Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng có nên mua nhà lúc này?

Nhà đất 30/05/2023 - 07:27

Chuyên gia tư vấn mức vay mua nhà chỉ nên chiếm khoảng 50% thu nhập hoặc khoảng 30% giá trị căn hộ, tương đương số tiền khoảng 1-1,5 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản ghi nhận nhiều dự án căn hộ sơ cấp có chính sách chiết khấu sâu 40-50% nếu khách hàng thanh toán gần hết giá trị sản phẩm bằng tiền mặt. Trên thị trường thứ cấp, nhiều người rao bán căn hộ với từ khóa cắt lỗ, giảm giá vì "ngộp" tài chính, không thể tiếp tục gánh lãi vay ngân hàng... Nhiều tin rao bán dự án giảm vài trăm triệu đồng so với thời điểm chủ đầu tư bàn giao nhà.

Câu hỏi được đặt ra là các khách hàng trẻ, gia đình trẻ, với thu nhập trung bình đều đặn khoảng 20 triệu đồng/tháng có nên mua căn hộ để ở trong thời điểm này?

Thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng có nên mua nhà lúc này? - ảnh 1

Nhiều người có thu nhập ổn định đang cân nhắc mua nhà thời điểm này (Ảnh: Khổng Chiêm).

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án, DKRA Group cho rằng thời điểm này là cơ hội cho các khách hàng trẻ, gia đình trẻ có thu nhập ổn định mua bất động sản với giá phù hợp. Bởi hiện tại, cả sản phẩm căn hộ sơ cấp và thứ cấp đều giảm, nhiều chiết khấu ưu đãi hấp dẫn. Giá bán căn hộ đang dần quay về giá trị thực.

Với thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, người mua nên cân nhắc mức chi trả lãi, gốc khoảng 50% thu nhập. Với số tiền có thể chi trả khoảng 10 triệu đồng/tháng thì mức vay khoảng 1 tỷ đồng là hợp lý.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com khu vực miền Nam, cho biết theo dữ liệu khảo sát, lượng tìm kiếm của người dùng với căn hộ khoảng giá 2-2,5 tỷ đồng đang rất cao. Những người có sẵn một chút tiền mặt, thu nhập ổn định thì nên cân nhắc sản phẩm này, mua để ở. Nếu thị trường quay trở lại bình thường, có biến động giá cao hơn thì mức độ tăng giá của các căn hộ tầm giá này còn cao hơn nữa, cao hơn cả lãi suất đi vay thời điểm này. Vì vậy, khách hàng có thể mua căn hộ nếu vay khoảng 30%, có sẵn 70% giá trị căn hộ.

Với người mua có ý định đầu tư thì chuyên gia cho rằng không nên. Bởi mức độ tăng giá lẫn tỷ suất lợi nhuận của căn hộ cho thuê thời điểm này không tốt. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê hiện tại chỉ vào khoảng 4-5% tại TPHCM, thấp hơn cả lãi suất gửi ngân hàng.

Tác giả: Khổng Chiêm