Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không có nguy cơ an ninh đối với người nước ngoài

Thế giới 06/02/2023 - 15:35

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ không tìm thấy bằng chứng về bất cứ nguy cơ an ninh nào đối với người nước ngoài tại nước này...

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 5/2 đưa tin như trên trong bối cảnh quan hệ giữa Ankara và các nước phương Tây căng thẳng xung quanh những khuyến cáo về tình hình an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

ADVERTISEMENT

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không có nguy cơ an ninh đối với người nước ngoài - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại Istanbul. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tuần trước, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 15 đối tượng bị cáo buộc âm mưu tấn công các lãnh sự quán nước ngoài và các cơ sở tôn giáo không phải của Hồi giáo. Tuyên bố của cảnh sát Istanbul đã xác nhận mối liên hệ giữa các đối tượng này và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tuy nhiên nêu rõ không phát hiện bất cứ mối đe dọa cụ thể nào đối với người nước ngoài và các cơ sở cầu nguyện của người Do Thái và Thiên chúa giáo.

Lãnh sự quán một số nước châu Âu tại Istanbul đã đóng cửa hồi tuần trước, viện dẫn nguy cơ an ninh, trong khi một số nước phương Tây khuyến cáo công dân của mình về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào phái bộ ngoại giao và các cơ sở tôn giáo. Các cảnh báo an ninh xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó đã nổ ra các cuộc biểu tình ở Stockholm và Copenhagen và một phần tử cực đoan chống Hồi giáo đã đốt kinh Koran khiến Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng phản đối.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố cảnh báo du lịch đối với Mỹ và châu Âu để đáp trả động thái của các quốc gia này. Hôm 2/2, Ankara cũng đã triệu đại sứ 9 nước phương Tây đến để phản đối việc đóng cửa các cơ quan lãnh sự. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ các nước phương Tây đã không chia sẻ thông tin làm cơ sở cho quyết định đưa ra khuyến cáo về tình hình an ninh tại quốc gia này.

ADVERTISEMENT

Nga bắt giữ một số đối tượng âm mưu tấn công đường ống TurkStream

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không có nguy cơ an ninh đối với người nước ngoài - ảnh 2
Ảnh minh hoạ: FSB

Nga đã tăng cường an ninh dọc đường ống này. Đường ống TurkStream hoàn thành vào năm 2020, chạy dưới Biển Đen từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đến Serbia và Hungary.

Sự việc trên diễn ra sau các sự cố rò rỉ đường ống Dòng chảy phương Bắc trên Biển Baltic và đường ống Druzhba ở Ba Lan.

Liên quan đến các sự cố cố rò rỉ đường ống Dòng chảy phương Bắc, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu các nhà ngoại giao từ Đức, Đan Mạch và Thụy Điển để phản đối các nước này không mời đại diện của Nga và Tập đoàn năng lượng Gazprom tham gia cuộc điều tra về các sự cố trên. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh sẽ không công nhận kết quả cuộc điều tra trừ khi các chuyên gia Nga tham gia.

ADVERTISEMENT

Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ rò rỉ đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc qua khu vực Biển Baltic. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) và Nga khẳng định đây là hành động phá hoại.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 10 đối tượng chuyển tiền cho IS Kênh truyền hinh NTV của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/10 đưa tin nhà chức trách nước này đã bắt giữ 10 đối tượng tại Istanbul nghi chuyển tiền cho Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Cảnh sát đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa:...

Chia sẻ