Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thêm Macbook, Apple Watch sắp được sản xuất tại Việt Nam?

Kinh tế 17/08/2022 - 15:46

TTO - Theo trang Nikkei Asia, Apple đang đàm phán để đưa các sản phẩm đồng hồ Apple Watch và máy tính xách tay Macbook lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.

Thêm Macbook, Apple Watch sắp được sản xuất tại Việt Nam? - ảnh 1

Ngày càng nhiều người dùng Việt chọn mua máy tính Macbook để sử dụng - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Nếu trở thành sự thật, Nikkei Asia đánh giá đây là một "bước tiến thắng lợi" của Việt Nam trong quá trình đa dạng chuỗi sản xuất sản phẩm của Apple bên ngoài thị trường Trung Quốc.

Theo báo này, hai đối tác sản xuất hàng đầu của Apple là Luxshare và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch tại nhà máy đặt tại miền Bắc. Mục đích nhằm đưa việc lắp ráp sản phẩm này lần đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.

Nikkei nhận định Việt Nam là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple ngoài Trung Quốc với hàng loạt sản phẩm cao cấp đã được làm ra trong nước như máy tính bảng iPad, tai nghe AirPods.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc sản xuất đồng hồ Apple Watch đòi hỏi trình độ sản xuất rất cao thì đây là một thiết bị rất nhỏ nhưng lại hàm chứa nhiều linh kiện tinh vi, hiện đại. Việc sản xuất được một thiết bị như vậy sẽ là một thắng lợi của ngành công nghiệp Việt Nam trong quá trình nâng cao trình độ sản xuất.

Cũng theo nguồn tin trên, Apple sẽ tiếp tục chuyển dịch sản xuất iPad sang Việt Nam, sau khi các lệnh phong tỏa COVID-19 tại Thượng Hải gây gián đoạn lớn cho chuỗi cung ứng. Công ty Mỹ cũng đang đàm phán với các nhà cung ứng để phát triển dây chuyền sản xuất thử cho loa thông minh HomePod ở Việt Nam.

Apple cũng đang yêu cầu các nhà cung ứng thiết lập một dây chuyền sản xuất thử máy tính Macbook tại Việt Nam. Tuy nhiên tiến độ đang diễn ra chậm ​​chủ yếu do gián đoạn liên quan tới COVID-19 cũng như việc sản xuất máy tính đòi hỏi chuỗi cung ứng lớn hơn. Nikkei dẫn nguồn tin cho rằng mạng cung ứng hiện tập trung ở Trung Quốc và rất tốn kém.

Nguồn tin  cũng cho rằng Apple đang có kế hoạch lớn cho Việt Nam, ngoài sản xuất iPhone, sắp tới là AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều thứ khác… 

Việc đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu từ tai nghe AirPods với việc sản xuất số lượng lớn từ năm 2020. Động thái đánh dấu bước thay đổi trong cách tiếp cận sản xuất của Apple vốn lệ thuộc vào Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Số lượng các nhà cung ứng của Apple tại Việt Nam đã gia tăng từ 14 năm 2018 lên ít nhất con số 22. Nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng lớn khác như Google, Dell và Amazon cũng thiết lập sản xuất ở Việt Nam.

Eddie Han, nhà phân tích cao cấp của hãng nghiên cứu Isaiah, nói với Nikkei Asia, rằng: "Vai trò công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị thử thách từ chiến tranh thương mại và các chính sách năng lượng, zero-COVID của chính phủ. Điều đó khiến Việt Nam - đang không ngừng mở rộng hệ sinh thái cung ứng - trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều hãng điện tử".