Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sau nhiều vụ ngộ độc, không tìm được nơi pha chế rượu

Kinh tế 19/08/2022 - 10:43

TTO - Phó Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết cơ quan chức năng không xác minh được nguồn gốc rõ ràng, không truy xuất được nơi sản xuất, không biết được nơi kinh doanh của các sản phẩm rượu trong các vụ ngộ độc vừa qua.

Sau nhiều vụ ngộ độc, không tìm được nơi pha chế rượu - ảnh 1

Ông Lê Minh Hải - phó Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - Ảnh: T.N

Thông tin tại họp báo chiều 18-8, ông Lê Minh Hải - phó Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết thời gian qua, TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng. Qua xác minh, nguyên nhân chính dẫn đến việc tử vong là do sử dụng rượu không an toàn.

Theo ông Hải, các loại rượu này qua xác minh thì không có nguồn gốc rõ ràng, không truy xuất được nơi sản xuất, không biết được nơi kinh doanh. Cũng có trường hợp do người dân vô tình sử dụng cồn sát khuẩn pha cùng rượu dẫn đến ngộ độc và tử vong.

Ông Lê Minh Hải cho biết việc kiểm tra an toàn thực phẩm được đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục, không phải khi có sự cố mới thực hiện. Ban đã tham mưu nhiều kế hoạch, chuyên đề, định kỳ. Đối với đồ uống có cồn sẽ trọng tâm kiểm tra vào các dịp như lễ hội, Tết, Trung thu. Ban cũng có chuyên đề riêng để tuyên truyền, giáo dục cho người dân sử dụng đồ uống có cồn an toàn.

Theo đó, người dân sử dụng sản phẩm có cồn ở những cơ sở kinh doanh sản xuất có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc một số giấy chứng nhận khác như HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000...

Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM thông tin, trong 3 tháng cuối năm 2021, đơn vị này đã kiểm tra 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia. Trong đó, 2 cơ sở bị phạt gần 135 triệu, đình chỉ hoạt động có thời hạn và thực hiện các biện pháp khắc phục vì có vi phạm trong kinh doanh, sản xuất bia, rượu.

Từ đầu năm đến hết tháng 7 vừa qua, Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố đã kiểm tra 59 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia; chưa ghi nhận trường hợp vi phạm.

Khuyến cáo của Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM với người dân để hạn chế tình trạng ngộ độc rượu:

- Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

- Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

- Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

- Không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

- Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.