Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ryan Ha: Tôi mở công ty nếu không về V-League

Thể thao 26/03/2023 - 19:24

Cầu thủ gốc Việt của CLB Khánh Hòa từng chơi bóng ở giải hạng 5 Pháp. Anh suýt bỏ bóng đá do không có cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp.

Ryan Ha là cầu thủ Việt kiều sinh năm 1997 tại Pháp. Anh từng chơi ở giải hạng 5 của Pháp cho CLB Is-Selongey trước khi về Việt Nam thi đấu cho đội Khánh Hòa. Ryan thuận chân trái, sở trường là sút phạt. Anh đã có bốn trận đá chính với 308 phút và ghi một bàn cho đội bóng phố biển Nha Trang.

: Xin chào Ryan, anh có thể nói sơ qua về bản thân?

  • Việt kiều thứ hai thi đấu cho CLB TP.HCM

  • Việt kiều Pháp toả sáng ở chiến thắng của CLB Khánh Hòa

: Tôi là Ryan, sinh năm 1997. Bố mẹ tôi đều là người Việt Nam. Họ là người Sài Gòn. Thần tượng của tôi là Robin van Persie. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam thi đấu. Tôi chơi bóng từ nhỏ ở Pháp và đó là trải nghiệm rất đặc biệt. Tôi đã chơi cho nhiều đội bóng bán chuyên nhưng chưa có cơ hội khoác áo các đội chuyên nghiệp ở Pháp. Tôi hy vọng mình sẽ có trải nghiệm tuyệt vời ở V-League.

Tôi đến với bóng đá khá muộn khi 10 tuổi. Thông thường, một đứa trẻ đã chơi bóng từ 5, 6 tuổi nên với tôi 10 tuổi là khá trễ. Một ngày khi đi ngoài đường, tôi thấy có CLB tuyển cầu thủ nên tôi gia nhập. Nó chỉ là một CLB nhỏ, rất rất nhỏ bé ở trong thị trấn nơi tôi sống. Tôi thi đấu cho đến lúc có một CLB cấp độ cao hơn đến tìm và chiêu mộ vì họ vô tình biết phong cách thi đấu của tôi.

* Trong hồ sơ của của bạn có ghi là từng học bóng đá ở Scotland, Ryan có thể nói kỹ hơn về quá trình này?

- Tôi học xong phổ thông năm 18 tuổi. Sau đó, tôi muốn chơi bóng ở một quốc gia khác và sau những nỗ lực, tôi đã thực hiện được. Tôi đã đến Scotland. Trong một năm ở đó, tôi tập chơi bóng mỗi ngày và học cả tiếng Anh để tiện cho việc sinh hoạt và thích nghi tại môi trường mới. Tôi được huấn luyện bởi HLV David Moyes năm 2016, rồi Edinson Cavani trong một số khóa huấn luyện ở trung tâm Edusport mà tôi tham gia.

Ryan Ha: Tôi mở công ty nếu không về V-League - ảnh 1

Daivd Moyes từng huấn luyện Ryan Ha trong một khóa ngắn ngày ở trung tâm Edusport. Ảnh: NVCC.

* Khi chơi bóng ở National 3 (Giải hạng 5 nước Pháp) thì cảm nhận của anh như thế nào so với V-League 1?

- Tôi thấy tốc độ ở National 3 nhanh hơn nhiều và va chạm cũng nhiều hơn, phải đến gấp đôi. Khác biệt lớn nhất vẫn là khả năng va chạm của cầu thủ trên sân, nhất là với những cầu thủ cao to hơn mình. So với các cầu thủ ở Pháp thì phải nói cầu thủ Việt Nam thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, cầu thủ Việt chơi kỹ thuật hơn.

Khi chuyển sang chơi cho Is-Selongey, tôi gặp HLV Alain Fiard, người từng làm việc ở V-League cho CLB TP.HCM. Hình như ông ấy có gốc gác Việt Nam. Chúng tôi hay nói đùa với nhau. Ông ấy bảo cái chân trái có thể giúp tôi lên tuyển Việt Nam (cười).

* Vậy anh có đặt mục tiêu lên tuyển hay điều gì khi quyết định về Việt Nam thi đấu?

- Mục tiêu của tôi đơn giản là đem niềm vui ra sân và làm mọi thứ có thể cho CLB Khánh Hòa. Tôi muốn chơi nhiều trận nhất có thể ở mùa giải này. Chúng tôi muốn tập trung vào từng điểm số, từng trận thắng. Đây là lần đầu tiên tôi về Việt Nam thi đấu nên phải xem tôi có thể làm được gì.

Rất nhiều người đã hỏi tôi về điều này. Hiện tại, tôi vẫn chưa có thị thực Việt Nam, tôi vẫn là cầu thủ gốc Việt. Ở thời điểm này, tôi chỉ muốn tập trung vào CLB, nhưng nếu có cơ hội lên tuyển Việt Nam thì điều đó rất tự hào với tôi.

