Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

​Senegal thử nghiệm máy lọc nước từ phân người của Bill Gates

Khoa Học 10/12/2022 - 01:09

TTO - Chiếc máy lọc nước từ phân người do quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates phát triển hiện đang được thử nghiệm tại Senegal.

​Senegal thử nghiệm máy lọc nước từ phân người của Bill Gates - ảnh 1
Bill Gates uống nước lọc từ phân người - Ảnh: Twitter

Hôm qua 13-8, ông Gates gửi tin nhắn lên trang mạng xã hội Twitter: “Tôi vừa uống nước chiết xuất từ phân người”.

Hồi tháng 11-2014, ông Gates đến thăm một cơ sở ở bang Washington chuyên đốt phân người để sản xuất nước, điện và tro. Chiếc máy Omni Processor là một dự án của quỹ từ thiện Gates Foundation.

Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề vệ sinh nghèo nàn ở rất nhiều quốc gia kém phát triển trên thế giới bằng việc hốt phân người trên đường phố, biến chất thải này thành sản phẩm hữu ích. Đến tháng 1-2015, ông Gates tung lên mạng đoạn video ông đứng cạnh chiếc máy Omni Processor, uống ước được chiết xuất từ phân người chỉ năm phút trước đó.

“Đây là nước” - ông Gates nói sau khi uống. Và hiện thành phố Dakar, thủ đô Senegal, đang thử nghiệm sản phẩm Omni Processor. Dakar là thành phố có 1,2 triệu dân với điều kiện vệ sinh tồi tệ. Nhiều hộ gia đình đại tiện vào xô rồi đem ra đổ ở các hố bên ngoài nhà.

Chuyên gia Mbaye Mbeguere thuộc Viện Vệ sinh quốc gia Senegal khẳng định thói quen vệ sinh của người dân địa phương khiến bệnh truyền nhiễm dễ lây lan. “Giờ đây chúng ta có thể loại bỏ thứ gây bệnh. Do đó máy Omni Processor là vô cùng quan trọng“ - ông Mbeguere nhấn mạnh.

Ông Gates cho biết máy Omni Processor hiện đã thu thập khoảng 1/3 lượng phân thải ở Dakar. “Máy đang hoạt động đúng như mong đợi” - người sáng lập hãng công nghệ Microsoft cho biết.

Ước tính trên thế giới có khoảng 2 tỷ người không được tiếp cận các điều kiện vệ sinh cơ bản, dẫn tới những căn bệnh cướp đi sinh mạng của 700.000 trẻ em mỗi năm. Ông Gates cho biết ý tưởng đằng sau máy Omni Processor là giúp người nghèo dễ dàng tiếp cận được với vệ sinh hơn.

Hiện đang có nhiều máy xử lý tương tự như Omni Processor đang được phát triển.