Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thoát chết trong gang tấc nhờ vết nứt trên cửa ở Mỹ

Chuyện lạ 02/06/2023 - 08:00

Một người phụ nữ đã kịp thời thoát khỏi căn hộ ở Davenport (bang Iowa, Mỹ) ngay trước khi tòa nhà đột ngột sụp đổ. Tất cả nhờ cô phát hiện ra một vết nứt trên cửa.

Thoát chết trong gang tấc nhờ vết nứt trên cửa ở Mỹ - ảnh 1

Tòa nhà 6 tầng bị sập ở Davenport vào ngày 29/5. Ảnh: Scott Olson.

Ngày 28/5, nói với Quad-City Times, Lexus Berry cho biết cô và vợ mình đang ngồi trong căn hộ ở tầng 4 thì chợt linh cảm có điều gì đó không ổn. Sau khi chụp ảnh vết nứt ở ngưỡng cửa, mỗi người tóm lấy một con mèo cưng và chạy thoát.

Trong khi Lexus kịp thời chạy ra ngoài, Quanishia White-Berry, vợ của cô, không kịp ra cửa trước khi căn phòng sập xuống. Người phụ nữ không biết bạn đời của mình còn sống hay không, và cầu xin đội cứu hộ hãy tiếp tục tìm kiếm, Quad-City Times đưa tin.

White-Berry đã mắc kẹt trong đống đổ nát trong nhiều giờ. Ngày 29/5, một nhóm những người phản ứng đầu tiên cùng các bác sĩ phẫu thuật mới có thể giải cứu cô bằng cách cắt cụt chân trái từ phía trên đầu gối của nạn nhân.

Thoát chết trong gang tấc nhờ vết nứt trên cửa ở Mỹ - ảnh 2

Một nhóm biểu tình chống lệnh phá dỡ tòa nhà của chính quyền thành phố Davenport. Ảnh: Joseph Cress/Iowa City Press-Citizen/AP.

Giới chức địa phương chưa có biết nguyên nhân gây ra vụ sập của tòa chung cư. Nhưng những người thuê nhà tại đây đã dự đoán về nguy cơ này từ trước, Des Moines Register đưa tin.

Cư dân sinh sống trong các căn hộ đã bày tỏ lo ngại về tình trạng của tòa nhà suốt nhiều tháng, bao gồm các vấn đề về hệ thống ống nước, thiệt hại do rò rỉ đường nước và sập trần. Họ gửi nhiều đơn khiếu nại với chính quyền về tình trạng của tòa nhà, thậm chí báo cáo nguy cơ sập tòa nhà từ năm ngoái.

Tính đến tối 29/5, các quan chức thành phố thông báo rằng 8 người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát và tuyên bố không còn ai bị mất tích. Họ ra lệnh phá dỡ tòa nhà này hoàn toàn.

Thế nhưng, ngày 30/5, những người biểu tình kêu gọi dừng việc phá dỡ, cho biết vẫn còn người mất tích trong đống đổ nát. Ít nhất 5 người có liên quan chưa được tìm thấy, trong đó có 2 nạn nhân có thể còn trong đống đổ nát, theo New York Times.

Chỉ vài giờ sau khi giới chức thành phố tuyên bố rằng không còn ai mắc kẹt, một nạn nhân khác được tìm thấy trong tòa nhà, khiến chính quyền phải tạm dừng các kế hoạch phá dỡ.

Thoát chết trong gang tấc nhờ vết nứt trên cửa ở Mỹ - ảnh 3

Tòa nhà Champlain Tower South đổ sập hôm 24/6 khiến hơn 160 người gặp nạn. Ảnh: AP.

Một vụ sập tòa nhà khác ở bang Floria từng gây chấn động nước Mỹ hồi cuối tháng 6/2021. Ngày 24/6/2021, toà chung cư 12 tầng Champlain Tower South ở thị trấn Surfside (bang Florida) đã đổ sập một phần, gây ra cái chết cho 98 cư dân.

Trước đó, năm 2018, kỹ sư Frank Morabito nhận định tòa Champlain Tower South, được hoàn thiện vào năm 1981, đang xuống cấp và cần được sửa chữa.

Ông đặc biệt quan ngại phần chống thấm nằm dưới sàn bể bơi, cảnh báo nếu không sửa chữa, “mức độ hư hỏng sẽ mở rộng theo cấp số nhân”.

Báo cáo không nêu nguy cơ sụp đổ, song nhấn mạnh tòa nhà cần được sửa chữa để duy trì “toàn vẹn cấu trúc”. Chi phí ước tính để đại tu là khoảng 9,1 triệu USD, trong đó 3,8 triệu USD dành cho hầm để xe, sàn hồ bơi và lối vào chính. Dù vậy, việc đại tu không được thực hiện cho đến thời điểm tòa nhà bị sụp đổ.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Zing, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.