Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tìm thấy hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người

Sức khoẻ 07/02/2023 - 02:47

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vi nhựa được sử dụng trong bao bì thực phẩm và sơn đã được tìm thấy trong mô tĩnh mạch của con người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, vi nhựa có thể đi qua các mạch máu đến mô mạch máu, nhưng các nhà khoa học cho biết vẫn chưa rõ tác động của chúng đối với sức khỏe con người.

Mô tĩnh mạch hiển của con người lấy từ bệnh nhân trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành của tim đã được đánh giá trong một nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Hull và Trường Y khoa Hull York, Bệnh viện Giảng dạy Đại học Hull và NHS Trust.

Họ đã tìm thấy 15 hạt vi nhựa cho mỗi gam mô tĩnh mạch và 5 loại polymer khác nhau. Nổi bật nhất bao gồm nhựa alkyd, được sử dụng trong sơn tổng hợp, vecni và men; polyvinyl axetat, chất kết dính được tìm thấy trong bao bì thực phẩm và nylon; EVOH và EVA, được sử dụng trong vật liệu đóng gói linh hoạt.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy chúng", giáo sư Jeanette Rotchell, nhà nghiên cứu về chất độc môi trường tại Đại học Hull, cho biết. "Chúng tôi đã biết các hạt vi nhựa có trong máu từ một nghiên cứu của các đồng nghiệp Hà Lan vào năm 2022, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có thể xuyên mạch máu vào mô mạch máu hay không. Và nghiên cứu này cho thấy, chúng có thể làm được điều đó.

Tìm thấy hạt vi nhựa trong mô tĩnh mạch người - ảnh 1

(Ảnh: Getty)

Mặc dù chúng tôi chưa biết tác động của điều này đối với sức khỏe con người nhưng những gì chúng tôi có thể nói là từ các nghiên cứu sử dụng tế bào nuôi cấy trong các món ăn, chúng gây ra phản ứng viêm và căng thẳng".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos One cho thấy, mức độ vi nhựa quan sát được tương đương hoặc cao hơn mức được báo cáo đối với các mô ruột kết và phổi.

Tĩnh mạch hiển là các mạch máu ở chân, giúp đưa máu từ chân và bàn chân ngược trở lại tim. Các tĩnh mạch bao gồm ba lớp mô và được sử dụng rộng rãi trong các thủ thuật ghép động mạch vành (CABG).