Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

T.inh t.rùng có xu hướng giảm ở nam giới béo phì

Tâm sự 13/01/2023 - 23:08

Một nghiên cứu được nhóm bác sĩ thực hiện 5 năm liên tục tại Việt Nam cho thấy béo phì có thể là nguy cơ tiềm tàng gây vô sinh nam giới

Nghiên cứu “Mối liên quan giữa BMI (chỉ số cơ thể) và chất lượng t.inh t.rùng của nam giới Việt Nam” vừa được nhóm tác giả báo cáo tại Hội nghị khoa học toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe t.ình d.ục nam nữ” diễn ra ngày 19-11.

ADVERTISEMENT

Theo đó, nghiên cứu này được nhóm tác giả tiến hành trên nam giới trong thời gian từ tháng 1-2017 đến tháng 1-2021 với 1.144 trường hợp là các nam giới đến thăm khám và tư vấn tại Khoa Nam học và y học giới tính (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ).

T.inh t.rùng có xu hướng giảm ở nam giới béo phì - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Các bác sĩ thăm khám và tư vấn cho người bệnh béo phì

Tất cả đều được khai thác đầy đủ thông tin về bệnh sử, khám lâm sàng thường quy và được tư vấn làm xét nghiệm đ.ánh giá các thông số t.inh d.ịch đồ, sinh hóa m.áu và nồng độ nội tiết tố.

Nam giới trong nghiên cứu có độ tuổi từ 17 đến 60, được lấy t.inh d.ịch làm xét nghiệm t.inh d.ịch đồ, đồng thời được lấy m.áu làm các xét nghiệm sinh hóa m.áu và nội tiết tố cơ bản. Trước khi xét nghiệm, các trường hợp này đều thực hiện kiêng x.uất t.inh từ 3 – 5 ngày; được đo chiều cao, cân nặng cùng thời điểm làm xét nghiệm m.áu.

Các trường hợp nam giới vô sinh hoặc giảm chất lượng t.inh t.rùng do nguyên nhân tắc nghẽn đường dẫn tinh; mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng t.inh t.rùng: Teo t.inh h.oàn, giãn tĩnh mạch tinh, u t.inh h.oàn, các bệnh ác tính hoặc đang điều trị hóa chất, xạ trị… không tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu ghi nhận mối tương quan nghịch chiều giữa chỉ BMI và tổng số t.inh t.rùng, tỉ lệ t.inh t.rùng sống và tỉ lệ t.inh t.rùng di động tiến tới nhanh. Trong đó, thể tích t.inh d.ịch ở nhóm có cân nặng bình thường đạt 3,37 ml. Với nhóm thừa cân chỉ số này ở mức 3 ml.

ADVERTISEMENT

Về tổng số lượng t.inh t.rùng, số lượng t.inh t.rùng của nhóm có cân nặng bình thường đạt 281,39 triệu, cao hơn đáng kể so với nhóm thừa cân có số lượng t.inh t.rùng là 225,07 triệu.

Tỉ lệ t.inh t.rùng di động và “chạy” nhanh hơn là 39,23% ở nam giới có cân nặng bình thường, trong khi ở người thừa cân, béo phì tỉ lệ này là 39,26%.

Tỉ lệ t.inh t.rùng di động tiến tới chậm ở người có cân nặng bình thường là 10,5% và tăng lên ở người thừa cân béo, phì 10,57%. Cùng đó, tỉ lệ t.inh t.rùng sống ở người có chỉ số cân nặng bình thường là 84,11% so với 83,62% ở nhóm người thừa cân béo phì.

Theo nghiên cứu này, tình trạng thừa cân béo phì có liên quan với tình trạng giảm thể tích t.inh d.ịch cũng như giảm tổng số t.inh t.rùng ở nam giới Việt Nam.

