Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sếp quỹ ngoại nhận định về chứng khoán Việt Nam

Chính trị 30/09/2022 - 07:26

Giám đốc quỹ PYN Elite đánh giá thị trường ngắn hạn có thể gây khó cho nhà đầu tư nhưng tiềm năng dài hạn vẫn rất mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như thế giới đang trong đợt điều chỉnh mạnh do lo ngại về suy thoái kinh tế và làn sóng tăng lãi suất trên toàn cầu. VN-Index hôm qua sụt gần 2% về vùng đáy 20 tháng.

Dù vậy, nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn tương đối khả quan có thể là động lực hỗ trợ chứng khoán về dài hạn. Tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm đạt 8,83%, cao nhất 11 năm.

"Tôi nghĩ các yếu tố nền tảng cho vài năm tới vẫn rất mạnh, nên sẽ không thay đổi quan điểm đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam", ông Petri Deryng trong lần hiếm hoi nói trên sóng truyền hình.

Lãi suất tăng vừa phải

Quỹ ngoại PYN Elite Fund của ông Petri Deryng thực tế đã dồn toàn bộ tài sản để đầu tư vào Việt Nam kể từ năm 2013 đến nay, thường xuyên đưa ra những quan điểm tích cực như cổ phiếu đã quá rẻ và triển vọng VN-Index dài hạn có thể đạt 2.500 điểm.

Quỹ đến từ Phần Lan này từng thuộc top 3 quỹ ngoại có quy mô danh mục hơn 1 tỷ USD và có tác động quan trọng đến dòng vốn ngoại trên thị trường, nhưng cũng đang ghi nhận hiệu suất âm kể từ đầu năm.

Sếp quỹ ngoại nhận định về chứng khoán Việt Nam - ảnh 1

Giám đốc quỹ Petri Deryng nhận định chứng khoán Việt Nam vẫn tiềm năng trong dài hạn. Ảnh: BMĐT.

Hiện quy mô tổng tài sản của quỹ ngoại đã giảm xuống 700 triệu USD, tức bị mất hơn 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ đồng) do biến động xấu của thị trường kể từ tháng 4 đến nay.

Ông Petri nhắc lại phong cách đầu tư của quỹ vẫn giữ lập trường nhắm tới mục tiêu dài hạn. Chiến lược không chỉ muốn lãi 20-50% mà các mục tiêu dài hạn là lãi 200-300% trên các khoản đầu tư.

Dù vậy thị trường trong ngắn hạn đang diễn biến không mấy thuận lợi. Với kinh nghiệm đầu tư hàng chục năm trên thế giới, vị chuyên gia khuyên đừng nên quá lo lắng và cần điều tiết cảm xúc để vui vẻ.

Nói về lý do tất tay vào thị trường Việt Nam kể từ 2013 đến nay, giám đốc đầu tư PYN Elite Fund nhận thấy Việt Nam đã làm tốt trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu như bong bóng dotcom hay khủng hoảng 2008 thì GDP vẫn tăng trưởng trên 5%.

"Đó là minh chứng rất rõ ràng nền kinh tế Việt Nam có thể đương đầu với những diễn biến xấu trên thế giới, nợ công cũng giảm liên tiếp 5 năm", chuyên gia ngoại khen ngợi.

Thế giới còn chứng kiến lãi suất tăng rất nhanh để kìm hãm lạm phát, chẳng hạn Fed tăng mạnh từ 0,25% lên 3,75%/năm. Trong khi đó Việt Nam không quá đáng ngại với mức tăng chỉ từ 4% lên 5%/năm

"Nếu so sánh với thế giới, mức tăng của Ngân hàng Nhà nước chỉ ở mức vừa phải, không có thay đổi quá lớn đến chính sách tiền tệ như nước ngoài, không phải quá lo ngại về yếu tố này", ông bổ sung.

Chẳng hạn, lãi suất tăng sẽ có tác động đến ngân hàng nhưng không phải quá nhiều bởi các nhà băng còn có nhiều nguồn thu khác ngoài lãi. Lợi nhuận các ngân hàng sẽ vẫn tăng trưởng theo từng năm.

