Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ra mắt cuốn sách ‘Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành’

Chính trị 21/03/2023 - 23:51

"Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành" là một trong những tài liệu đầu tiên về việc sử dụng âm nhạc để điều trị bệnh tâm thần tại Việt Nam.

Tại TP.HCM, Hội Âm nhạc Trị liệu Việt Nam vừa tổ chức buổi ra mắt cuốn sách Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành và giao lưu cùng tác giả là PGS.TS.BS nhạc sĩ Nguyễn Văn Thọ.

Ở Việt Nam, liệu pháp âm nhạc chưa được áp dụng phổ biến trong các cơ sở chữa bệnh tâm thần và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Cuốn sách Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành của PGS.TS.BS nhạc Sĩ Nguyễn Văn Thọ là một trong những tài liệu đầu tiên về việc sử dụng âm nhạc để điều trị bệnh tâm thần tại Việt Nam.

Ra mắt cuốn sách ‘Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành’ - ảnh 1

PGS.TS.BS nhạc Sĩ Nguyễn Văn Thọ (áo trắng, ôm hoa) trong buổi ra mắt sách Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành.

PGS.TS.BS nhạc Sĩ Nguyễn Văn Thọ không chỉ là một bác sĩ chuyên khoa tâm thần mà còn là một nhạc sĩ và là thành viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Trong nhiều năm giữ chức giám đốc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương II, ông đã xây dựng và hoàn thiện các quy trình và kỹ thuật của liệu pháp âm nhạc để áp dụng cho bệnh nhân tâm thần.

Cuốn sách này chứa đựng toàn bộ kiến thức lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tiễn và những thành công trong việc sử dụng liệu pháp âm nhạc. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề liệu pháp âm nhạc thì đây chắc chắn là một tài liệu cần thiết.

Cuốn sách gồm 5 chương với cách bố cục như một giáo trình môn học. Tuy vậy, khi đọc từng chương độc giả sẽ nhận thấy sách không hề khô khan như các giáo trình thông thường.

Ở chương 1 bạn sẽ được làm quen với những khái niệm đầu tiên của liệu pháp âm nhạc thông qua những dòng ghi lại lịch sử về khả năng chữa bệnh của âm nhạc cũng như sự phát triển của liệu pháp âm nhạc trong sự phát triển chung của y học thế giới.

Ra mắt cuốn sách ‘Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành’ - ảnh 2

Cuốn sách Liệu pháp âm nhạc - lý thuyết và thực hành.

Liệu pháp âm nhạc là một liệu pháp khá mới tại Việt Nam nên chưa có nhiều tài liệu, khiến nhiều người lầm tưởng liệu pháp này sẽ không có cơ sở khoa học.

Ở chương 4, sẽ mô tả các mô hình cụ thể khác âm nhạc đối với trẻ em. Ở đó, độc giả sẽ cảm thấy hứng thú với các ví dụ về lâm sàng của PGS.TS.BS Nguyễn Văn Thọ trong khi thực hiện liệu pháp âm nhạc với các bệnh nhân.

Cuốn sách là một tài liệu cung cấp thêm kiến thức mới không chỉ với người đọc mà còn đối với những người thực hành tâm lý.