Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ra ngõ gặp hoa hậu, tại ai?

Văn hoá 24/12/2022 - 11:18

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu hiện thực năm qua một số địa phương cấp phép hoa hậu thiếu chặt chẽ để xảy ra tình trạng "ra ngõ gặp hoa hậu" khiến xã hội ngao ngán.

Ra ngõ gặp hoa hậu, tại ai? - ảnh 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: T.ĐIỂU

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến với một số điểm cầu ngày 22-12.

Phải quan tâm thật đến văn nghệ sĩ

  • Ra ngõ gặp hoa hậu, tại ai? - ảnh 2

    Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Cần kiên trì chấn hưng văn hóa và phải bắt đầu từ giáo dục

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành văn hóa tiếp tục kiên nhẫn, cần mẫn đắp bồi những lớp phù sa văn hóa, vì những mục tiêu lâu dài chứ không phải chỉ chạy theo những sự vụ cấp bách.

Phó thủ tướng cho rằng người làm văn hóa phải mạnh mẽ, sáng tạo. Lâu nay ngành văn hóa có "truyền thống" tưng tửng, cần khắc phục.

Ông dẫn ví dụ hiện nay chính Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng không có đủ điều kiện an ninh để trưng bày các bảo vật quốc gia cho nhân dân chiêm ngưỡng, phải cất kho, 5 năm qua vẫn chưa chuẩn bị xong cho việc xây bảo tàng mới.

Ra ngõ gặp hoa hậu, tại ai? - ảnh 3

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng ba cho cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo ngành văn hóa tăng cường phối hợp với bộ, ngành, đoàn thể khác, như chuyện xử lý rác thải ngành văn hóa cũng có nhiệm vụ tích cực vận động, vì trách nhiệm với thế hệ tương lai.

  • Hộ chiếu văn hóa Việt Nam: Văn hóa - sức mạnh nội sinh của đất nước

  • Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu của Việt Nam năm 2022

  • Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Nên xây dựng văn hóa tặng sách

"Chúng ta đang ăn phúc đức của tổ tiên, phải bồi phúc đức để thế hệ sau được hưởng phúc đức của chúng ta", ông Đam nói về trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên của người đương thời, và ngành văn hóa phải tham gia vận động thay đổi nhận thức, hành vi.

Phó thủ tướng cũng nhắn nhủ lãnh đạo ngành văn hóa quan tâm thật lòng tới giới văn nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Hiện nay chính sách đãi ngộ văn nghệ sĩ còn rất bèo bọt.

Hay chuyện tinh giản biên chế trong hoạt động nghệ thuật, sáp nhập các đơn vị nghệ thuật có đặc thù khác nhau vào một đoàn, đang bất cập, nghệ sĩ rất tâm tư. Ông lưu ý Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phải bàn bạc lại câu chuyện sáp nhập, tinh giản bộ máy này với Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Ra ngõ gặp hoa hậu, tại ai? - ảnh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội thảo - Ảnh: T.ĐIỂU

Cẩn thận "tiền làm ra người"

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh vai trò của bồi đắp văn hóa, lấy ví dụ câu chuyện một ngôi trường cấp III nông nghiệp đang được vận hành ở Nam Định theo mô hình giáo dục của Nhật Bản.

  • Hộ chiếu văn hóa Việt Nam: Lo ngại khủng hoảng văn hóa ở nông thôn

  • Những mất mát lớn của văn hóa nghệ thuật năm 2022

  • Hội thảo văn hóa năm 2022: Bộ trưởng chia sẻ cảm xúc về quê mà 'quê chẳng còn quê'

Trường dạy học sinh trở thành những người nông dân nhưng có đầy đủ phòng dạy nhạc, dạy vẽ, thư viện mở…, bởi quan niệm "trước khi làm nghề phải làm người".

"Họ chú trọng dạy các môn khai phóng tinh thần trước khi dạy nghề, nhưng hình như chúng ta lại quá đặt nặng việc dạy kỹ thuật, kinh tế, thu nhập. Phải đặt câu hỏi mình làm ra tiền hay để tiền làm ra mình. Coi chừng tiền làm ra người", ông Hoan nói.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trong phát biểu tổng kết nhấn mạnh năm tới ngành phải tiếp tục đổi mới tư duy, chuyển từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa, mới tẩy được định kiến của xã hội là ngành chỉ "cờ đèn kèn trống".

Việc phân cấp phân quyền, ông Hùng lưu ý các địa phương phải gắn quyền với trách nhiệm, khắc phục tình trạng năm qua một số địa phương làm chưa tốt khiến nhiều vụ việc bộ phải đứng ra giải quyết, một số địa phương cấp phép hoa hậu thiếu chặt chẽ để xảy ra tình trạng "ra ngõ gặp hoa hậu" khiến xã hội ngao ngán.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ba cá nhân là Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, hai thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Tạ Quang Đông.