Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thấy bằng chứng tác động của thủy triều trong vùng plasma của Trái Đất

Khoa Học 03/02/2023 - 10:47

Trước đây, những dấu hiệu tác động của thủy triều liên quan tương tác của Mặt Trăng đã được ghi nhận ở lớp vỏ Trái Đất, trong các đại dương, trong bầu khí quyển nơi khí trung tính chiếm ưu thế.

Thấy bằng chứng tác động của thủy triều trong vùng plasma của Trái Đất - ảnh 1 Ảnh minh họa (Nguồn: tech.news.am)

Theo Tân Hoa Xã, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã lần đầu tiên phát hiện dấu hiệu tác động của thủy triều liên quan tương tác của Mặt Trăng trong vùng plasma của Trái Đất.

Vùng plasma nằm bên trong tầng từ trường của Trái Đất và ngay phía ngoài tầng điện ly trên của khí quyển. Đây là một vùng plasma lạnh dày đặc bao quanh Trái Đất. Mặc dù plasma được tìm thấy khắp nơi trong tầng từ trường của Trái Đất, nhưng vùng plasma thường chứa plasma lạnh nhất.

Nghiên cứu do các nhà khoa học Trung Quốc cùng các đồng nghiệp quốc tế phối hợp tiến hành và được công bố trên tạp chí Nature Physics (Vật lý Tự nhiên).

Theo các nhà khoa học, trước đây những dấu hiệu tác động của thủy triều liên quan tương tác của Mặt Trăng đã được ghi nhận ở lớp vỏ Trái Đất, trong các đại dương, trong bầu khí quyển nơi khí trung tính (khí ổn định) chiếm ưu thế và trường địa từ gần mặt đất. Tuy nhiên, những dấu hiệu hiện tượng này tại những vùng plasma chiếm ưu thế chưa từng được khám phá.

[Phát hiện thiên thạch tiếp cận gần chưa từng có với Trái đất]

Nhà khoa học Xiao Chao thuộc trường Đại học Sơn Đông cho biết ông cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ hơn 10 vệ tinh trong 40 năm qua.

Họ phát hiện ra rằng các dấu hiệu do thủy triều liên quan tương tác của Mặt Trăng gây ra trong vùng plasmas của Trái Đất có chu kỳ hằng tháng và hằng ngày rõ rệt, khác với những chu kỳ nửa ngày và nửa tháng trong các dấu hiệu về tác động của thủy triều liên quan tương tác của Mặt Trăng từng ghi nhận trước đó ở các khu vực khác.

Theo ông Xiao, những phát hiện mới này giúp giới khoa học hiểu thêm về những tương tác giữa Trái Đất và Mặt Trăng theo hướng chưa từng được xem xét trước đây.

Ngoài ra, những phát hiện này cũng cung cấp manh mối quan trọng cho các dự án thăm dò trong tương lai ở những khu vực rộng lớn hơn và các hệ thiên thể đôi, trong đó có các hệ hành tinh khác trong hệ Mặt Trời./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)