Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thổ Nhĩ Kỳ và Libya ký thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải

Thế giới 04/10/2022 - 17:47

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai bên đã ký Bản ghi nhớ (MoU) về thăm dò hydrocarbon trên lãnh hải và lãnh thổ Libya, do các công ty của 2 nước tiến hành.

Thổ Nhĩ Kỳ và Libya ký thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải - ảnh 1 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Libya Najla Al-Mangoush. (Nguồn: AFP)

Ngày 3/10, Thổ Nhĩ Kỳ và Libya đã ký thỏa thuận hợp tác năng lượng, cho phép Ankara thăm dò dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển của quốc gia Bắc Phi ở Địa Trung Hải.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp nước chủ nhà Libya Najla Al-Mangoush đã ký thỏa thuận trên nhân chuyến công tác của phái đoàn cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ đến Tripoli. Tham gia phái đoàn còn có các bộ trưởng quốc phòng, năng lượng và thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết hai bên đã ký Bản ghi nhớ (MoU) về thăm dò hydrocarbon trên lãnh hải và lãnh thổ Libya, do các công ty của 2 nước tiến hành.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận đối với việc duy trì sự ổn định và an ninh ở Libya. Ông cũng cho biết 2 nước đang tổ chức các cuộc tham vấn và thảo luận việc ký kết các MoU khác trong tương lai.

[Thổ Nhĩ Kỳ điều tàu khoan thăm dò dầu khí mới tới Địa Trung Hải]

Về phần mình, Ngoại trưởng Najla al-Mangoush nhấn mạnh thỏa thuận trên có ý nghĩa quan trọng không chỉ với 2 nước, mà còn góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng dầu khí trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang tác động đến thị trường năng lượng.

Trước đó, năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ và Libya đã ký thỏa thuận phân định ranh giới trên biển ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải.

Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ được trao nhiều quyền hơn để khai thác năng lượng tại khu vực này. Một số nước châu Âu, trong đó có Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus, đã lên tiếng phản đối thỏa thuận./.

Quang Minh-Phan An (TTXVN/Vietnam+)