Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tác phẩm Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế - tín hiệu mừng cho truyện tranh

Văn hoá 24/12/2022 - 02:15

Lần thứ ba tác giả Việt Nam lọt vào danh sách nhận giải thưởng truyện tranh manga quốc tế Nhật Bản (Japan International Manga Award).

Tác phẩm Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế - tín hiệu mừng cho truyện tranh - ảnh 1

Hoàng Tường Vy (giữa) trong buổi chia sẻ về bộ truyện - Ảnh: NVCC

Ban tổ chức Giải thưởng truyện tranh manga quốc tế Nhật Bản lần thứ 16 vừa công bố các tác phẩm thắng giải. Trong đó, bộ truyện Bẩm thầy Tường, có thầy Vũ đến tìm! (Comicola và NXB Dân Trí ấn hành) của họa sĩ Hoàng Tường Vy đã đoạt giải đồng.

Đầu tiên là hãy kể, vẽ những câu chuyện mà bạn thật sự thích. Nếu có ý tưởng đừng ngần ngại, cứ bắt tay vào hiện thực hóa nó ngay. Cũng đừng ngại chia sẻ nó đến với mọi người.

Họa sĩ Hoàng Tường Vy

Trước đó, Việt Nam từng có hai tác phẩm đoạt giải bạc là Long thần tướng năm 2016 và Địa ngục môn năm 2017.

Giải thưởng truyện tranh manga quốc tế Nhật Bản do Bộ Ngoại giao Nhật Bản thành lập vào năm 2007. Đây là giải thưởng uy tín do các nhà phát hành truyện tranh, mạn họa gia đứng ra làm giám khảo. Mỗi năm, cuộc thi nhận khoảng 500 tác phẩm từ Hà Lan, Đài Loan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Việt Nam...

Lý giải về việc họa sĩ Việt Nam vắng bóng ở giải thưởng trong thời gian qua, anh Nguyễn Khánh Dương - nhà sáng lập Công ty truyện tranh Comicola - chia sẻ: "Thực ra năm năm nay cũng có nhiều tác phẩm Việt Nam gửi đi dự thi nhưng do sức cạnh tranh ngày càng lớn nên chưa có giải. Việc họa sĩ Hoàng Tường Vy đoạt giải lần này có thể cho thấy truyện tranh Việt Nam đang có những bước tiến và cạnh tranh với mặt bằng chung trên thế giới".

Tác phẩm Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế - tín hiệu mừng cho truyện tranh - ảnh 2

Bìa sách Bẩm thầy Tường, có thầy Vũ đến tìm!

Bẩm thầy Tường, có thầy Vũ đến tìm! xoay quanh câu chuyện tình của hai nhận vật chính: thầy lang Tường, thầy đồ Vũ và cuộc sống của họ. Truyện đặt trong bối cảnh Việt Nam thời xưa.

Họa sĩ Hoàng Tường Vy cho biết quá trình hình thành ý tưởng của cô khá ngẫu nhiên. Tường Vy vốn đã có hứng thú với những gì thuộc cổ phong Việt Nam. 

Sau đó, cô nghĩ ra hai nhân vật chính và chỉ dự định vẽ về những tương tác nhỏ nhặt đáng yêu của cả hai với nhau trong bối cảnh nói trên. Tuy nhiên trong lúc vẽ, cô lại tiếp tục nảy ra thêm nhiều tình tiết có tính kết nối với nhau thành một câu chuyện hoàn chỉnh có đầu có cuối như hiện tại.

Đầu năm 2020, truyện được đăng tải trên trang fanpage của Tường Vy tên Hôm nay Vuy vẽ. Nhưng vì nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả trẻ, truyện đã được Comicola xuất bản. Truyện hiện đã ra mắt đến tập 2, dự kiến có khoảng 5 tập.

"Dù theo đuổi kể chuyện bằng hình ảnh (visual storytelling) khá lâu nhưng truyện tranh với mình là một ngã rẽ bất ngờ và bản thân cũng gặp nhiều may mắn khi bắt đầu theo đuổi con đường này một cách nghiêm túc. 

Mình chỉ dám chia sẻ dựa trên hành trình và trải nghiệm cá nhân. Đầu tiên là hãy kể, vẽ những câu chuyện mà bạn thật sự thích. Nếu có ý tưởng đừng ngần ngại, cứ bắt tay vào hiện thực hóa nó ngay. Cũng đừng ngại chia sẻ nó đến với mọi người.

Không có tác phẩm nào ngay từ đầu đã hoàn hảo và tác phẩm vẫn có thể tiếp tục phát triển trong quá trình sáng tác. Quan trọng nhất là nó cần được làm ra. Chúng ta đâu biết được những dự án nhỏ, cá nhân một ngày nào đó lại có thể mở cho mình một con đường mới, mang đến cho mình những cơ hội mới" - Tường Vy gửi lời đến các họa sĩ theo con đường truyện tranh.

Theo nhà sản xuất truyện tranh Nguyễn Khánh Dương, ngày càng có nhiều họa sĩ Việt Nam sống được với nghề. Truyện tranh Việt Nam không chỉ xuất bản trong nước mà còn được phát hành ở nước ngoài. 

Nhằm kéo dài vòng đời tác phẩm và tạo nên doanh thu để tác giả có thể toàn tâm toàn ý vẽ tranh, các nhà sản xuất cũng nghĩ ra nhiều chiến lược như in áo thun, búp bê, trò chơi... liên quan đến bộ truyện.

Sắp tới, Bẩm thầy Tường, có thầy Vũ đến tìm! của Hoàng Tường Vy cũng sẽ được in bản tiếng Anh.