Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tháo dỡ 79 biệt thự "vô chủ" ở Phú Quốc

Giới trẻ 04/10/2022 - 06:18

Đến thời điểm này, chưa có cá nhân, đơn vị nào liên hệ cơ quan chức năng để cung cấp thông tin liên quan đến 79 căn biệt thự xây dựng không phép trên đất công ở Phú Quốc.

Ngày 3/10, ông Lê Quốc Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc, cho biết đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý tháo dỡ toàn bộ 79 căn biệt thự xây dựng không phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), trả lại hiện trạng, thu hồi quỹ đất cho Nhà nước.

Tháo dỡ 79 biệt thự 'vô chủ' ở Phú Quốc - ảnh 1 Tháo dỡ 79 biệt thự 'vô chủ' ở Phú Quốc - ảnh 2
Khu biệt thự xây dựng không phép ở Phú Quốc sẽ bị tháo dỡ

Trước đó, ngày 19/9, Tổ công tác và chính quyền địa phương đã kiểm tra, lập biên bản ghi nhận, đình chỉ thi công đối với 79 căn biệt xây dựng không phép trên khu đất gần 19 ha do UBND xã Dương Tơ quản lý trong tình trạng vắng chủ.

Chính quyền địa phương đã ra thông báo mời chủ nhân của những căn biệt thự này chậm nhất ngày 30-9 phải liên hệ cơ quan chức năng làm việc để xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng, xây dựng hoặc mua bán tài sản trên đất. Tuy nhiên, đã quá thời gian nhưng chưa có cá nhân, đơn vị nào liên hệ với cơ quan chức năng làm việc.

Tháo dỡ 79 biệt thự 'vô chủ' ở Phú Quốc - ảnh 3
Khu biệt thự xây dựng không phép ở Phú Quốc sẽ bị tháo dỡ

Tháo dỡ 79 biệt thự 'vô chủ' ở Phú Quốc - ảnh 4
Đường dẫn vào khu biệt thự xây dựng không phép đã bị lực lượng chức năng phá hủy

Khu đất xây dựng 79 căn biệt thự nói trên có diện tích gần 19 ha, là đất được UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi của dân lấn chiếm giao cho UBND xã Dương Tơ trực tiếp quản lý.

Từ năm 2017-2018, thời điểm diễn ra "cơn sốt đất" ở Phú Quốc, người dân địa phương phát hiện có doanh nghiệp tới phân lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp - thoát nước, kéo điện, xây dựng hàng loạt căn nhà dạng biệt thự kiên cố.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện phần lớn 79 căn biệt thự không phép đã xây dựng hoàn thành, một vài căn đang xây dựng dở dang. Mỗi căn được xây dựng trong diện tích thửa đất được phân lô từ 200m2 - 350 m2, ước tính giá trị đất và xây dựng từ 8-10 tỉ đồng/căn.

Một số căn còn được thiết kế khuôn viên cây cảnh, trồng cỏ xung quanh nhà, có sân trước, sân sau và lối đi bên hông như biệt thự đơn lập đẳng cấp.

Tháo dỡ 79 biệt thự 'vô chủ' ở Phú Quốc - ảnh 5
Những căn biệt thự xây dựng không phép này được giao dịch với giá từ 8-10 tỉ đồng/căn

Hiện lực lượng chức năng đã rào chắn và dùng cơ giới phá hủy một số tuyến đường dẫn vào khu biệt thự trái phép nhằm ngăn chặn tình trạng tiếp tục thi công lén lút.

Việc xây dựng hàng chục căn nhà trên một khu đất rộng như vậy diễn ra suốt thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện xử lý cho đến khi các căn nhà và hệ thống hạ tầng gần như đã thi công hoàn thiện.

Phải đến cuối năm 2021, Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Kiên Giang mới phát hiện và chỉ đạo lực lượng chức năng tháo dỡ 12 căn nhà xây cất theo kiểu biệt thự. Tuy nhiên, sau cuộc cưỡng chế, tại khu đất này lại mọc lên thêm 79 căn biệt thự kiên cố khác chỉ trong vài tháng.

Theo Người Lao Động