Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Rùng mình trước những hành động của vị hoàng đế “cuồng vợ” nhất lịch sử Trung Hoa

Chuyện lạ 04/10/2022 - 22:52

Cái chết có thể chia lìa tình yêu của nhiều cặp đôi. Tuy nhiên, với vị hoàng đế Trung Quốc này, âm dương cách biệt không thể ngăn ông thể hiện tình yêu với người vợ quá cố

Phụ Hảo là vợ đầu của Thương Vương Vũ Đinh và là nữ tướng đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Nàng tham gia đánh đông dẹp bắc, lập nhiều chiến công vĩ đại và cực kỳ nổi danh lúc bấy giờ. Tuy nhiên, tư liệu về Phụ Hảo lại rất ít, các học giả thời nay chủ yếu biết đến bà qua Giáp cốt văn triều Thương ở Ân Khư.

ADVERTISEMENT

Theo sử sách ghi lại, Phụ Hảo lúc bấy giờ là một phụ nữ có tài, nắm quyền về quân sự. Không những vậy, bà còn có được tình yêu mãnh liệt của Thương Vương Vũ Đinh – vị hoàng đế thứ 22 của nhà Thương trong lịch sử cổ đại Trung Quốc. Tuy nhiên, cách thể hiện tình yêu của vị hoàng đế này lại có phần đáng sợ và quái đản.

Tình yêu mà Vũ Đinh dành cho vợ thể hiện rõ nhất qua những cốt văn bói toán. Thời nhà Thương, hoàng đế rất trọng thuật xem bói. Việc sử dụng giáp cốt văn để bói toán mất nhiều công sức bởi người ta phải dùng dao để khắc lên mai rùa hay xương cốt động vật. Tuy nhiên, Thương Vương Vũ Đinh lại thường xuyên xem bói những việc rất nhỏ nhặt liên quan đến Phụ Hảo. Ông sai người bói rồi ghi lại tình hình hàng ngày của vợ yêu, chẳng hạn như khi nào bà sinh con, sinh trai hay gái, bà có đau răng hay không, có vấn đề gì về sức khỏe không…

Rùng mình trước những hành động của vị hoàng đế “cuồng vợ” nhất lịch sử Trung Hoa - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ảnh minh họa

Mỗi lần Phụ Hảo thắng trận trở về, Vũ Đinh đều ra khỏi thành chào đón. Có lần hai vợ chồng xa nhau gần trăm dặm, khi gặp lại đã ôm nhau khóc nức nở.

Có một điều đặc biệt, dù Thương Vương Vũ Đinh cưng chiều Phụ Hảo như vậy nhưng hai người lại không sống cùng nhau. Phụ Hảo sở hữu thái ấp và tài sản riêng của mình. Cuộc sống của bà phần lớn trên chiến trường hoặc tại thái ấp.

Video đang HOT

Khi khai quật lăng mộ của Phụ Hảo tại phía tây bắc thôn Tiểu Đồn, huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, hậu thế ngày nay tiếp tục thấy được tình cảm mà Thương Vương Vũ Đinh dành cho vợ. Ông cho ghi lại toàn bộ cuộc đời vợ mình trên giáp cốt văn, thậm chí cả một số chi tiết nhỏ.

Ngoài ra, những vật tùy táng mà Thương Vương Vũ Đinh cho chôn cùng vợ rất phong phú, tinh xảo. Các nhà khảo cổ tìm được tổng cộng 1928 hiện vật trong đó có nhiều đồ làm bằng đồng, ngọc đá, gốm, xương, ngà, pha lê… Bên cạnh đó, họ còn phát hiện 16 thi thể khác, có cả trẻ em. Theo dự đoán thì đây có lẽ là những nô lệ bị tuẫn táng theo bà.

ADVERTISEMENT

Rùng mình trước những hành động của vị hoàng đế “cuồng vợ” nhất lịch sử Trung Hoa - ảnh 2

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Phụ Hảo qua đời ở tuổi 33 còn Thương Vương Vũ Đinh lại là vị vua hiếm hoi trường thọ ở thời điểm đó khi ông trị vì tới 58 năm. Sau khi Phụ Hảo mất, Thương Vương Vũ Đinh rất đau buồn, ra lệnh chôn cất bà trong cung điện nơi ông xử lý công việc triều chính quan trọng. Làm như vậy, mỗi lần nhớ vợ ông sẽ có cảm giác được an ủi.

