Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt

Du lịch 30/05/2023 - 14:29

Sau gần một tháng đổ mưa, nhiều loại nấm tự nhiên ở Đà Lạt phát triển, thu hút du khách và người dân địa phương đi rừng hái nấm và thưởng thức.

Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 1

Du khách còn có thể lưu lại những tấm ảnh đẹp trong quá trình đi rừng hái nấm. Ảnh: Hie.

Vào cuối tháng 5, những rừng thông tại Đà Lạt xuất hiện nhiều loại nấm tự nhiên, có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Đây là thời điểm thích hợp để nhiều du khách tìm đến nơi đây trải nghiệm hái nấm và thưởng thức món quà từ đất trời.

Trải nghiệm thú vị chỉ có ở Đà Lạt

Thu Hiền và những người bạn của mình đã có một buổi sáng đi hái nấm kết hợp dã ngoại trong rừng thông ở khu vực hồ Tuyền Lâm. “Chỉ cần chịu khó đi bộ một xíu và để ý dưới đất là tụi mình có thể dễ dàng tìm thấy nấm. Nhóm mình xác định chỉ hái nấm trứng gà, loại nấm có thể ăn được mà mình biết rõ”, nữ du khách nói.

Để tránh lãng phí, cả nhóm chỉ hái vừa đủ ăn với khoảng 2 kg, phần nấm sau đó đã được chế biến thành món nấm xào sả ớt. “Nấm trứng gà ăn có vị ngọt béo như lòng đỏ trứng, giòn sần sật chứ không như những loại nấm được trồng”, Thu Hiền chia sẻ.

Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 2 Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 3 Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 4

Nhiều loại nấm thơm ngon, chứa nhiều dinh dưỡng được người hái nấm tìm thấy. Ảnh: Tạ Quí Xuân, Hie.

Ghé thăm Đà Lạt vào mùa mưa, chị Lệ Thủy (TP Nha Trang) đã chọn cùng con trai 5 tuổi trải nghiệm tour trekking hái nấm. “Bạn nhỏ nhà mình rất thích khi được đi picnic trong rừng, tự tay hái nấm và thưởng thức món ngon được chế biến thành quả mà mình thu hoạch được”, chị nói.

Khi tham gia tour vào rừng hái nấm, du khách sẽ được trải nghiệm một ngày dạo chơi trong rừng thông Đà Lạt, tìm hiểu, phân biệt các loại nấm ăn được và một số loại nấm độc thường sinh trưởng trong khu vực này. Sau đó mọi người sẽ được hướng dẫn tìm kiếm, hái nấm, chọn địa điểm thích hợp để cắm trại và nghỉ ngơi, chờ đợi thưởng thức những món ăn ngon từ nấm giữa rừng thông xanh.

“Khách của tôi thường 5-15 tuổi, là các bạn nhỏ yêu thích các hoạt động trải nghiệm trong rừng và muốn học hỏi, trang bị các kỹ năng đi rừng”, anh Tạ Quí Xuân, người chuyên dẫn tour trekking và camping tại Đà Lạt, cho biết.

Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 5 Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 6 Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 7

Hoạt động vào rừng săn nấm thu hút du khách đủ mọi lứa tuổi và cả dân địa phương. Ảnh: Tạ Quí Xuân, Hoàng Lê.

Sau những cơn mưa rả rích, dưới những tán thông xanh ở thành phố Đà Lạt, nhiều loại nấm đủ màu sắc thi nhau tách đất sinh sôi phát triển. Mùa nấm kéo dài khoảng tháng 4-10 hàng năm. Vì vậy vào thời điểm này chúng ta dễ dàng bắt gặp người đi hái nấm tại các đồi thông quanh thành phố.

Người hái nấm thường lên đồi thông vào lúc sáng sớm, khi ánh nắng bắt đầu ló dạng. Những rừng thông cạnh hồ Tuyền Lâm, hồ Suối Vàng, rừng thông Trại Mát, Xuân Thọ…được nhiều người tìm đến vì có nhiều loại nấm ngon.

Nơi đây có nhiều loại nấm, được đặt theo hình dạng hoặc mùi vị của chúng, thường thấy như nấm kaki vàng, nấm trứng gà, nấm san hô, nấm gan bò, nấm chẹo… với những màu sắc bắt mắt, nổi bật trên nền cỏ xanh mướt.

Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 8

Lang thang giữa rừng xanh cũng là một cái giảm căng thẳng, tái tạo lại năng lượng cho du khách. Ảnh: Hie/Facebook.

Nấm rừng có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon như nấm nấu cháo gà, nấm xào sả ớt, nấm nướng cuộn thịt ba chỉ, nấm xào thịt bò cuốn bánh tráng, nấm đổ bánh xèo... Tùy từng loại nấm, đầu bếp sẽ chế biến thành những món ăn khác nhau để thể hiện được hương vị đặc trưng của loại nấm đó.

Cùng nhau lang thang hái nấm giữa cánh rừng thoang thoảng mùi đất và nhựa thông, nhìn ngắm những tia nắng ban mai chiếu rọi qua những giọt nước mưa còn đọng lại trên lá sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên cùng cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng.

Những lưu ý an toàn

Nằm trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên các loại nấm ở Việt Nam rất đa dạng, khiến nhiều người khó phân biệt khi đi hái nấm. Để đảm bảo an toàn, các bạn nên đi cùng người dân địa phương có nhiều kinh nghiệm hoặc đặt tour hái nấm của những đơn vị uy tín. Du khách nên mang găng tay, tránh tiếp xúc trực tiếp với những loại nấm lạ mà mình chưa biết rõ về độc tính.

Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 9 Săn nấm rừng mùa mưa ở Đà Lạt - ảnh 10

Du khách nên chuẩn bị găng tay, thuốc chống côn trùng, áo mưa... khi đi vào rừng hái nấm. Ảnh: Lê Thủy, Tạ Quí Xuân.

Nấm rừng là một loại đặc sản quý của Đà Lạt bởi giá trị dinh dưỡng, thực dưỡng và hương vị thơm ngon, hấp dẫn thực khách. Tuy nhiên các bạn có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm nếu ăn phải nấm độc. Vì vậy sau khi thu hoạch nấm, các bạn nên hỏi người có kinh nghiệm và tìm hiểu kỹ để chắc chắn loại nấm mình ăn không có độc. Du khách cũng không nên ăn quá nhiều nấm rừng vì có thể dẫn đến tình trạng choáng váng, chóng mặt nếu ăn không quen.

Ngoài ra, đồi thông Đà Lạt mùa mưa khá trơn trợt, du khách có thể trang bị cho mình những đôi ủng hoặc giày có độ bám cao, tránh trường hợp trơn trượt, té ngã trên đồi. Du khách nên đi thành nhóm, chú ý luôn giữ khoảng cách an toàn, tránh xảy ra tình trạng lạc nhau vì mải miết đuổi theo những cây nấm nhiều màu sắc.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam