Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thịt gà có thể là nguyên nhân gây đợt bùng phát nhiễm khuẩn Salmonella

Sức khoẻ 02/12/2022 - 16:07

Dựa trên kết quả điều tra, khảo sát tại Phần Lan và Anh, các sản phẩm thịt gà chế biến sẵn và/hoặc thịt gà tươi sống có khả năng là nguồn cơn gây đợt bùng phát nhiễm khuẩn Salmonella.

Thịt gà có thể là nguyên nhân gây đợt bùng phát nhiễm khuẩn Salmonella - ảnh 1 Salmonella có thể tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, rau, trái cây và thậm chí cả trong thực phẩm chế biến. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 30/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho rằng đợt bùng phát nhiễm khuẩn Salmonella Mbandaka ST413 gây ra tại 7 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU)/Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA), cùng với Anh và Israel, có thể liên quan đến việc tiêu thụ thịt gà.

Trong thông cáo báo chí, ECDC cho biết dựa trên kết quả điều tra, khảo sát tại Phần Lan và Anh, các sản phẩm thịt gà chế biến sẵn và/hoặc thịt gà tươi sống (được dùng làm nguyên liệu chế biến thành các món như sandwich và các món cuốn) có khả năng là nguồn cơn gây bệnh.

[Infographics] Những điều cần biết về vi khuẩn Salmonella

Sau khi điều tra, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm ở Phần Lan cho rằng các sản phẩm thịt gà chế biến sẵn nghi nhiễm khuẩn Salmonella Mbandaka ST413 có thể liên quan đến một công ty của Estonia.

Công ty này phân phối thịt gà chế biến từ các nhà cung cấp khác nhau.

Tuy nhiên, hiện chưa thể xác minh mối liên quan này thông qua việc xác định các lô hàng hay bằng chứng vi sinh. Do đó, chưa thể xác định vai trò của công ty này trong việc làm lây nhiễm dịch bệnh.

Tính đến ngày 8/11 vừa qua, lực lượng chức năng ghi nhận 196 ca nhiễm khuẩn Salmonella Mbandaka ST413 tại Cộng hòa Séc, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Hà Lan, Anh và Israel.

Trong số đó có 19 trường hợp phải nhập viện, 5 trường hợp bị nhiễm trùng máu và 1 trường hợp tử vong ở Anh.

Salmonella là một vi khuẩn hình que, thuộc họ Enterobacteriaceae (vi khuẩn đường ruột).

Có nhiều chủng vi khuẩn Salmonella gây bệnh, trong đó chủ yếu là các chủng Salmonella gây ngộ độc thực phẩm.

Salmonella có thể tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, rau, trái cây và thậm chí cả trong thực phẩm chế biến.

Thực phẩm bị nhiễm Salmonella có thể ảnh hưởng đến hình dáng, mùi vị, chất lượng và có khả năng gây bệnh cho con người./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)