Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thủ tướng Israel cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Palestine

Thế giới 23/09/2022 - 11:02

Thủ tướng Israel Yair Lapid nhấn mạnh việc thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel là giải pháp đúng đắn cho cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua.

Thủ tướng Israel cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Palestine - ảnh 1 Thủ tướng Israel Yair Lapid. (Nguồn: news.un.org)

Thủ tướng Israel Yair Lapid ngày 22/9 đã cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ông Lapid đưa ra tuyên bố này trong phát biểu tại Khóa họp 77 Đại Hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York, Mỹ.

Thủ tướng Lapid nhấn mạnh việc thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel là giải pháp đúng đắn cho cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, một nhà lãnh đạo Israel công khai thể hiện sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước.

Theo ông Lapid, "một thỏa thuận với người Palestine, dựa trên cơ sở hai nhà nước, là điều đúng đắn cho an ninh, kinh tế của Israel và cho tương lai của con em chúng ta."

[Thủ tướng tạm quyền Israel bày tỏ thiện chí đối với Palestine]

Tuy nhiên, ông Lapid tuyên bố Israel chỉ có 1 điều kiện duy nhất là nhà nước Palestine trong tương lai sẽ là một nhà nước hòa bình, đồng thời khẳng định Israel có khả năng tự bảo vệ.

Trước đó, trong bài phát biểu cũng tại Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Washington đối với giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Giải pháp hai nhà nước vẫn là cách thức tốt nhất để bảo đảm an ninh và thịnh vượng của Israel, đồng thời mang lại cho người Palestine một nhà nước của họ. Cả hai bên hoàn toàn tôn trọng quyền bình đẳng của người dân. Cả hai dân tộc cùng được hưởng tự do và phẩm giá.”

Các cuộc hòa đàm trực tiếp giữa Israel và Palestine do Mỹ bảo trợ đã chấm dứt vào tháng 3/2014 do bất đồng sâu sắc giữa hai bên về việc thành lập một nhà nước Palestine trên các vùng lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm đóng năm 1967.

Năm 2009, Thủ tướng Israel khi đó Benjamin Netanyahu từng cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước dựa trên một thỏa hiệp về lãnh thổ.

Tuy nhiên, sau đó ông đã nhiều lần từ bỏ ý tưởng về một nhà nước Palestine trong các chiến dịch tái tranh cử./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)