Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tháo dỡ biển quảng cáo ''tô màu bia'' chùa Cầu

Văn hoá 31/12/2022 - 04:23

TTO - Hình ảnh chùa Cầu ở phố cổ Hội An được lấy làm nền quảng cáo cho một hãng bia khiến nhiều người phản ứng. Thấy ồn ào, ngành chức năng yêu cầu gỡ biển nhưng lý do không phải là doanh nghiệp vi phạm, mà là... thời hiệu quảng cáo đã hết.

Tháo dỡ biển quảng cáo ''tô màu bia'' chùa Cầu - ảnh 1

Một panô quảng cáo có in hình chùa Cầu trước đó (trái) và sau khi được tháo gỡ nội dung vào chiều 6-11 - Ảnh: L.TRANG

Hai ngày nay, trên mạng Facebook ồn ào câu chuyện biểu tượng chùa Cầu ở phố cổ Hội An bị khai thác, sử dụng hình ảnh để chạy nền, in panô dựng thành bảng quảng cáo lớn cho thương hiệu bia Huda. 

Tấm bảng quảng cáo này được đặt trên một khu đất tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Một người dân tại phố cổ Hội An trên đường đi thấy biểu tượng chùa Cầu bị "méo mó" thì chụp hình lại và đăng lên Facebook. 

Xung quanh câu chuyện này, có ý kiến cho rằng việc Hãng bia Huda phủ màu xanh lên hình ảnh chùa Cầu để làm đậm màu sắc đặc trưng thương hiệu hãng bia là việc làm mang tính lạm dụng, lấy biểu tượng di sản phục vụ mục đích thương mại. Một số ý kiến ngược lại cho rằng cách làm của nhà quảng cáo hãng bia là bình thường.

Ông Nguyễn Văn Lanh, trưởng Phòng văn hóa - thông tin TP Hội An, cho biết ngành chức năng của Hội An đã có ý kiến với Sở VH-TT&DL Quảng Nam về các biển hiệu quảng cáo này từ trước đó. 

Và từ tháng 7-2019, trong văn bản gửi công ty quảng cáo, Sở VH-TT&DL Quảng Nam đã "đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu thay đổi các bảng quảng cáo nói trên, không cắt ghép hay thêm bớt hình ảnh chùa Cầu Hội An để đảm bảo tính trung thực của hình ảnh di tích".

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tôn Thất Hướng - trưởng phòng quản lý văn hóa Sở VH-TT&DL Quảng Nam - nói thời điểm doanh nghiệp trình nội dung xin được quảng cáo, đơn vị chuyên môn kiểm tra kỹ nhưng không thấy có vấn đề gì. 

"Tôi xem kỹ, đối chiếu lại các quy định trong luật cũng không thấy có gì sai khác trong panô quảng cáo cả". Ông cho biết ngày 6-11, doanh nghiệp đã tháo dỡ biển theo yêu cầu của thanh tra sở, lý do chính là thời hiệu quảng cáo (1 năm) đã hết hiệu lực.

Trước đó, vào tháng 6-2017, Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam đã bị dư luận Thừa Thiên Huế phản ứng khi công ty này "dán" vỏ bia Huda lên hình ảnh cầu Trường Tiền và Ngọ Môn, rồi đăng tải lên Facebook của công ty. 

Sở Thông tin - truyền thông Thừa Thiên Huế cho biết việc làm trên đã vi phạm quy định ở khoản 3, điều 8 Luật quảng cáo.