* Bố mẹ anh có ủng hộ quyết định này không? Điều gì dẫn lối anh đến với CLB Khánh Hòa?

- Bố mẹ tôi không tin lắm vào quyết định này. Họ hỏi tôi có chắc không? Vì Việt Nam rất khác Pháp và tôi thì không biết gì, ngay cả tiếng Việt tôi còn không biết nói. Tôi sẽ xa gia đình và rất lâu mới có thể gặp lại. Tuy nhiên, họ cũng tôn trọng quyết định của tôi. Tôi rất biết ơn vì điều đó, không phải bố mẹ nào cũng chấp nhận việc này.

Quyết định đến Khánh Hòa là một câu chuyện dài. Tôi tính nghỉ đá bóng sau thời gian chơi cho nhiều đội và không có kết quả khả quan trong sự nghiệp. Tôi muốn trở thành một người bình thường, đi làm hàng ngày và không đá bóng chuyên nghiệp nữa. Tuy nhiên, HLV của Is-Selongey khuyên tôi chơi nốt năm 2022. Vậy là tôi tiếp tục cho đến khi được giới thiệu về Việt Nam.

* Cụ thể hoàn cảnh đưa đẩy anh như thế nào?

- Tôi không rõ nhưng có một người quản lý bóng đá Trung Quốc nhắn tin cho tôi. Ông ấy tưởng tôi là người Trung Quốc hoặc có gốc gác Trung Quốc nên muốn gọi tôi sang đó chơi bóng. Tôi nói mình không phải người Trung Quốc. Thế là ông ấy lại giới thiệu tôi cho một người môi giới Việt Nam. Vị này liên lạc và giới thiệu tôi cho CLB Khánh Hòa. Mọi chuyện như định mệnh và cơ hội đến với tôi một cách ngẫu nhiên.

Ryan Ha: Tôi mở công ty nếu không về V-League - ảnh 2

Ryan Ha ghi bàn thắng đầu tiên ở V-League cho Khánh Hòa vào lưới CLB TP.HCM. Ảnh: Quang Thịnh.

* Giả sử không đá bóng nữa thì anh sẽ làm gì ở Pháp?

- Tôi cũng không biết mình sẽ như thế nào sau khi chia tay bóng đá sớm như vậy. Tôi chỉ nghĩ về bóng đá từ trước đến nay nhưng không có cơ hội thi đấu chuyên nghiệp ở Pháp. Nếu dừng đá bóng thì tôi tiếp tục đi học. Tôi đã tốt nghiệp ngành kinh tế, có thể tôi sẽ mở một công ty riêng chẳng hạn. Tôi vừa học vừa đá bóng từ trước đến nay và tôi chuyển trường khá nhiều mỗi khi đổi CLB.

* Sau thời gian thi đấu ở Việt Nam, anh cảm thấy như thế nào?

- Thời tiết là cản trở lớn nhất với tôi. Tôi gặp khó khăn trong việc làm quen với việc hít thở khi tập luyện hàng ngày. Thời gian tập luyện ở Việt Nam cũng khác so với Pháp. Chúng tôi thường tập 2 tiếng mỗi ngày nhưng ở đây chỉ tập nhiều lắm là 1 giờ. Tuy nhiên, cường độ va chạm trong buổi tập hay đấu giao hữu rất mạnh, mạnh hơn ở Pháp. Tôi thấy nhiều ngoại binh chấn thương rất nhanh vì thời tiết và cường độ. Có thể tôi may mắn nên không bị nhưng nhiều người đã nói như vậy.

Khánh Hòa là một tập thể tốt. Tôi thích nghi với môi trường ở đây và mọi người cũng cho tôi lời khuyên khi chơi bóng ở Việt Nam. HLV cũng hay góp ý với tôi, cẩn thận với những tiểu xảo, chú ý các tình huống phản công nhanh.

* Anh có biết Quang Hải chơi bóng ở Pháp không? Anh thấy cơ hội cho cầu thủ Việt Nam ở đó?

- Tôi đến Việt Nam hoàn toàn với con số không. Tôi không biết cầu thủ nào, không có đội bóng, bạn bè hay người thân nào, cũng không quen thức ăn ở đây. Mọi thứ cũng giống cách tôi bắt đầu ở Scotland nhưng tôi có thể thích nghi rất nhanh. Ở Pháp, những thứ tôi biết là có một cầu thủ Việt Nam chơi bóng ở Pháp. Anh ấy có biệt danh là "Messi Việt Nam".

Tôi không rành về cậu ấy lắm nhưng nghe người ta nói về cậu ấy rất tốt. Tuy nhiên ở Pháp, khi bạn không chơi được ở đội 1 thì phải xuống đội dự bị để chơi là chuyện bình thường. Bóng đá có thể phát triển nhanh nhưng cũng có mặt tốt và xấu. Tôi không lo lắng cho Quang Hải. Tôi tin cậu ấy sẽ trở lại sớm.

Nguồn: Zing.vn | Copy Link
Quang Thịnh | 17:00 26/03/2023