Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thuốc giảm đau có thể làm bệnh viêm khớp gối nặng thêm

Khoa Học 30/11/2022 - 00:15

Những bệnh nhân sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) trong 4 năm có tình trạng bệnh viêm màng hoạt dịch khớp nặng hơn, cũng như sụn yếu hơn so với nhóm “đối chứng” không dùng NSAID.

Thuốc giảm đau có thể làm bệnh viêm khớp gối nặng thêm - ảnh 1 Những người sử dụng NSAID bị viêm khớp nặng hơn. (Nguồn: scitechdaily.com)

Theo kết quả nghiên cứu trình bày tại Hội nghị Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ ngày 27/11, các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn như aspirin, aleve hoặc ibuprofen không có tác dụng làm chậm sự phát triển của bệnh viêm khớp gối, mà thậm chí có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của Trưởng nhóm nghiên cứu - bác sỹ Johanna Lutjens, nghiên cứu sinh sau tiến sỹ tại Đại học UC San Francisco, chỉ rõ những bệnh nhân sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) trong 4 năm có tình trạng bệnh viêm màng hoạt dịch khớp nặng hơn, cũng như sụn yếu hơn so với nhóm “đối chứng” không dùng NSAID.

NSAID là nhóm thuốc ngăn chặn việc tạo những hợp chất gây viêm trong cơ thể, với tác dụng giảm các cơn đau do viêm khớp trong thời gian ngắn.

Aspirin, ibuprofen (Motrin, Advil) và naproxen sodium (Aleve) là những loại NSAID thông dụng nhất, được bày bán tại nhiều hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ.

Trong nghiên cứu do chính quyền liên bang tài trợ từ tháng 2/2004 đến tháng 5/2006, bà Lutijens cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ hơn 1.000 người. Trong đó, có 277 người được kê đơn NSAID thường xuyên trong vòng ít nhất 1 năm và 793 người không dùng NSAID.

Tất cả những người tham gia đều được chụp cộng hưởng từ (MRI) trước khi nghiên cứu và sau đó 4 năm.

Kết quả sau khi điều chỉnh phù hợp cho thấy những người sử dụng NSAID bị viêm khớp nặng hơn và chất lượng sụn kém hơn so với nhóm đối chứng khi bắt đầu nghiên cứu, sau 4 năm tình trạng khớp gối của họ thậm chí còn tệ hơn.

Theo bà Luitjents, NSAID không có cơ chế bảo vệ nào liên quan đến việc giảm viêm hoặc làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Vậy nên cần xem xét lại việc quảng cáo tác dụng chống viêm khớp gối của những loại thuốc NSAID, vì chúng không chứng minh được tác dụng tích cực nào.

Bà nhận định có thể NSAID không hiệu quả trong việc kiểm soát viêm khớp gối, hoặc do NSAID làm sụn yếu hơn, hoặc do những người dùng NSAID có xu hướng vận động nhiều hơn, gây mòn khớp gối và làm bệnh viêm khớp gối nặng hơn.

Tuy nhiên, bà cho rằng cần làm thêm các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và có kiểm soát để xác nhận các kết quả thu được từ nghiên cứu quan sát này.

Bác sỹ Nicholas DiNubile, chuyên gia về phẫu thuật chỉnh hình, cho rằng nghiên cứu trên đặt ra một câu hỏi đáng chú ý nhưng chưa đưa đến câu trả lời hoàn chỉnh.

Theo ông DiNubile, những loại thuốc NSAID mà nghiên cứu của bà Luitijents chỉ ra hiện không còn được dùng nhiều nữa, vì chúng gây ra rất nhiều tác dụng phụ.

Ông DiNubile cho rằng cách tốt nhất đối với những người bị viêm khớp gối là giảm cân và tập thể dục, vì những việc này giúp các cơ khỏe hơn và giảm áp lực lên khớp gối./.

Đoàn Hùng (TTXVN/Vietnam+)