Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sếp Bamboo Capital bị đình chỉ giao dịch chứng khoán hai tháng

Chuyện lạ 09/12/2022 - 18:36

Ông Bùi Thành Lâm vừa bị Ủy ban Chứng khoán phạt tiền và đình chỉ không được giao dịch chứng khoán trong hai tháng do bán cổ phiếu khác ngày đã đăng ký.

Sếp Bamboo Capital bị đình chỉ giao dịch chứng khoán hai tháng - ảnh 1

Một lãnh đạo của Bamboo Capital đã bị đình chỉ giao dịch chứng khoán hai tháng do bán cổ phiếu không đúng ngày đăng ký với Ủy ban Chứng khoán. Ảnh: Duy Hiệu.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa thông báo về việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Bùi Thành Lâm - Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (mã chứng khoán: BCG).

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán cho biết ông Lâm đã đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu BCG vào ngày 3/10 nhưng lại thực hiện giao dịch bán vào ngày 18/10. Như vậy, ông Lâm đã có hành vi giao dịch chứng khoán ngoài thời gian đăng ký.

Với vi phạm kể trên, ông Lâm bị phạt 75 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo của Bamboo Capital còn bị Ủy ban Chứng khoán áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong vòng hai tháng.

Theo dữ liệu thị trường, trong phiên giao dịch ngày 3/10, mã BCG đã ghi nhận mức giảm sàn kịch biên độ phiên xuống 11.450 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này sau đó trải qua nhiều biến động tăng trần, giảm sàn. Đến ngày 18/10 (phiên lãnh đạo Bamboo Capital bán cổ phiếu), mã BCG kết phiên với sắc giá xanh nhưng chỉ còn giao dịch ở mức 10.200 đồng/cổ phiếu. Tạm tính tại mức giá này, ông Lâm đã thu về khoảng 10 tỷ đồng từ giao dịch bán cổ phiếu nói trên.

Hiện tại, cổ phiếu BCG phổ biến giao dịch ở mức 7.700 đồng/đơn vị (cuối ngày 9/12), tương đương mức giảm ròng 71% so với đầu năm.

Sếp Bamboo Capital bị đình chỉ giao dịch chứng khoán hai tháng - ảnh 2

Diễn biến giá cổ phiếu BCG từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.

Liên quan tới các giao dịch của cổ phiếu BCG, giữa tháng 11 vừa qua, công ty chứng khoán cũng đã bán giải chấp 4,57 triệu cổ phiếu BCG thuộc sở hữu của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồ Nam. Giao dịch bán giải chấp này khiến tỷ lệ sở hữu của ông chủ Bamboo Capital giảm xuống còn 14,69% (tương đương 78,37 triệu cổ phiếu).

Theo giải trình từ phía công ty, đây là một sự cố đáng tiếc, xuất phát từ việc phối hợp không kịp thời trong quản lý tài khoản giữa đại diện quản lý tài khoản chứng khoán với cá nhân ông Nam, khiến các tài khoản chứng khoán của ông bị bán giải chấp.

Khi phát hiện sai sót trên, ông Nam đã đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu BCG từ 21/11 đến 20/12, để giữ nguyên tỷ lệ sở hữu tại Bamboo Capital.

Về kết quả kinh doanh, sau ba quý đầu năm, nhà phát triển các dự án năng lượng tái tạo này đã ghi nhận hơn 3.310 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Bamboo Capital thu về khoản lãi sau thuế 885 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm trước.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế