Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ten Hag đừng trở thành De Boer của MU

Thể thao 15/08/2022 - 16:48

Jose Mourinho từng gọi Frank de Boer là HLV tệ nhất lịch sử Ngoại hạng Anh. MU hy vọng Erik ten Hag không đi vào vết xe đổ của cựu thuyền trưởng Ajax.

Ten Hag luôn là người tỉ mỉ và sẽ thật phiến diện nếu nói ông đánh giá thấp Premier League. Song, HLV người Hà Lan phải nhận trách nhiệm cho 2 thất bại toàn diện của MU đầu mùa giải. Trước Brighton và Brentford, những sai lầm chiến thuật của Ten Hag là điều ai cũng dễ dàng nhận thấy.

Ten Hag đừng trở thành De Boer của MU - ảnh 1

 Ten Hag bất lực trong trận thua 0-4 của MU trước Brentford ở vòng 2 Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters.

Khi Frank de Boer lỡ phát biểu chê bai cách dùng Rashford của Mourinho vào năm 2018, "Người đặc biệt" liền ngoa ngoắt với nhận định "De Boer là HLV tệ nhất lịch sử Premier League". Ở một khía cạnh nào đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói đúng.

  • Hình phạt của HLV Ten Hag cho học trò sau trận thua 0-4

  • Richard Keys dự đoán cái tên M.U đã nhắm để thay Ten Hag

De Boer bị sa thải sau khi Crystal Palace để thua 4 vòng đầu của Ngoại hạng Anh 2017/18 mà không ghi nổi một bàn. Lần đầu tiên sau 93 năm, mới có một đội ở hạng đấu cao nhất bóng đá Anh khởi đầu mùa giải tệ như vậy.

De Boer giống Ten Hag ở nhiều điểm. Cả hai đều là người Hà Lan, gầy dựng danh tiếng tại Ajax và khao khát chinh phục Premier League bằng thứ bóng đá đặc trưng. Trên cương vị HLV, De Boer từng 4 lần vô địch Hà Lan cùng Ajax. Trước khi sang Palace làm việc, De Boer nằm trong số những chiến lược gia đầy triển vọng của bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, 77 ngày ngắn ngủi tại Premier League gần như chôn vùi sự nghiệp HLV của De Boer tại châu Âu.

MU của Ten Hag đứng trước nguy cơ có khởi đầu tệ hại như Palace nửa thập niên trước. "Quỷ đỏ" đang xếp cuối trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh và tới vòng 3, họ sẽ phải gặp Liverpool, một trong hai đội mạnh nhất giải. Mùa trước, "The Kop" thắng MU trong cả hai lượt trận Premier League 2021/22 với tổng tỷ số 8-0.

Điều đáng lo ngại với các cổ động viên MU lúc này là Ten Hag có dấu hiệu mất phương hướng trong lần đầu tiên làm việc ở Premier League. Người ta có cảm giác như thể ông chưa bao giờ xem Brentford thi đấu trực tiếp.

Sự am hiểu về đối thủ có thể dạy cho Ten Hag biết rằng Brentford là đội bóng giỏi chơi áp sát và mạnh mẽ trong tranh chấp như thế nào. Khi Lisandro Martinez có trận thứ hai chơi ở vị trí trung vệ cho MU, các cầu thủ Brentford hẳn mừng thầm. Một trung vệ cao 1,75 m luôn là "mồi ngon" cho các hàng tấn công của Ngoại hạng Anh.

Sau chiến thắng 4-0 trước MU, Thomas Frank thừa nhận ông nhìn thấy người đồng nghiệp Graham Potter (Brighton) thành công với chiến thuật đánh vào vị trí của Martinez ở vòng 1 và áp dụng tương tự.

"Chúng tôi biết mình sẽ thắng bóng bổng hoặc giành được bóng hai nếu tập trung vào vị trí của Martinez", thuyền trưởng Brentford phân tích. "Chúng tôi cũng nhìn trận thắng của Brighton trước MU. Brighton có lối chơi tương đối giống chúng tôi khi cũng thường triển khai bóng từ thủ môn nhưng đôi lúc sẵn sàng phất bóng dài. Chúng tôi biết mình có vũ khí giống Brighton nên áp dụng tương tự".