Hay doanh nghiệp bất động sản đối mặt với áp lực tạm thời nhưng người mua nhà ở Việt Nam vẫn có thể hấp thụ được mức lãi suất hiện tại, do đó không đe dọa nhiều đến ngành bất động sản.

Từ đó, PYN Elite Fund đánh giá thị trường ngắn hạn có khó khăn cho nhà đầu tư nhưng không đến mức suy thoái. Việt Nam trong một năm tới vẫn rất khả quan và là một trong những thị trường tiềm năng nhất trên thế giới.

"Giảm 10% hay hơn nữa không sao cả"

Quỹ ngoại quan sát nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng nhưng không còn tác động quá lớn; đồng thời nhận định sẽ rất khó để thấy vốn ngoại chảy mạnh vào Việt Nam nếu các thị trường khác vẫn lao dốc.

Hiện tại vẫn có nhu cầu rót vốn từ các nhà đầu tư Thái Lan và các nước châu Á khác nhưng không lớn. Ông Petri kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia nhiều hơn vào Việt Nam một khi thị trường được nâng hạng.

"Khi thị trường được nâng hạng thì sẽ có tập nhà đầu tư nước ngoài lớn hơn, hàng nghìn đối tác ngoại có thể tiếp cận, đó là điều tốt cho thị trường trong dài hạn", ông nói nhưng bổ sung chưa kỳ vọng điều này đến sớm.

Sếp quỹ ngoại nhận định về chứng khoán Việt Nam - ảnh 2

PYN Elite Fund đạt hiệu suất sinh lời hơn 4.300% kể từ 1999 đến nay. Nguồn: PYN Fund Management.

Chia sẻ về chiến lược chọn cổ phiếu, "cá mập" từ Phần Lan nhấn mạnh yếu tố dài hạn, nếu cổ phiếu có tiềm năng trong 5 năm tới thì sẽ mua tích lũy một cách "im lặng", đôi khi nên quên đi tâm lý thị trường để có thể chờ đợi.

Vị chuyên gia nhắc lại là tránh đi ra thị trường để mua các cổ phiếu nóng, chẳng hạn như cổ phiếu năng lượng thời gian gần đây bởi không muốn đánh cược trong đầu tư, "cứ bỏ quên đi vì chúng tôi có thời gian để chờ mọi thứ cải thiện".

Ông Petri chia sẻ từng bỏ tiền túi để bỏ vào quỹ đầu tư hồi tháng 5 và giờ đang lỗ khoảng 15% trên số tiền mới. Ông nói rằng nhà quản lý quỹ nhiều khi cũng mắc sai lầm và khó rút được bài học từ sai lầm.

"Chúng tôi không cần cố gắng đạt hiệu quả trước mắt kiểu một năm trở lại đâu. Kết quả cuối năm 2022 như thế nào thì chúng tôi cũng không quá lo ngại đâu"

Ông Petri Deryng - Nhà sáng lập kiêm giám đốc PYN Elite Fund.

"Nhưng tôi không lo ngại gì đâu, không cần cố gắng đạt" hiệu quả trước mắt kiểu một năm trở lại đâu. Kết quả cuối năm 2022 như thế nào thì chúng tôi cũng không quá lo ngại đâu", ông Petri tự tin.

Quỹ đầu tư dài hạn tiết lộ có cái nhìn khác biệt về tăng trưởng và hiệu suất đầu tư chỉ là một phần nhỏ, điều quan trọng là xu hướng dài hạn. Nếu nền kinh tế có triển vọng tốt trong các năm tới thì không phải lo lắng về thị trường trong 3 tháng tới.

"Không phải băn khoăn có nên đầu tư không bởi vì hiện vẫn rất tốt. Không thể lấy lý do quỹ đang thấp hơn 10% sau 2 tháng, có thể thấp hơn nữa không sao cả. Điều đó không thay đổi gì về triển vọng của Việt Nam, chúng tôi vẫn lạc quan về thị trường", đại diện quỹ kết luận.