Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thế khó của ngành du lịch khi Indonesia ban hành lệnh cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân

Thế giới 10/12/2022 - 07:27

Du lịch dự kiến sẽ đóng góp gần 118 tỷ USD vào GDP của Indonesia, tạo ra hơn 500.000 việc làm mỗi năm trong thập kỷ tới. Nhưng tới đây, khi những hành vi như quan hệ tình dục, sống thử ngoài hôn nh...

Thế khó của ngành du lịch khi Indonesia ban hành lệnh cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân - ảnh 1

Hành khách tại sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo Bali, Indonesia, ngày 16/2/2022. Ảnh tư liệu: THX/ TTXVN

Du khách quốc tế đã đổ xô trở lại hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Bali khi các biện pháp nghiêm ngặt thời kỳ COVID-19 được dỡ bỏ, dấy lên hy vọng ngành du lịch bị tổn hại nặng nề của Indonesia đang trên đà hồi phục.

Tuy nhiên, trong tuần qua, Quốc hội Indonesia đã thông qua bộ luật mới, cấm sống chung và quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Những điều luật này không chỉ áp dụng cho người dân bản địa mà còn cho những người nước ngoài sống tại Indonesia và du khách quốc tế. Quy định mới đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại, ảnh hưởng đến ngành du lịch của nước này.

Mặc dù những quy định mới phải ít nhất 3 năm sau mới có hiệu lực song những đối tác trong ngành du lịch Indonesia cảnh báo việc quy tội danh đối với những hành động như quan hệ tình dục, sống thử ngoài hôn nhân có thể khiến du khách quốc tế không muốn đến Indonesia và làm tổn hại danh tiếng toàn cầu của quốc gia Đông Nam Á.

Một đòn giáng cho các nhà điều hành du lịch

"Từ quan điểm của chúng tôi - những người hoạt động trong ngành du lịch, luật này sẽ phản tác dụng đối với ngành du lịch ở Bali - đặc biệt là các điều khoản về tình dục và hôn nhân", Putu Winastra, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Indonesia (ASITA), cho biết.

Các điều luật mới đang phản ánh chủ nghĩa bảo thủ tôn giáo đang gia tăng ở Indonesia, quốc gia đa số người dân theo đạo Hồi và thực thi các quy tắc Hồi giáo nghiêm ngặt. Tuy nhiên, tại Bali, dân số chủ yếu theo đạo Hindu và kết quả là xuất hiện một môi trường có xu hướng xã hội tự do hơn để thu hút khách du lịch phương Tây.

Trước phản ứng về các điều luật mới, các nhà lập pháp Indonesia đã lên tiếng bảo vệ, nói rằng chúng là một nỗ lực để đáp ứng khát vọng chung ở một quốc gia đa dạng. Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền Yasonna Laoly ngày 6/12 cho biết không dễ để một quốc gia đa văn hóa và đa sắc tộc đưa ra một bộ luật hình sự phù hợp với mọi lợi ích.

Theo Winastra, các quy tắc và luật lệ sẽ tạo gánh nặng cho khách du lịch và ngành công nghiệp du lịch.

Theo bộ luật hình sự mới, bất kỳ ai – dù là người Indonesia hay người nước ngoài - bị kết tội ngoại tình hoặc quan hệ tình dục trước hôn nhân đều có thể phải ngồi tù 12 tháng. Vẫn chưa rõ các luật này sẽ được thực thi như thế nào.

"Các cặp đôi du lịch đến Bali có phải chứng minh rằng họ đã kết hôn không? Chúng ta phải hỏi họ xem họ đã kết hôn hay chưa à? Bây giờ khách du lịch nước ngoài sẽ phải suy nghĩ kỹ về việc đi du lịch Bali vì họ có thể bị bỏ tù vì vi phạm pháp luật", ông Winastra thắc mắc.

Các nhóm nhân quyền cũng lưu ý bộ luật mới sẽ là không công bằng đối với phụ nữ và các thành viên trong cộng đồng đồng tính, đồng thời nói thêm rằng giới lập pháp nên có một phương thức để thực thi luật có chọn lọc.

Những người quản lý khách sạn cũng lên tiếng phản đối luật này, nói rằng sẽ khó để tuân thủ đúng luật.

Ida Bagus Purwa Sidemen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Nhà hàng & Khách sạn Indonesia (PHRI), bày tỏ: “Hỏi các cặp đôi xem họ đã kết hôn hay chưa là một việc rất riêng tư và sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi. Chúng tôi không thể hỏi từng cặp đôi về tình trạng hôn nhân pháp lý của họ. Điều đó sẽ gây ra nhiều vấn đề. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu luật mới khiến du khách rời xa Indonesia? Chúng ta lại quay về thời kỳ đại dịch à?”.

Thế khó của ngành du lịch khi Indonesia ban hành lệnh cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân - ảnh 2

Du khách ngắm hoàng hôn ở bãi biển Kuta, Bali, Indonesia ngày 1/9/2022. Ảnh tư liệu: AFP

Giống như hầu hết các điểm nóng du lịch lớn trên thế giới, Bali phải chịu bất ổn kinh tế nghiêm trọng trong đại dịch COVID-19. Từ hơn 500.000 du khách nước ngoài/tháng, lượng khách đến giảm xuống mức thấp nhất là 45 trong cả năm 2021.

Tuy nhiên, khi đại dịch có phần lắng lại, các quan chức chính phủ và ngành du lịch đã dự báo về khả năng phục hồi lành mạnh, có khả năng mang lại doanh thu hàng tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia.

Đầu năm nay, Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới, một cơ quan công nghiệp toàn cầu, dự báo mức tăng trưởng hàng năm cho ngành du lịch của Indonesia là 10% trong 10 năm tới. Lĩnh vực này sẽ đóng góp gần 118 tỷ USD vào GDP của Indonesia trong khi tạo ra hơn 500.000 việc làm mỗi năm trong thập kỷ tới.

Hướng dẫn viên địa phương Ken Katut nói với CNN Travel rằng anh tin rằng mọi thứ đang tiến triển đúng hướng trong ngành du lịch sau khi các nhà lãnh đạo G20 tổ chức hội nghị cấp cao ở Bali vào tháng 11. Anh Ken cho biết các khách sạn luôn tấp nập và anh rất sẵn lòng khi bận rộn đưa đón khách du lịch quanh đảo.