đời cũ nhưng “option” cũng hiện đại, ví dụ như có sẵn ga tự động (Cruise Control) đến nay vẫn hoạt động ổn định. Lên cao tốc cứ bấm là đi “bon bon” 100-120 km/h. Ở tốc độ này, xe rất đầm chắc, không chòng chành. 

Có lẽ là xe Toyota nên Previa rất bền mà đi chẳng cần giữ gìn gì. Thấy ổ gà, chỗ xóc, tôi vẫn đi qua ầm ầm. Xe rất nồi đồng cối đá. Nhiều lúc có chỗ nhiều bụi, tôi cũng nghịch nghịch một tí. Nghĩa là cứ đi thoải mái, không phải cứ “chăm chăm” giữ gìn. Nếu so sánh với những dòng xe Vios đời mới thì Previa hơn hẳn về mọi mặt, đi êm và đầm hơn. 

- Anh có thể kể về chuyến đi đáng nhớ nhất với Toyota Previa không?

Có lẽ là chuyến đi đến Lủng Tráng (Bắc Kạn), xe phải leo lên tận một quả đồi rất cao. Tôi đi cùng người bạn sử dụng chiếc Toyota Land Cruiser. Cả hai xe đều leo rất tốt, còn những con dốc thoải hơn thì đương nhiên đều dễ dàng vượt qua. Đi cắm trại thì thường phải leo lên tận đỉnh đồi, dốc cao.

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 5 Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 6 Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 7
Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 8 Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 9 Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 10
Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 11 Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 12 Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 13
Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 14 Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 15

Có lúc xuống thì khó khăn. Xe chỉ sử dụng hộp số tự động 4 cấp, nên về số thấp rồi nhưng xe vẫn trôi nhanh vì dốc cao quá. Vì thế, có đoạn tôi phải đỗ lại, nghỉ một tí chờ phanh nguội mới có thể an tâm đi tiếp. Chiếc xe này chỉ có vấn đề đó thôi, chứ còn lên dốc thì không sợ con dốc nào cả.

Năm ngoái, hội nhóm sử dụng mẫu xe này tổ chức offline 3 miền ở Đà Nẵng, người ở phía Bắc và phía Nam sẽ lái tới. Sau khi offline xong, có những anh em thuộc hội nhóm miền Nam còn tiếp tục lái xe đi tới Sapa và các cung đường Tây Bắc xong rồi mới quay ngược đi về. Hành trình như vậy, chiếc xe vẫn hoạt động “ngon”, không có chiếc nào phải “nằm đường”. Đương nhiên, trước khi đi, mọi người đã bảo dưỡng xe cẩn thận rồi, nhưng với một dòng xe 30 tuổi thì vẫn đáng để nói đến. Nhiều anh em trong hội nhóm cũng đã nhiều lần lái tới Hà Giang và chiếc xe vẫn có thể đáp ứng.

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 16

- Dòng xe này có lỗi gì đặc trưng hay cần lưu ý gì trong quá trình mua và sử dụng?

Như tôi đã nói ở trên, xe này rất lành, nếu chăm chút thì đi vô tư, không có vấn đề gì. Còn lại cứ bảo dưỡng định kỳ, còn hỏng cái gì thì thay cái đó. Bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện rất dễ vì tìm trong hội nhóm, cái gì cũng có, không thiếu gì cả. Vì trong hội nhóm có mấy anh chuyên nhập đồ dòng xe này, mấy cái phổ biến thì có sẵn, còn thiếu thì đặt từ nước ngoài về. Đa số là Nhật Bản, Thái Lan hoặc Trung Quốc. Có một số người tìm mua động cơ khác về thay cũng có.

Chơi dòng xe này, ít xe phải “nằm đường” lắm. Có chăng là kiểu mấy anh em ít sử dụng đến nên không phát hiện sớm các lỗi thôi. Mà trường hợp này thì không riêng xe nào cả.

- Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chiếc này như thế nào?

Nếu đi đường trường, nhiên liệu sẽ rơi vào tầm 12-14 lít/100 km. Đi trong phố cỡ 20 lít/100 km. Mức nhiên liệu này cũng khá cao vì xe dùng động cơ 2.4L, nhưng tôi cũng không quá để tâm vì lúc mua xe đã xác định rồi. Hôm trước, tôi đi Hà Nội - Hà Tĩnh dài hơn 300 km, đổ đầy bình xăng 70 lít, tới nơi thì còn đúng một nửa bình xăng.

Bảo dưỡng định kỳ thì chỉ gồm thay dầu máy thôi, có loại dầu 6.000 km thay 1 lần, có loại dầu 10.000 km thay 1 lần, thì cứ đến gần mốc đó là thay. Còn dầu hộp số thì lâu lâu mới phải thay. Rô-tuyn lái cứ kêu là thay. Dầu máy thì trên dưới 1 triệu đồng thôi. Tôi lâu lâu mới thay nên không nhớ giá.

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 17

- Sử dụng một chiếc xe hơn 30 tuổi, đương nhiên chủ xe cần có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về ô tô phải không anh?

(Cười) Tôi cũng chẳng có kinh nghiệm gì nhiều đâu. Cần gì thì tôi lại vào hội nhóm hỏi để anh em hỗ trợ. Hơn nữa, xe hơn 30 tuổi thế này chưa là gì đâu. Tôi còn chơi với những anh chơi loại xe cổ hơn rất nhiều và thấy rằng mình còn “nhàn” lắm.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi!

Tôi bỏ 180 triệu mua Toyota Previa 1990 chạy gần 10 năm nay: ''Ngốn xăng nhưng đáng từng đồng'' - ảnh 18

Xe