Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thổ Nhĩ Kỳ không tham dự cuộc họp quan trọng của NATO

Chính trị 01/06/2023 - 17:15

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu sẽ không tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Oslo trong tuần này. Sự vắng mặt của ông Cavusoglu đồng nghĩa...

Thổ Nhĩ Kỳ không tham dự cuộc họp quan trọng của NATO - ảnh 1

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: AP)

Thông tin trên được Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt đưa ra trong cuộc họp báo trước thềm phiên họp của ngoại trưởng các nước thành viên NATO ở Oslo. Theo Tass , cuộc họp lần này được cho là sẽ tập trung vào vấn đề Thụy Điển gia nhập NATO, bên cạnh các vấn đề khác.

Bà Huitfeldt nhấn mạnh rằng việc Thụy Điển gia nhập NATO là rất quan trọng đối với an ninh Na Uy, vì Oslo muốn Stockholm trở thành thành viên của cùng một liên minh quân sự. Bà chỉ ra rằng Thụy Điển đã tuân thủ tất cả các yêu cầu, vì vậy không có lý do gì để tiếp tục chờ đợi.

Ngoại trưởng Na Uy tiết lộ bà đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này trong các cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. Bà cho biết ông Cavusoglu sẽ không thể tham dự cuộc họp NATO vì phiên họp đầu tiên của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã được lên kế hoạch vào thứ Năm (1/6).

Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý vào năm ngoái rằng hai quốc gia Bắc Âu sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Ankara, trấn áp và dẫn độ những phần tử mà Ankara coi là khủng bố. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấp thuận việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Việc gia nhập khối do Mỹ dẫn đầu cần có sự nhất trí của tất cả các thành viên. Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tư cách thành viên của Phần Lan hồi tháng 3, sau khi nước này thông qua luật chống khủng bố nghiêm ngặt.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói rằng bộ luật tương tự có hiệu lực ở Thụy Điển trong tuần này cũng sẽ đáp ứng yêu cầu của Ankara.

Ông Billstrom cho biết nhiều người kỳ vọng rằng Thụy Điển sẽ trở thành thành viên trước khi các nhà lãnh đạo NATO gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh hằng năm tại thủ đô Vilnius của Lithuania.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary là thành viên còn lại của NATO chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập của Thụy Điển.