Phát biểu của HLV Frank là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Ten Hag bị các đồng nghiệp tại giải đấu "bắt bài". Ivan Toney, tiền đạo Brentford nổi tiếng với những phát ngôn kiêu ngạo, cho biết: "Đó là một chiến công của tôi khi khiến anh ta (Martinez - PV) phải rời sân chỉ sau hiệp 1. Nhưng ngay cả khi họ có kế hoạch khác, chúng tôi cũng chẳng lo lắng".

Ten Hag đừng trở thành De Boer của MU - ảnh 2

 Nhiều cầu thủ MU không thể hiện tốt dưới hệ thống mới từ Ten Hag. Ảnh: Reuters.

Brentford nằm trong số những đội có ngân sách và tiềm lực khiêm tốn nhất giải đấu. Đội bóng của HLV Frank có lối chơi đáng khen, nhưng cách họ áp đảo MU cho thấy vấn đề chủ yếu nằm ở bản thân Ten Hag và "Quỷ đỏ".

Phần lớn dàn sao MU hiện tại không đủ năng lực để chơi tốt trong hệ thống của Ten Hag. Ở chiều ngược lại, HLV người Hà Lan cũng gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng khi áp dụng triết lý bóng đá của mình tại Premier League.

Nếu Ten Hag muốn chơi thứ bóng đá kiểm soát bóng và dâng cao đội hình, thì David De Gea khó tiếp tục là thủ môn hoàn hảo cho MU trong tương lai. Thủ môn người Tây Ban Nha phạm hai sai lầm sơ đẳng trong trận gặp Brentford. Trong đó, tình huống De Gea chuyền bóng thẳng vào Eriksen trong bối cảnh đồng đội bị áp sát từ trước, dẫn đến bàn thua thứ hai khó để tha thứ.

Vấn đề với Ten Hag là ông không thể thay De Gea ngay trong mùa giải năm nay. Thủ môn chưa bao giờ nằm trong danh sách các vị trí được ưu tiên đổi mới của MU ở phiên chợ hè 2022.

Sau khi Dean Henderson đến Nottingham Forest theo dạng cho mượn hè này, đội ngũ lãnh đạo MU thống nhất với nhau rằng De Gea sẽ là lựa chọn số 1 trong khung gỗ. Henderson nói anh bị "lừa dối" về việc trao cơ hội tại MU, nên quyết định đến Forest trước cả khi Ten Hag cập bến Old Trafford.

Bản thân HLV người Hà Lan ban đầu cũng nghĩ có thể tin vào De Gea, cho đến trận gặp Brentford. "Tôi không muốn đội triển khai bóng từ thủ môn nếu không thể làm thế", Ten Hag phân trần. "Ngày hôm nay chúng tôi chơi quá ngây thơ. Lẽ ra đội nên chơi trực diện hơn. Cầu thủ MU vứt kế hoạch của tôi vào sọt rác".

Có sự bối rối nhất định trong phát biểu của Ten Hag. Một mặt ông nói rằng MU không nên triển khai bóng từ thủ môn trong bối cảnh Brentford áp sát, nhưng ở khía cạnh khác, HLV người Hà Lan cũng tuyên bố "chiến thuật của ông không có vấn đề".

Ten Hag muốn thành công với triết lý bóng đá của riêng mình, nhưng liệu ông đã sẵn sàng thay đổi để thích ứng? Tại Old Trafford, Ten Hag tỏ ra bơ vơ trên thị trường chuyển nhượng. Ngày còn làm việc tại Ajax, ông nhận được sự hỗ trợ từ Edwin van der Sar (CEO Ajax) hay Marc Overmars (Giám đốc Thể thao) cho việc mua sắm và tuyển mộ cầu thủ. Richard Arnold (CEO MU) và John Murtough (Giám đốc Bóng đá) bộc lộ nhiều hạn chế.

Ten Hag được kỳ vọng nhiều hơn De Boer khi cả hai đến Premier League làm việc. Tuy nhiên, nếu MU cứ chơi như thế này thời gian tới, chưa ai biết chuyện gì có thể xảy ra.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 09:17 15/08/2022