Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sai lầm khiến Internet ở nhà chậm, chập chờn

Chuyện lạ 27/01/2023 - 11:57

Nhiều người đặt bộ phát sóng ở chỗ thuận tiện nhất cho đường điện mà không tính đến các yếu tố khác. Vị trí đặt không phù hợp có thể ảnh hưởng lớn đến tín hiệu và tốc độ mạng.

Sai lầm khiến Internet ở nhà chậm, chập chờn - ảnh 1

Một mẫu router Wi-Fi với ăng-ten ẩn. Ảnh: CNET.

Internet ổn định là yếu tố quan trọng khi làm việc, giải trí tại nhà. Ngoài tốc độ đường truyền, cách lựa chọn vị trí đặt router hoặc bộ phát sóng Wi-Fi cũng ảnh hưởng đến tín hiệu truy cập mạng.

Không phải lúc nào vị trí kỹ thuật viên lắp router cũng tốt nhất. Tùy không gian trong nhà mà người dùng cần chọn nơi đặt hợp lý. Dưới đây là cách lựa chọn, vị trí đặt router để đảm bảo tín hiệu và tốc độ Wi-Fi luôn ổn định.

Chọn loại router phù hợp

Trước tiên, người dùng cần chọn bộ phát sóng phù hợp bởi không phải thiết bị nào cũng giống nhau. Theo CNET, diện tích và cách bố trí trong nhà là những yếu tố nên cân nhắc khi chọn thiết bị này.

Đa số người dùng hiện nay sử dụng bộ định tuyến (router) có chức năng phát sóng Wi-Fi để tiết kiệm không gian, giảm thiểu số lượng thiết bị trong nhà. Tuy nhiên, nếu có thể thì việc sử dụng các bộ phát sóng rời, theo mạng lưới (mesh) sẽ làm tăng khả năng phủ sóng trong nhà.

Một router là đủ với hầu hết nhà có diện tích 150 m2 trở xuống. Tuy nhiên nếu router đang sử dụng đã quá cũ, người dùng nên cân nhắc nâng cấp lên các model mới hơn, hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 5 (802.11ac) hoặc Wi-Fi 6 (802.11ax). Trong đó, Wi-Fi 6 là công nghệ mới nhất, mang đến tốc độ cao và vùng phủ sóng rộng.

Sai lầm khiến Internet ở nhà chậm, chập chờn - ảnh 2

Nếu có điều kiện, bạn có thể nâng cấp các loại router cao cấp với thông số tốt hơn so với loại mà nhà mạng cung cấp. Ảnh: Cnet.

Với những ngôi nhà có nhiều tầng và diện tích lớn, người dùng có thể nâng cấp lên Wi-Fi lưới (Wi-Fi mesh). Đây là hệ thống với 2 hay nhiều thiết bị, gồm router chính và một, 2 hay nhiều thiết bị phụ đặt tại các vị trí có sóng Wi-Fi yếu. Nhờ đó, tín hiệu Wi-Fi luôn được đảm bảo tại bất cứ vị trí trong nhà.

Những sai lầm khi đặt router Wi-Fi

Khi xây nhà, router Wi-Fi thường được gắn trên tường, tại các nơi xa trung tâm. Những vị trí trên chứa đường dây điện và Internet, giúp kỹ thuật viên dễ lắp đặt. Đó không phải cách bố trí tốt nhất, và người dùng cần thay đổi để tối ưu kết nối.

Sai lầm khiến Internet ở nhà chậm, chập chờn - ảnh 3

Một hệ thống router Wi-Fi dạng mesh. Ảnh: CNET.

Router Wi-Fi có thể phát tín hiệu theo mọi hướng. Nếu đặt thiết bị ở góc phòng, phần lớn tín hiệu sẽ truyền ra ngoài nhà. Do đó, người dùng nên di chuyển router đến nơi thoáng, càng gần trung tâm nhà càng tốt.

Việc kết nối modem Internet với router Wi-Fi có thể gây rắc rối, đặc biệt là công đoạn đi dây. Tùy cách bố trí trong nhà, người dùng cần giấu dây dưới sàn, móc trên tường hoặc dùng thiết bị mở rộng qua dây điện.

Ngoài ra, router Wi-Fi có xu hướng phát tín hiệu xuống dưới. Do đó, nên gắn thiết bị càng cao càng tốt để tối ưu vùng phủ sóng và tiết kiệm không gian. Người dùng có thể mua kệ treo router để việc lắp đặt dễ dàng hơn.

Tiếp theo, hãy đặt thiết bị xa thiết bị điện tử và vật kim loại kích thước lớn. Tín hiệu phát từ router là sóng điện từ, việc đặt thiết bị gần vật kim loại có tính dẫn điện (lon nước, chùm chìa khóa...) sẽ cản trở tín hiệu.

Một thiết bị cần tránh xa router là lò vi sóng, bởi chúng cũng hoạt động ở băng tần 2,4 GHz. Ngoài ra, không nên đặt thiết bị phía sau TV hoặc màn hình máy tính bởi từ trường sẽ ảnh hưởng đến tín hiệu Wi-Fi.

Người dùng cũng cần chú ý những món nội thất cồng kềnh, có thể hạn chế vùng phủ sóng. Ví dụ, khả năng truyền qua nước của Wi-Fi rất kém, không nên đặt bể cá chắn giữa router với thiết bị cần kết nối.

Sai lầm khiến Internet ở nhà chậm, chập chờn - ảnh 4

Router Wi-Fi với 4 ăng-ten giúp người dùng điều hướng tín hiệu. Ảnh: CNET.

Một số router sử dụng ăng-ten ẩn, các loại khác có ăng-ten bên ngoài để người dùng chủ động định hướng tín hiệu.

Nếu một router trang bị 2 hay nhiều ăng-ten, hãy đặt chúng vuông góc với nhau (một đứng thẳng và một nằm ngang), hoặc tản ra nhiều góc để tín hiệu Wi-Fi được phủ rộng nhất.

Tín hiệu từ mỗi ăng-ten sẽ truyền như sóng theo mọi hướng và vuông góc với chính ăng-ten. Do đó, việc chỉnh ăng-ten thẳng đứng sẽ phù hợp cho nhà một tầng, còn ăng-ten nằm ngang hoặc nghiêng sẽ phát tín hiệu lên trên, phù hợp cho những ngôi nhà nhiều tầng.

Nếu không rõ vị trí nào có tín hiệu Wi-Fi yếu, người dùng nên cài các phần mềm như NetSpot để lập bản đồ tín hiệu. Tuy nhiên, quá trình này tốn nhiều thời gian nhập thông số, yêu cầu đặt máy tính tại từng vị trí trong nhà để đo tín hiệu mạng.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.