Video đang HOT

“T.inh t.rùng được sản xuất hàng ngày trong cơ thể người đàn ông, nhưng một chu kỳ tái tạo t.inh t.rùng đầy đủ phải mất khoảng 64 ngày. Trong quá trình sản x.uất t.inh t.rùng, hay còn gọi là quá trình s.inh t.inh, mỗi t.inh h.oàn sẽ tạo ra khoảng vài triệu t.inh t.rùng mỗi ngày, nghĩa là cứ mỗi giây trôi qua lại có 1.500 t.inh t.rùng được sinh ra. Khi kết thúc một chu kỳ sản x.uất t.inh t.rùng cơ thể người đàn ông có thể tái tạo tới 8 tỉ t.inh t.rùng”- một bác sĩ chia sẻ.

T.inh t.rùng có xu hướng giảm ở nam giới béo phì - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Tỉ lệ người quá cân, béo phì có xu hướng tăng lên

Trước đó, PGS-TS Nguyễn Quang, Chủ tịch Hội Y Học giới Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, cho biết tại Việt Nam, tỉ lệ người quá cân, béo phì khoảng 15% và có xu hướng tăng lên.

Béo phì có thể ảnh hưởng tới tỉ lệ bị suy s.inh d.ục nam giới và là nguy cơ tiềm tàng của vô sinh nam giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa chỉ số khối cơ thể và nồng độ testosterone m.áu, nghĩa là nếu chỉ số khối BMI càng tăng thì nồng độ testosterone m.áu càng giảm và ngược lại.

Các nghiên cứu cho thấy lượng testosterone m.áu làm tăng nguy cơ gây vô sinh nam giới. Cùng đó, người béo phì thường bị giảm số lượng t.inh t.rùng, tăng tình trạng r.ối l.oạn c.ương d.ương, giảm tỉ lệ t.inh t.rùng di chuyển nhanh và tăng tỉ lệ vô sinh nam giới.

Trong hai ngày, 18 và 19-11, tại Cần Thơ, Hội Y học giới tính Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe t.ình d.ục nam nữ”.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với chủ đề được đề cập trong hội thảo bao gồm: Làm mới d.ương v.ật, suy s.inh d.ục, sức khỏe t.ình d.ục, sử dụng thuốc nam đúng cách trong điều trị rối loạn chức năng t.ình d.ục… Tại đây, báo cáo viên là các phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực y học giới tính ở trong nước và quốc tế đã cập nhật kiến thức trong phân loại, chẩn đoán, điều trị sức khỏe t.ình d.ục nam và nữ.

ADVERTISEMENT

Ông Tống Trần Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế, cho biết những năm qua công tác truyền thông từng bước giúp người dân cởi mở hơn, tự tin hơn khi nói chuyện về sức khỏe t.ình d.ục, sức khỏe sinh sản, qua đó chủ động trong việc tìm kiếm các nguồn thông tin, cơ sở khám chữa bệnh chuyên về y học giới tính để nâng cao sức khỏe t.ình d.ục, chất lượng cuộc sống. Sự ra đời của các đơn vị, khoa và trung tâm chăm sóc sức khỏe giới tính tại các cơ sở y tế là minh chứng cho sự quan tâm ngày một tăng lên của xã hội đến y học giới tính.

Vì sao chị em dị ứng với t.inh t.rùng?

Triệu chứng

Đôi khi, phụ nữ gặp phải các triệu chứng với một đối tác cụ thể chứ không phải với tất cả mọi đối tác.

Theo bác sĩ khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, dị ứng t.inh d.ịch có thể gây ra các phản ứng tại chỗ vài phút hoặc vài giờ sau khi tiếp xúc. Hầu hết phụ nữ sẽ thấy các triệu chứng của viêm da tiếp xúc (phát ban đỏ, ngứa do tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng) bên trong ống bên ngoài môi hoặc xung quanh. Các triệu chứng của dị ứng t.inh d.ịch bao gồm: phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch (sưng mặt, cánh tay hoặc chân), mẩn đỏ.

ADVERTISEMENT

T.inh t.rùng có xu hướng giảm ở nam giới béo phì - ảnh 3

Dị ứng t.inh d.ịch cũng có thể gây ra các phản ứng toàn thân. Sốc phản vệ có thể xảy ra với dị ứng t.inh d.ịch. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với t.inh d.ịch và có thể đe dọa tính mạng.

