Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thu sai nhiều khoản, trường mời phụ huynh lên để trả lại tiền

Giới trẻ 02/06/2023 - 07:58

TPO - Sáng 31/5, mạng xã hội tại Quảng Bình đã bất ngờ trước thông tin đại diện trường Trường Tiểu học Hải Trạch thuộc xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình phải trả lại tiền cho phụ huynh họ...

Ông Võ Hải Quân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình xác nhận về việc xác minh những thông tin trong dư luận cùng Đơn kiến nghị của phụ huynh xã Hải Phú về các khoản thu sai, thu chênh lệch của nhà trường là đúng sự thật.

Theo ông Quân, sau khi tiếp nhận đơn và thông tin từ dư luận, phòng GD&ĐT huyện đã lập tổ xác minh sự việc và qua việc xác minh này cho thấy nhà trường đã thực hiện một số khoản thu, chi không đúng với Kế hoạch thu nộp đầu năm đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Một số khoản tài trợ tự nguyện sử dụng chưa rõ ràng, minh bạch.

Thu sai nhiều khoản, trường mời phụ huynh lên để trả lại tiền - ảnh 1

Một trang MXH ở Quảng Bình đã đưa thông tin về việc nhà trường trả tiền thu cao hơn so với thực tế cho phụ huynh học sinh.

Báo cáo của tổ xác minh cho thấy, Các khoản chênh lệch được phát hiện đó là tiền học Tiếng Anh đối với lớp 1,2 là 230.000đ (kế hoạch 198.000đ/1 học sinh. Tiền học Tiếng Anh tăng cường (giáo viên nước ngoài dạy) thu 540.000đ (kế hoạch 486.000đ/ 1 học sinh) và tiền học Tin học khối 4,5 thu 240.000đ (kế hoạch thu 216.000đ/1 học sinh).

Đáng chú ý đó là các khoản thu thêm không có trong kế hoạch đã được lãnh đạo địa phương và Phòng GDĐT phê duyệt là tiền giấy kiểm tra: 40.000đ/HS. Tiền tin nhắn vnEdu: 60.000đ/HS. Tiền thuê làm vệ sinh: 150.000đ/HS. Tiền giao lưu với các trường vùng khó: 40.000đ/HS.

Ngoài những khoản thu trên, nhà trường chưa thực hiện đúng các khoản thu theo Quyết định số 2851/QĐ-UBND ngày 09/5/2017 về Quy định vận động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Toàn bộ số tiền 195.000đ/HS nhà trường quản lý và sử dụng là không đúng quy định.

Riêng khoản thu vận động tài trợ để xây dựng cơ sở vật chất năm học 2021-2022 là 350.000đ/1 học sinh mặc dù phòng GD&ĐT huyện đã có văn bản chỉ đạo các trường không thu do năm học này ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sau khi thu tiền của phụ huynh, nhà trường đã chi vào việc tu sửa khuôn viên… không đúng quy định…

Theo ông Quân, hiện nay tổ xác minh cũng cơ bản đã làm rõ đúng – sai ở các khoản thu tiền do nhà trường tổ chức thu. Hiện nay chúng tôi đã có báo cáo sơ bộ cho lãnh đạo UBND huyện về sự việc xảy ra tại nhà trường để có hướng xử lý.

“Quan điểm của Phòng GD&ĐT huyện sẽ xử lý nghiêm những sai phạm mà nhà trường đã mắc phải, không có chuyện bao che hay nương tay như một số dư luận đã đặt dấu hỏi. Và qua đây, chúng tôi sẽ có những biện pháp để ngăn chặn việc thu chi quá mức, thu sai mục đích làm ảnh hưởng đến những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước cũng như chủ trương của huyện Bố Trạch trong lĩnh vực giáo dục”… ông Quân khẳng định.