Thế nhưng tất cả những điều trên còn chưa khiến hậu thế đời sau kinh ngạc. Để thể hiện tình yêu đầy chấp niệm dành cho vợ, Thương Vương Vũ Đinh còn tìm cách để chăm lo cho Phụ Hảo ở thế giới bên kia. Lo nàng phải sống khổ sở, không ai chăm sóc, Vũ Đinh cho rằng chỉ có tổ tiên của mình mới có thể bảo vệ Phụ Hảo. Vì vậy, sau nhiều đêm toan tính, Thương Vương Vũ Đinh quyết định làm đám cưới ma cho Phụ Hảo, gả nàng cho các vị hoàng đế nhà Thương đã băng hà. Thương Vương Vũ Đinh làm nghi lễ này tận 3 lần, lần cuối ông gả Phụ Hảo cho Thành Thang hoàng đế, người khai quốc của nhà Thương. Đến lúc đó, Thương Vương Vũ Đinh mới cảm thấy an lòng và tin rằng mình đã có sự an bài hoàn hảo cho ái thê của mình.

Ngày nay, khi các nhà khảo cổ tìm hiểu về lịch sử Trung Quốc cổ đại, họ ghi nhận tình yêu khắc cốt ghi tâm mà Thương Vương Vũ Đinh dành cho Phụ Hảo. Tuy nhiên, cách mà vị minh quân này thể hiện tình yêu có nhiều điểm khiến con người hiện đại không thể lý giải và cảm thấy rùng mình.

ADVERTISEMENT

'Nam hậu' đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Hoa, đẹp hơn cả Điêu Thuyền, Tây Thi, chung tình đến mức chấp nhận bị xử tử ở tuổi 30

Vị "Hoàng hậu đàn ông" sở hữu nhan sắc khuynh thành, khiến nhà vua điêu đứng này có một cuộc đời vô cùng lận đận.

Nhắc đến những nhân vật đẹp nhất trong lịch sử cổ đại Trung Hoa, đa phần mọi người đều nghĩ đến những mỹ nhân sở hữu nhan sắc khuynh nước khuynh thành như Tây Thi hay Điêu Thuyền. Nhưng trong lịch sử Trung Hoa có một người đàn ông có nhan sắc "hoa nhường nguyệt thẹn", thậm chí còn đẹp hơn cả Tây Thi hay Điêu Thuyền. Vẻ đẹp ấy từng làm xáo động triều đình, sinh ra một khái niệm mới là "nam hậu" trong xã hội phong kiến. Người đàn ông đó chính là Hàn Tử Cao.

Hàn Tử Cao , còn gọi là Trần Tử Cao, tên cũ là Man Tử, xuất thân ở tầng lớp thấp kém. Khi 16 tuổi, Hàn Tử Cao đã bộc lộ diện mạo khôi ngô bất thường với da trắng nõn, tóc đen tuyền, lông mày thanh tú, vóc dáng lại nho nhã thư sinh, khiến nhiều người tò mò tới chiêm ngưỡng.

Theo sử sách ghi chép, bấy giờ thế sự loạn lạc, Tử Cao cùng cha lưu lạc khắp nơi, thường đụng phải binh sĩ. Tuy nhiên, nhờ diện mạo khôi ngô của mình, Tử Cao nhiều lần được binh sĩ tha mạng.

Rùng mình trước những hành động của vị hoàng đế “cuồng vợ” nhất lịch sử Trung Hoa - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Khi đang chuẩn bị trở về quê hương, Hàn Tử Cao vô tình gặp Trần Văn Đế. Thấy dung mạo mỹ lệ của Hàn Tử Cao, Trần Văn Đế động lòng liền ngỏ lời: "Người đẹp, ngươi có đồng ý theo ta, cùng hưởng vinh hoa phú quý hay không?". Tử Cao đồng ý. Khi đó, Trần Văn Đếmới 22 tuổi.

