Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tình tiết mới về tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam

Giải trí 02/06/2023 - 16:35

Sau cuộc họp tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai về vấn đề tranh chấp bản quyền tên gọi giữa Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent (gọi tắt là Q-Talent) và Công ty Giải trí Huyền Diệu - Bella...

Vụ việc tranh chấp bản quyền tên gọi cuộc thi Hoa hậu sinh thái thiếu Niên Việt Nam 2023 đã và đang trở thành chủ đề được cộng đồng sắc đẹp quan tâm trong thời gian vừa qua. Theo thông tin trước đó, phía Q-Talent đã gửi Đơn đề nghị tới Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai về tranh chấp bản quyền tên gọi của Cuộc thi Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam và đến thời điểm hiện tại, vụ việc đã dần đi đến hồi kết khi phía Bellalove đã đưa ra các giấy tờ cùng nhận định sắc bén về tranh cãi nói trên.

Với tinh thần hợp tác tuyệt đối với cơ quan hữu trách, tuân thủ pháp luật, vào ngày 22/5/2023 vừa qua, Bellalove đã tham dự cuộc họp theo công văn triệu tập tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đồng Nai nhằm làm rõ về vụ tranh chấp bản quyền cuộc thi Hoa hậu sinh thái thiếu Niên Việt Nam 2023 với Q-Talent. Tại cuộc họp này, Bellalove đã cung cấp lại các giấy tờ bằng chứng pháp lý của cuộc thi đã nêu trong công văn số 03/HDBL-CV/2023 ngày 21/4/2023 cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đồng Nai, Công an tỉnh, Sở Tư pháp và Thanh tra Sở.

Tình tiết mới về tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam - ảnh 1

Họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Sinh thái thiếu niên Việt Nam 2023 tại TP.HCM

Bên cạnh đó, phía Bellalove cũng đưa ra những phản bác với đầy đủ bằng chứng trước những yếu tố chưa đúng về pháp lý và chưa hợp lệ về chức danh người đưa đơn, ký đơn mà phía Q-Talent đã nêu trong đơn tranh chấp.

Cụ thể, đơn vị tư vấn luật cho Bellalove và được uỷ quyền nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cuộc thi đưa ra những cơ sở pháp lý để chứng minh rằng phía Q-Talent chưa có đủ quyền tranh chấp dựa theo những yếu tố bao gồm việc đăng ký nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam”. Theo đó,đơn vị tư vấn luật cho biết, thông tin tìm kiếm trên hệ thống website của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, Q-Talent chưa từng đăng ký cho nhãn hiệu này.

Trong khi đó, Bellalove đã nhận được Quyết định của Cục Sở hữu Trí tuệ về việc chấp nhận Đơn hợp lệ đối với nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam”. Vì vậy, đơn vị này được hưởng nguyên tắc ưu tiên theo ngày nộp đơn tại Điều 90 và có thể sử dụng nhãn hiệu từ thời đểm nộp đơn tại Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ.

Tại cuộc họp, theo yêu cầu của Sở về việc cung cấp các “bằng chứng” có đủ tính pháp lý thì Q-Talent đưa ra hợp đồng Miss Eco Teen được lập cho năm 2021 - 2022, đã hết hiệu lực và bản dịch thuật photo kèm theo. Bằng chứng này chỉ là bản dịch, không có bản gốc và không có dấu của văn phòng công chứng được cấp phép theo quy định của pháp luật. Trước đó, khi gửi Đơn đề nghị, Q-Talent lại gửi Sở hợp đồng Miss Eco (đối tượng dự thi trên 18 tuổi), mập mờ cho rằng đó là Hợp đồng Miss Eco Teen còn hiệu lực năm 2023 - 2024. Việc liên tục thay đổi các chứng cứ, vừa không hợp lệ, vừa không chứng minh được Q-Talent sở hữu hay được nhượng quyền đối với bất kỳ tên gọi nào cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi lớn về cách làm việc của đơn vị này.

