Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sếp Mazda: Xe điện có tầm hoạt động quá xa không cần thiết

Xe 04/02/2023 - 18:23

Chủ tịch kiêm CEO của Mazda Mỹ cho biết hãng xe Nhật Bản sẽ không bị cuốn vào cuộc đua nâng tầm hoạt động của xe điện.

Sếp Mazda: Xe điện có tầm hoạt động quá xa không cần thiết - ảnh 1

Sếp Mazda cho rằng xe điện đường xa sẽ không có nhiều nhu cầu - Ảnh: Harvard Business Review

CEO Mazda Mỹ Jeffrey Guyton nói với trang Green Car Reports tại buổi giới thiệu Mazda CX-90 2024 rằng dù những người mua xe điện ngày nay đang tìm kiếm những phương tiện có phạm vi hoạt động 300 dặm (480km), thì tầm hoạt động trong tương lai sẽ không xa hơn thế. Người tiêu dùng sẽ nhận thấy rằng họ không cần đến nhiều như vậy, ông nói.

Ông cho rằng xu hướng sẽ là pin nhỏ hơn, cung cấp tầm hoạt động ngắn hơn nhưng sạc nhanh hơn. Đồng thời, ông tỏ ra quan ngại trong việc tăng trọng lượng của bán tải điện nhằm nâng tầm hoạt động (nhắc đến việc IIHS vừa nâng cấp phòng thử nghiệm cho bán tải điện nặng).

Guyton lo lắng về việc tăng trọng lượng của xe tải điện nhằm mục đích vượt quá phạm vi hoạt động 300 dặm, lưu ý rằng IIHS vừa nâng cấp phòng thử nghiệm của mình để có thể va chạm với xe bán tải điện 10.000 lb (hơn 4.500kg).

“Tôi không cho rằng điều đó thực sự bền vững”, Guyton nói.

Sếp Mazda: Xe điện có tầm hoạt động quá xa không cần thiết - ảnh 2

CEO Mazda Mỹ nói rằng chạy đua tăng phạm vi hoạt động lên quá lớn sẽ phải hy sinh trọng lượng xe - Ảnh: Mazda

Ngoài ra, Guyton cũng có quan điểm khác về cơ sở hạ tầng sạc so với một số nhà sản xuất ô tô khác.

Ông đồng ý rằng những người sở hữu xe điện lần thứ hai sẽ học hỏi, phát triển và thay đổi các ưu tiên cũng như nhu cầu của họ dựa trên kinh nghiệm đã có. Khi cơ sở hạ tầng sạc phát triển, trải nghiệm cũng sẽ phát triển, tính năng sạc tại nhà sẽ đóng vai trò quan trọng và công nghệ sẽ được cải thiện. Việc áp dụng xe điện rộng rãi sẽ gắn liền với cảm nhận của người dân về cơ sở hạ tầng.

Nhưng Mazda sẽ không xây dựng bất kỳ cơ sở hạ tầng nào, ít nhất là không tự mình xây dựng.

Ông nói, các khoản đầu tư và quan hệ đối tác trong tương lai với các nhà cung cấp dịch vụ tính phí đang được cân nhắc. Song ông cũng nói các khách hàng của Mazda đừng kỳ vọng vào điều gì tương tự sự hợp tác của General Motors với các trạm xăng dầu trong việc phát triển mạng lưới sạc điện hay mạng lưới sạc nhanh của Mercedes-Benz.

Về cơ bản, Guyton cho rằng việc phối hợp với bên thứ ba sẽ hạn chế sự chồng chéo (hiện tại Mazda đang hợp tác với hệ thống trạm sạc ChargePoint). Ông nói: “Trong xã hội này, lượng tài nguyên là hữu hạn, không ai có thể ôm hết”.

Sếp Mazda: Xe điện có tầm hoạt động quá xa không cần thiết - ảnh 3

Hiện tại Mazda mới chỉ có MX-30 là chạy hoàn toàn bằng điện - Ảnh: Mazda

Năm 2022, Mazda bán được 294.908 xe tại Mỹ, song ngoài MX-30 với số lượng hạn chế, chỉ có ở California, hãng hiện không có xe điện hoặc xe hybrid. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi khi nền tảng xe điện hoàn toàn mới sẽ ra mắt vào nửa sau của thập kỷ này, Mazda CX-50 hybrid chuẩn bị chính thức ra mắt trong khi CX-90 plug-in hybrid (và MHEV) 2024 sẽ ra mắt vào đầu năm tới, theo Guyton.

Sếp Mazda: Xe điện có tầm hoạt động quá xa không cần thiết - ảnh 4