Theo ghi chép, Trần Văn Đế có 2 thói xấu là thích đánh người khác và không muốn cho ai qua đêm chung phòng với mình. Tuy nhiên Hàn Tử Cao là ngoại lệ. Ngày Trần Văn Đế dạy cho Hàn Tử Cao cưỡi ngựa tập võ, đêm lại dạy Hàn Tử Cao đọc sách viết chữ.

Rùng mình trước những hành động của vị hoàng đế “cuồng vợ” nhất lịch sử Trung Hoa - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Khi chưa lên ngôi đế, Trần Văn Đế hứa hẹn với Hàn Tử Cao: "Người ta nói, ta có tướng làm đế vương. Nếu là thật, khi đó ta sẽ lập ngươi làm hoàng hậu. Chỉ là tình yêu đồng tính người đời không chấp nhận". Hàn Tử Cao khi đó tự tin đáp lại rằng, nếu được lập làm hậu, ông sẽ không sợ người đời bàn tán.

ADVERTISEMENT

Hàn Tử Cao tuy xuất thân thấp hèn nhưng lại là người thông minh. Được Trần Văn Đế dạy văn, dạy võ, ông trở thành trợ thủ đắc lực, vào sinh ra tử giúp Trần Văn Đế xây dựng triều đại nhà Trần. Không ít lần, Hàn Tử Cao chủ động xông pha trận mạc, chinh chiến nơi sa trường.

Rùng mình trước những hành động của vị hoàng đế “cuồng vợ” nhất lịch sử Trung Hoa - ảnh 5

Họ sống chung với nhau, thân thiết hơn vợ chồng. Tính tình Trần Văn Đế vô cùng nóng nảy, thường hay tức giận, nhưng chỉ cần thấy Hàn Tử Cao là nhanh chóng tiêu tan.

Khi lên ngôi, Trần Văn Đế muốn phong Hàn Tử Cao làm hoàng hậu như đã hứa nhưng bị bá quan văn võ ra sức ngăn cản. Trước sự phản đối dữ dội, Trần Văn Đế chỉ có thể phong Hàn Tử Cao làm Hữu Quân tướng quân và không cho ông được rời mình nửa bước.

Rùng mình trước những hành động của vị hoàng đế “cuồng vợ” nhất lịch sử Trung Hoa - ảnh 6

Không phong Hàn Tử Cao làm Hoàng hậu nhưng Trần Văn Đế cũng không sủng ái hay gần gũi bất cứ phi tần nào, kể cả hoàng hậu của mình. Năm 566, Trần Văn Đế mắc bệnh nặng nằm liệt giường. Những năm tháng cuối đời này, bên cạnh Trần Văn Đế cũng chỉ có một tay Hàn Tử Cao hầu hạ. Nhớ chuyện khi xưa không giữ được lời hứa lập hậu, Trần Văn Đế cảm thấy có lỗi với Tử Cao bèn để lại di cáo nói rằng khi mình chết đi, ông muốn trước cửa lăng mộ của mình phải có hai con kỳ lân đá, đều mang giới tính đực, để chứng tỏ tình cảm của mình dành cho Hàn Tử Cao.

ADVERTISEMENT

Sau khi Trần Văn Đế qua đời, em họ của hoàng đế là Trần Húc nhiếp chính, định dùng quyền lực ép Hàn Tử Cao làm nam sủng nhưng không được. Sau đó, Trần Húc gán cho Tử Cao tội phản loạn. Khi đó, Hàn Tử Cao vẫn nắm binh quyền trong tay. Tuy nhiên, ông không phản kháng mà chấp nhật bị xử tử ở tuổi 30. Sau khi chết, xác Hàn Tử Cao được chôn cùng với Trần Văn Đế trong lăng mộ. Hàn Tử Cao quyết định như vậy là để bảo vệ gia tộc cũng như tấm lòng trung trinh với Trần Văn Đế.

Trong lịch sử, nữ thái giám thực sự tồn tại, và quá trình thanh lọc của họ tàn nhẫn hơn so với nam thái giám rất nhiều Trước khi vào cung làm thái giám, các nam nhân sẽ phải tịnh thân (bị thiến) nhằm tránh xảy ra những chuyện nam nữ phiền phức chốn hậu cung. Vậy còn nữ thái giám thì sao, quá trình tịnh thân của họ sẽ diễn ra như thế nào?...

Chia sẻ