Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc

Thế giới 30/09/2022 - 14:50

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người đồng cấp Nga gia hạn thỏa thuận đảm bảo hoạt động xuất khẩu ngũ cốc được thông suốt trên Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc - ảnh 1 Lúa mỳ được bốc lên tàu chở hàng tại cảng quốc tế Rostov-on-Don, Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trong cuộc điện đàm ngày 29/9, Tổng thống nước này Tayyip Erdogan đã hối thúc người đồng cấp Nga Vladimir Putin đưa ra những biện pháp nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine, cũng như kêu gọi nhà lãnh đạo Nga gia hạn thỏa thuận đảm bảo hoạt động xuất khẩu ngũ cốc được thông suốt trên Biển Đen.

Tổng thống Erdogan cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Nga nối lại đàm phán hòa bình với Ukraine.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập đến vụ rò rỉ trên các đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, cho rằng đây là "vụ phá hoại chưa từng thấy" và là "một hành động khủng bố quốc tế."

[Nga: Việc sửa chữa đường ống Dòng chảy phương Bắc có thể mất một năm]

Hiện nhiều nước châu Âu cũng tiến hành điều tra vụ việc này theo hướng đây là hành vi phá hoại có chủ ý.

Ông Putin cũng cho rằng cần thực thi đầy đủ thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, trong đó có việc dỡ bỏ rào cản đối với nguồn cung cấp thực phẩm và phân bón Nga cho thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận đảm bảo hoạt động xuất khẩu ngũ cốc được thông suốt trên Biển Đen, do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, mở đường cho Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, dự kiến hết hiệu lực vào cuối tháng 11 tới và có thể được gia hạn với sự ủng hộ của Nga và 3 bên tham gia thỏa thuận./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)