Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thiếu hụt kỹ năng - rào cản trong tuyển dụng nhân sự công nghệ cao

Giới trẻ 01/12/2022 - 17:10

Nhân sự thiếu kỹ năng, không được đào tạo bài bản, nền tảng kiến thức chưa vững… là thách thức lớn của thị trường lao động thời đại số.

Trong bối cảnh nguồn nhân lực cần tăng cả lượng và chất, việc trường học kết nối doanh nghiệp nhằm phát triển năng lực công nghệ cho thế hệ trẻ là giải pháp hạn chế đứt gãy nguồn cung nhân sự chất lượng cao trong tương lai.

Doanh nghiệp khát nhân tài công nghệ cao vững kỹ năng

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cuộc chạy đua về công nghệ giữa các doanh nghiệp. Theo đó, đơn vị nào tiên phong áp dụng tiến bộ công nghệ mới sẽ có lợi thế trong việc khai thác tiềm năng tăng trưởng.

Tuy nhiên, cản trở lớn nhất của doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ số không nằm ở nguồn vốn mà là con người. Theo báo cáo “Tương lai nghề nghiệp - Future of job” của Diễn đàn kinh tế thế giới, rào cản lớn nhất của 55,4% doanh nghiệp toàn cầu khi ứng dụng công nghệ mới là nhân sự địa phương thiếu hụt nhiều kỹ năng như quản lý, làm việc với máy móc, thiết bị hiện đại.

Thiếu hụt kỹ năng - rào cản trong tuyển dụng nhân sự công nghệ cao - ảnh 1

Các lớp đào tạo năng lực công nghệ trở thành nhu cầu chung của xã hội. Ảnh: Samsung Innovation Campus 2022.

Tình trạng nhân sự thiếu hụt kỹ năng còn diễn ra trầm trọng hơn ở nhóm ngành mới nổi. Cũng theo báo cáo, các ngành nghề gặp khó khi tuyển dụng nhân tài công nghệ thuộc nhiều lĩnh vực như phân tích dữ liệu (data analysis), AI và máy học (machine learning), phát triển phần mềm và ứng dụng...

Thực tế trong tuyển dụng, sự tương thích hoàn toàn về mặt kỹ năng không phải điều kiện tiên quyết, nhưng năng suất lâu dài lại được căn cứ bởi mức độ thông thạo kỹ năng chính. Theo đó, 3 kỹ năng chính ở nhân sự mà nhà tuyển dụng tìm kiếm gồm: Tư duy phản biện và logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thực hành và phát triển công nghệ.

Bên cạnh đó, tùy vị trí, một số kỹ năng mềm cũng được đánh giá cao như làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, thương lượng - đàm phán…

Thiếu hụt kỹ năng - rào cản trong tuyển dụng nhân sự công nghệ cao - ảnh 2

Những rào cản ảnh hưởng đến khả năng áp dụng công nghệ mới của doanh nghiệp. Ảnh: Báo cáo “Tương lai nghề nghiệp - Future of job.

Phát triển năng lực để gỡ khó thị trường lao động

Trước yêu cầu của thời đại mới, trong hành trình lấp đầy kỹ năng còn thiếu của nhân lực công nghệ, vai trò của ngành giáo dục và đào tạo - với sự tham gia của doanh nghiệp công nghệ đầu ngành - trở nên cần thiết. Theo đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (Khu công nghệ cao TP.HCM), việc trường học kết nối doanh nghiệp nhằm đào tạo chuyên sâu cho học viên là một giải pháp hiệu quả để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tương lai.

Với tầm nhìn của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đồng thời đẩy mạnh vai trò mũi nhọn về trách nhiệm xã hội, Samsung tiên phong đóng góp vào lĩnh vực công nghệ qua nhiều chương trình đào tạo và bồi dưỡng lao động tay nghề cao. Samsung Innovation Campus (SIC) - chương trình phát triển năng lực công nghệ cho người trẻ 14-24 tuổi - là một trong số đó.

Mang đến cho người học triển vọng việc làm và cơ hội trải nghiệm khóa đào tạo công nghệ mới, SIC được triển khai tại 33 quốc gia. Chính thức khởi động tại Việt Nam từ 2019, tính đến nay, SIC đào tạo hơn 3.000 học viên qua nhiều khóa học phát triển năng lực công nghệ gồm: Khóa học vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT), trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI), dữ liệu lớn (Big data) và khóa học kỹ năng lập trình cơ bản (Coding & programming).

Thiếu hụt kỹ năng - rào cản trong tuyển dụng nhân sự công nghệ cao - ảnh 3

SIC triển khai khóa học phát triển năng lực công nghệ cao để tạo cơ hội việc làm cho người trẻ, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Các chương trình đào tạo của SIC được xây dựng dựa trên thực tiễn xã hội và nhu cầu tuyển dụng tại các công ty lớn. Đây là kết quả có được sau khi SIC khảo sát phân tầng xu hướng phát triển ngành công nghiệp ở từng khu vực.

Ngoài ra, với tầm nhìn hướng đến sự phát triển bền vững và trao quyền cho thế hệ lao động trẻ, SIC kết hợp bộ kỹ năng mềm và kỹ năng hướng nghiệp trong chương trình đào tạo. Khi tham gia chương trình, học viên được kết hợp giữa lớp lý thuyết, tiết học thực hành và xử lý vấn đề trực tiếp. Từ đó, người học không chỉ vững kiến thức mà còn xây dựng kỹ năng tư duy phản biện và logic, làm việc nhóm, ứng dụng và phát triển công nghệ...

Thiếu hụt kỹ năng - rào cản trong tuyển dụng nhân sự công nghệ cao - ảnh 4

Tham gia SIC, học viên được trang bị kiến thức công nghệ và kỹ năng cần thiết.

Trở lại với niên khóa 2022-2023, SIC đặt mục tiêu mở rộng quy mô đào tạo gấp đôi, tăng thêm 3.000 học viên, hướng đến xây dựng thế hệ lao động công nghệ cao, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu thời đại mới.