Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

“Siêu kinh điển” đã ra thế nào sau 5 năm?

Thể thao 20/03/2023 - 23:46

Năm năm trước, có 6 đội bóng được xem là hùng mạnh nhất thế giới và ở thời điểm đó, không ai nghĩ rằng họ sẽ thay đổi quyền năng của mình. Kiểu như đã giàu thì chỉ có giàu hơn, mạnh thì càng vô đối...

Năm năm trước, đó là mùa giải thứ 2 của Pep Guardiola tại Man.City, họ đang trong cuộc đua tới 100 điểm, một kỷ lục của Premier League. Juventus cũng không kém xa khi giành được 95 điểm và lần thứ 7 liên tiếp vô địch Serie A. Bayern Munich vô địch Bundesliga với cách biệt 21 điểm so với đội về nhì. Paris Saint-Germain ký hợp đồng với Kylian Mbappe và Neymar để tạo ra các thương vụ khủng khiếp nhất thế giới. Barcelona với Lionel Messi trong đội hình vô địch La Liga lần thứ 7 trong vòng 10 năm. Còn Real Madrid tiếp tục làm thứ họ giỏi nhất: vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp và lần thứ 4 trong vòng 5 năm.

Vậy mà vẫn có nhiều thứ thay đổi trong 5 năm qua. Có đến 2 đội bóng Anh nhưng lại không phải là Man.City giành chức vô địch Champions League. Juventus không vô địch Serie A kể từ năm đầu đại dịch Covid-19 đến nay. PSG đã mất một chức vô địch vào tay Lille, và thường xuyên tự làm xấu mình ở châu Âu. Barcelona mất Messi và họ đã không vô địch La Liga kể từ trước đại dịch. Trong 2 mùa giải vừa qua, họ đều bị loại... khỏi Europa League. Trong khi đó, Real Madrid đã mất Cristiano Ronaldo và Gareth Bale nhưng vẫn có La Liga, có Champions League và có cả Quả bóng vàng cho Benzema.

Thế nên, liệu có còn là "Siêu kinh điển" nữa hay không, là một câu hỏi thú vị. Barcelona đang bị lung lay bởi các vấn đề tài chính, thứ giá trị định hình nên các thiết chế quyền lực trong bóng đá hiện đại. 5 năm không quá dài nhưng Barca thay đổi quá nhiều, điều này cũng có nghĩa 5 năm tới cũng có khi còn thay đổi nhiều hơn. Cuộc so tài này rồi như thế nào vào năm 2028? Muốn trả lời, thì hãy xem 5 năm trước họ thế nào và bây giờ thì sao.

Trong mùa giải 2017-2018, Madrid có 15 cầu thủ chơi khoảng 50% số phút tại La Liga. Họ đứng thứ 3, kém Barcelona đến 17 điểm. HLV khi đó là Zinedine Zidane đã xoay tua đội hình và dành ưu tiên cho Champions League. Độ tuổi trung bình của các trụ cột Real 5 năm trước là 27,1 - cao hơn một chút so với mức trung bình, nhưng không thể nói là già. Thế nên, việc họ ổn định suốt thời gian qua cũng là điều dễ hiểu. Ngược lại, thời điểm đó tuổi trung bình các trụ cột của Barca là 27,7. Như vậy, Barca đang trên quá trình già nua và việc họ sa sút phải chăng đến từ khâu trẻ hóa nhân sự.

“Siêu kinh điển” đã ra thế nào sau 5 năm? - ảnh 1

Độ tuổi trung bình của Barca đã giảm xuống còn 26,5 - mức thấp thứ 3 tại La Liga mùa này.

Trong số những cầu thủ chơi nhiều phút nhất cho Real hồi 5 năm trước thì chẳng có ai chơi nhiều trận nhất cho Real mùa này. Chi tiết này cho thấy Real đã có sự thay thế tốt về con người. Trong khi đó, vẫn còn 2 người chơi nhiều trận nhất cho Barca mùa này cách đây 5 năm cũng có lượng thời gian chơi bóng như vậy. 

Độ tuổi trung bình của Barca đã giảm xuống còn 26,5 - mức thấp thứ 3 tại La Liga mùa này, nhiều người trong số họ vẫn còn chơi bóng ít nhất 5 năm đỉnh cao. Nhưng ước tính từ trang FBref, Real đứng thứ 3 trên thế giới về số tiền lương chi trả trong khi Barca đứng thứ 2, chỉ sau PSG. Vấn đề là La Liga không thu được nhiều tiền như Premier League, nên quỹ lương càng to nghĩa là việc quản trị tài chính không tốt. Với tình hình này, Barca chưa chắc bảo đảm quỹ lương cho 5 năm tới, vậy thì sức mạnh của họ có khi sẽ còn đi xuống.

Đây là lý do mà cả Real và Barcelona đều đi đầu trong nỗ lực thành lập Super League, mục đích cũng để kiếm thêm tiền. Real ngày càng khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng. Họ không còn thực hiện bom tấn như trước. Barcelona làm điều hoàn toàn ngược lại. Họ đã ứng trước 25% doanh thu tương lai của bản quyền phát sóng trong nước và 49,9% hoạt động bán lẻ để có một khoản tiền mặt ngắn hạn nhằm thực hiện các vụ chuyển nhượng vào mùa hè năm ngoái. Nhưng Barca giờ chỉ còn chơi ở Europa League và đều không thành công 2 mùa liên tiếp. Doanh thu bị giảm mạnh và tương lai thì vô định…