Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tạo "đường dẫn" mới trong kết nối cung cầu công nghệ tại Hải Phòng

Công nghệ 01/12/2022 - 20:03

Năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức 4 phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc), Israel, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tạo (Nguồn: TTXVN)

Hải Phòng được lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá là điểm sáng của cả nước trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và kết nối cung cầu công nghệ.

Các hoạt động này đã góp phần hình thành tư duy thức thời và hợp tác hiệu quả của doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Mở rộng thị trường kết nối cung cầu

Trong năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tiếp tục tổ chức 4 phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp các quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Đài Loan (Trung Quốc), Israel, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Riêng phiên kết nối với doanh nghiệp Hàn Quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 4 điểm cầu tại 4 thành phố của Hàn Quốc.

Tại phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, cho biết qua các phiên kết nối của năm 2022, đã có hơn 250 cuộc làm việc của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài; trên 50 giải pháp công nghệ của nước ngoài cung cấp cho doanh nghiệp lớn của Việt Nam và kết nối hợp tác chặt chẽ giữa nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước (nổi bật là tập đoàn LG của Hàn Quốc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất công nghiệp phụ trợ).

[Kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản]

Theo ông Trần Quang Tuấn, thế giới đang phát triển mạnh mẽ dựa vào khoa học công nghệ. Nếu doanh nghiệp không thích ứng linh hoạt với sự chuyển biến này sẽ khó có cơ hội tồn tại và phát triển.

Các phiên kết nối cung cầu công nghệ cùng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhanh nhất với các thị trường khoa học công nghệ nước ngoài, tư duy quản trị doanh nghiệp tiên tiến của các doanh nghiệp hàng đầu trong nước, quốc tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là một trong những nền tảng để doanh nghiệp thích ứng nhanh với môi trường kinh doanh chuyển biến liên tục.

Ông Gal Saf, Tham tán Đại sứ quán Nhà nước Israel tại Việt Nam, cho rằng phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Israel và doanh nghiệp Việt Nam mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa 2 đất nước; tạo cơ hội để doanh nghiệp Israel tiếp cận với khách hàng của Hải Phòng và mở rộng mạng lưới bằng việc kết nối với các công ty thương mại tại địa phương.

Ngược lại, doanh nghiệp Hải Phòng nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng tìm hiểu được về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam với Israel, góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Ông Gal Saf tin tưởng sau các hoạt động do Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức sẽ có thêm nhiều công ty Israel gia nhập thị trường Việt Nam; tạo tiền đề để doanh nghiệp Việt Nam hiểu thêm về hệ sinh thái công nghệ và tiếp cận với những công nghệ mới, hiện đại nhất của Israel.

Tiếp tục thúc đẩy chuyển giao công nghệ

Các phiên kết nối cung cầu khoa học công nghệ cũng như các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hải Phòng thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia.

Ông Đào Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Ouransoft (đơn vị tham gia nhiều phiên hỗ trợ tư vấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và kết nối cung cầu công nghệ), cho rằng các hoạt động hỗ trợ này hết sức cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với đối tác, hiểu biết nguyện vọng, nhu cầu của nhau. Trên cơ sở đó sẽ đưa ra các hướng hợp tác trong kinh doanh hiệu quả.

Tạo Đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Tại Tuần lễ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Hải Phòng lần thứ 6 (Techfest Haiphong 2022), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá Hải Phòng là điểm sáng của khu vực Bắc Bộ trong tổ chức đổi mới sáng tạo cũng như thu hút đông đảo doanh nghiệp hàng đầu của thành phố, doanh nghiệp trong, ngoài nước; trong đó có doanh nghiệp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Israel, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia các phiên kết nối cung cầu công nghệ và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục triển khai tốt, phát triển mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố; đồng thời trở thành trụ cột xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng sông Hồng, kết nối với các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, quốc tế.

Tại lễ ký kết hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực để phát triển kinh tế-xã hội của thành phố theo 3 trụ cột chính "công nghiệp công nghệ cao, cảng biển và logistics, du lịch và thương mại," để Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một trong những giải pháp phát triển khoa học công nghệ được thành phố định hướng đó là xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách mang tính đột phá để khuyến khích và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo; đặc biệt là các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Hải Phòng khuyến khích các trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và nước ngoài thành lập các cơ sở nghiên cứu, trung tâm đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng, phát triển thị trường khoa học và công nghệ, phát triển doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo./.

Minh Thu (TTXVN/Vietnam+)
Công nghệ