Q-Talent còn đưa ra Đơn đề nghị xem xét về trách nhiệm và nghĩa vụ giữa hai bên trong việc tranh chấp bản quyền của cuộc thi. Đáng chú ý, thời điểm gửi đơn là ngày 18/4, trong khi, chủ đơn - bà Nguyễn Như Quỳnh đã thôi giữ chức vụ giám đốc Q-Talent từ ngày 6/4.

Như vậy, đơn vị này không cung cấp được bất cứ giấy tờ nào hợp lệ về pháp lý cũng như không có tư cách đòi tranh chấp vì không sở hữu, không được nhượng quyền, không có quyền Giám đốc quốc gia hay quyền nào khác liên quan tới Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam.

Sự việc tranh chấp bản quyền tên gọi này dễ khiến nhiều khán giả cũng như cộng đồng sắc đẹp liên hệ đến trường hợp hai đơn vị tổ chức cuộc thi nhan sắc nổi tiếng về vấn đề tương tự.

Theo đó, Công ty Minh Khang là đơn vị “khai sinh” cuộc thi Miss Peace Việt Nam, được dịch tiếng Việt là “Hoa hậu Hoà Bình Việt Nam”. Trong khi đó, phía Công ty Sen Vàng được biết đến là đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Miss Grand International, khi dịch sát nghĩa tiếng Việt cũng có tên gọi tương tự. Sự trùng hợp trong từng từ ngữ của tên gọi cuộc thi đã dẫn đến tranh chấp và cả Minh Khang lẫn Sen Vàng đều ra sức cung cấp bằng chứng để trở thành chủ sở hữu duy nhất của tên gọi này.

Tuy nhiên, cả hai đơn vị này đều đưa ra những bằng chứng sắc bén và có giấy tờ chứng minh về việc sở hữu tên gọi của cuộc thi. Phía Minh Khang đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu "Vietnam Peace Bella và hình" từ năm 2017 và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Về phía Công ty Sen Vàng cũng cho biết có đầy đủ tài liệu và cơ sở để khẳng định việc công ty Sen Vàng sử dụng tên gọi Hoa Hậu Hòa Bình là hợp pháp.

Từ sự việc nói trên, việc tranh chấp chỉ được cấu thành khi cả hai bên đều có văn bản pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp, chứng minh được đơn vị đó sở hữu tên gọi. Trong trường hợp của tên gọi “Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023”, kết quả tra cứu cho thấy đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, không trùng lặp về tên gọi, không vi phạm bản quyền, pháp lý với bất kỳ cuộc thi nào trước đó. Quan trọng hơn hết, nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023” chưa có đơn vị nào khác chứng minh được quyền sở hữu ngoài Bellalove. Do đó, trường hợp này không thể phát sinh tranh chấp.

Ban Tổ chức Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam cũng chia sẻ việc tạm ngưng tổ chức cuộc thi đã ảnh hưởng không ít đến tiến độ cũng như chất lượng tuyển sinh. Theo Ban tổ chức thì cuộc thi nhận được văn bản chấp thuận và công bố tuyển sinh từ 17/4/2023, nhưng bị tạm ngưng từ ngày 28/4/2023 đến nay, trong khi thời hạn nhận hồ sơ đến hết 26/5/2023. Như vậy cuộc thi gần như không có thời gian tuyển sinh. Đồng thời, toàn bộ thời gian cấp phép kéo dài 3 tháng (từ 1/4 đến 31/6/2023) nhưng hiện tại thời gian cho cuộc thi chỉ còn 1 tháng và đã qua ngày 26/5/2023, điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức cuộc thi.

Bên cạnh đó, cuộc thi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam đã được lên kế hoạch, định hướng đúng quy trình ngay từ những ngày đầu tiên. Chi phí đầu tư cho các hoạt động trước, trong và sau chương trình không hề nhỏ, vì vậy việc tạm ngưng cuộc thi cũng ảnh hưởng đến uy tín và hệ lụy tài chính rất lớn cho Ban tổ chức./.