Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tesla gia nhập cuộc đua nhân tài AI tại Thung lũng Silicon

Chuyện lạ 04/02/2023 - 22:56

Theo tờ Nikkei, nhà sản xuất xe điện nổi tiếng thế giới Tesla đang nỗ lực bắt kịp cuộc đua tìm kiếm nhân tài về trí tuệ nhân tạo AI với Google, Apple và Microsoft.

Theo tin từ Nikkei, Tesla sắp thành lập một văn phòng lớn ở giữa Thung lũng Silicon. Vào cuối tháng 1, Nikkei phát hiện một tấm biển nhỏ ở lối vào một tòa nhà văn phòng lớn dọc theo đại lộ nhìn ra Tháp Hoover tại Palo Alto (còn gọi là Thung lũng Silicon ở Mỹ). Tấm biển mang tên Tesla và ghi địa chỉ của tòa nhà.

Tận dụng cơ hội sa thải từ các 'ông lớn' khác

Động thái này diễn ra khi nhà tiên phong về xe điện đang tiến hành một chiến dịch lớn để tuyển dụng nhân tài công nghệ thông tin (CNTT) trong khu vực này. Tesla hiện đang nỗ lực thuê các kỹ sư thành thạo về trí tuệ nhân tạo, một công nghệ thiết yếu trong chương trình phát triển người máy và ô tô tự lái.

Đợt tuyển dụng này cũng diễn ra vào lúc nhiều công ty công nghệ lớn ở Silicon đang cắt giảm chi phí bằng cách sa thải một lượng lớn nhân lực và để nhiều kỹ sư CNTT ra đi.

Tesla gia nhập cuộc đua nhân tài AI tại Thung lũng Silicon - ảnh 1

Tấm biển đề tên Tesla và địa chỉ tòa nhà mới được phát hiện tại Thung lũng Silicon. Ảnh: Nikkei.

Nikkei đã liên hệ với công ty bất động sản sở hữu tòa nhà. Một phát ngôn viên cho biết họ đã nhận được thư bày tỏ ý định thuê từ Tesla, mặc dù hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cho tới cuối tháng Giêng. Dường như Tesla đang muốn thuê 29.700 m2 diện tích văn phòng.

Tesla không trả lời các câu hỏi của Nikkei vào thứ Năm.

Trước đó, tòa nhà là nơi đặt trụ sở của Hewlett Packard Enterprise (HPE) cho đến năm 2019. HPE là một bộ phận kinh doanh máy tính được tách ra từ Hewlett-Packard (HP). Vào mùa thu năm 2021, Tesla cũng đã thuê một phần cụm tòa nhà của HP, nằm cạnh tòa nhà hiện tại. Tại khu nhà thuê của HP, với không gian văn phòng rộng khoảng 30.000 m2, đội ngũ của Tesla đang phát triển robot hình người Optimus và Dojo, một công nghệ cho phép AI tự lái trong một môi trường không gian ảo.

Ngày nay, với vị trí nằm gần Đại học Stanford và có nhiều công ty CNTT lớn hoạt động, Thung lũng Silicon đang thu hút vô số chuyên gia AI. Tesla đã chuyển trụ sở chính của mình đến Texas vào năm 2021 nhưng vẫn giữ văn phòng ở Palo Alto để thuê những tài năng hàng đầu.

Kế hoạch mở thêm văn phòng mới của Tesla được cho là nhằm đẩy nhanh nỗ lực phát triển công nghệ lái xe tự động và AI.

Vào cuối tháng trước, Tesla đã đăng quảng cáo trên trang web của mình cho hơn 700 vị trí ở Palo Alto. Trong số này, 423 vị trí, chiếm 55%, là công việc về công nghệ và CNTT. Ngoài ra còn có 74 vị trí lái xe tự động và phát triển robot.

Văn phòng mới của Tesla, nằm dọc theo một đại lộ lớn, nhằm thể hiện sự thân thiện với công chúng và giúp cải thiện sức hấp dẫn của Tesla đối với các tân binh tiềm năng.

Tham vọng của Tesla với AI

Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt xe bán tải điện vào năm tới. Vào tháng 9 năm ngoái, Tesla đã tổ chức Ngày AI ở Palo Alto, nơi CEO Elon Musk nói với các nhà nghiên cứu và sinh viên được mời rằng:"Chúng tôi thấy rất nhiều tài năng AI đẳng cấp thế giới đang gia nhập công ty."

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Universum, một công ty quốc tế chuyên về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, Tesla xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng mức độ phổ biến của nhà tuyển dụng đối với sinh viên học ngành khoa học máy tính. Được coi là đơn vị tập trung vào sản xuất xe điện, công ty này đang tụt hậu so với Google, Apple, Microsoft và Amazon.com về công nghệ AI.

Elon Musk đã nói rằng các sản phẩm và dịch vụ mới sẽ sử dụng AI, bao gồm ô tô tự lái và rô-bốt hình người, đều là "những sản phẩm có tầm cỡ và có tiềm năng cải thiện vốn hóa thị trường cho Tesla."

Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla gần đây ở mức khoảng 540 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với Toyota Motor. Con số này cũng đưa Tesla trở thành công ty có giá trị nhất trong ngành ô tô. Tuy nhiên, con số này vẫn thua xa con số hơn 2 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa của Apple.

Đối với Tesla, AI đang nắm giữ sức mạnh có thể phá vỡ khuôn mẫu của nhà sản xuất xe điện và đưa họ tiến lên một vị thế mới.