Chị em có thể gặp các biểu hiện như:

- Lưỡi hoặc cổ họng bị sưng.

- Thở khò khè và khó thở.

- Chóng mặt hoặc ngất xỉu.

- Mạch nhanh, yếu.

- Phát ban trên da.

- Buồn nôn, nôn.

Nguyên nhân

T.inh t.rùng là các tế bào sinh sản chứa thông tin di truyền được sử dụng để thụ tinh với trứng. T.inh d.ịch được tạo ra chủ yếu từ túi tinh và tuyến tiền liệt, dịch đó là hỗn hợp chất lỏng gồm rất nhiều chất dinh dưỡng cho t.inh t.rùng có thể sống được trong đó trước khi

ADVERTISEMENT

Người ta tin rằng, chất gây dị ứng chính liên quan đến dị ứng t.inh d.ịch là các protein do tuyến tiền liệt tạo ra, nhưng các protein khác có thể có liên quan. Vì vậy, t.inh t.rùng của đàn ông không phải là chất gây dị ứng.

Các nghiên cứu khác phát hiện ra rằng thuốc hoặc chất gây dị ứng thực phẩm có thể tích tụ trong t.inh d.ịch và gây ra các triệu chứng ở bạn tình.

Chẩn đoán

Cách đơn giản nhất để chẩn đoán SPH tại nhà là xem liệu các triệu chứng có được ngăn ngừa bằng cách sử dụng trong khi giao hợp hay không thì không bị các triệu chứng đó và ngược lại).

Việc chẩn đoán chính xác có thể là một thách thức vì dị ứng t.inh d.ịch rất hiếm. Phụ nữ thường bị chẩn đoán nhầm với:

ADVERTISEMENT

- Viêm (do vi khuẩn hoặc nấm).

Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng t.inh d.ịch, hãy đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ để da của bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng nghi ngờ (t.inh d.ịch của đối tác) và quan sát kỹ các dấu hiệu của phản ứng dị ứng.

Điều trị

Khi bạn được chẩn đoán dị ứng với t.inh d.ịch, bạn có thể sử dụng một hoặc nhiều phương pháp sau đây:

Đầu tiên và quan trọng nhất, có thể được sử dụng trong khi giao hợp để ngăn tiếp xúc da với t.inh d.ịch. Đây là phương pháp điều trị dễ dàng nhất và ít xâm lấn nhất. Nếu bạn và đối tác của bạn đang cố gắng mang thai, có những phương pháp khác có thể áp dụng.

Giải mẫn cảm

Giải mẫn cảm, còn được gọi là liệu pháp miễn dịch, là một phương pháp điều trị được sử dụng để hệ thống miễn dịch tiếp xúc với chất gây dị ứng trong nỗ lực tạo ra khả năng chống chịu với chất gây dị ứng. Trong hầu hết các trường hợp, liệu pháp miễn dịch có thể mất 3 - 5 năm, nhưng những thay đổi có thể kéo dài nhiều năm.

Thuốc chống dị ứng

Cân nhắc sử dụng kem bôi kháng histamine nếu bạn đang bị dị ứng tại chỗ. Một nghiên cứu đề xuất kem bôi Gastrocrom (cromolyn), có thể được bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn kê đơn.

Mang thai và dị ứng t.inh d.ịch

ADVERTISEMENT

Dị ứng t.inh d.ịch không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Trong những trường hợp nhẹ, liệu pháp miễn dịch hoặc thuốc có thể giúp loại bỏ sự khó chịu của phản ứng dị ứng. Những người nặng hơn có thể xem xét phương pháp bơm t.inh t.rùng vào tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF ). T.inh t.rùng của bạn tình sẽ được rửa sạch khỏi chất gây dị ứng (protein) và sử dụng để thụ tinh.

Những thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nam giới Dưới đây là một số thói quen gây hại cho sức khỏe sinh sản nam giới mà các chuyên gia khuyến nghị bạn cần thay đổi. Nam giới đóng một vai trò quan trọng đối với khả năng thụ thai của một cặp vợ chồng. Nếu bạn đang...

Chia sẻ