Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quảng Ninh: Xuất hiện điểm sạt lở đá nguy hiểm trên núi Bài Thơ

Du lịch 01/06/2023 - 07:04

Du khách và dân thường ghé thăm bởi nơi này không chỉ có bài thơ của Vua Lê Thánh Tông mà còn có bài thơ được chúa Trịnh Cương cho khắc trên vách núi, lại nằm bên con đường ven biển đẹp nhất Hạ Long.

Quảng Ninh: Xuất hiện điểm sạt lở đá nguy hiểm trên núi Bài Thơ - ảnh 1 Nhà thầu di chuyển đất đá khỏi khu vực sạt lở. (Ảnh: TTXVN phát)

Thời gian gần đây, do phong hóa và nước mưa nên ở khu vực mái che bài thơ cổ trên núi Bài Thơ (phía đường ven biển Trần Quốc Nghiễn, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện điểm sạt lở đá.

Trước thực trạng này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long đã khẩn trương triển khai phương án khắc phục nguy cơ đá rơi để đảm bảo an toàn cho nhân viên trông coi, du khách và nhân dân khi đến tham quan tại khu vực di tích, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Theo thông tin từ Ủy ban Nhân dân phường Bạch Đằng, từ đầu năm 2023 đến nay, tại khu vực mái che bài thơ cổ đã xảy ra liên tiếp 2 vụ đá rơi. Vị trí sạt lở nằm ở lưng chừng núi.

Mới đây nhất, chiều 1/5, nhiều viên đá nhỏ kèm đất cát với tổng trọng lượng khoảng 40kg rơi xuống sân đầu hồi mái che bài thơ cổ. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người.

Vị trí đá rơi nằm ở lưng chừng núi, cách mái che bài thơ cổ khoảng 50 mét.

Qua khảo sát, đây là một khe nước hở, có đất xen lẫn cát và một số viên đá mồ côi. Vị trí này cũng được xác định thường xuyên hứng, đọng nước mưa từ trên đỉnh núi chảy xuống nên tốc độ phong hóa các thớ đá ở đây càng nhanh.

[Sơn La: Sạt lở đá trên Quốc lộ 37 khiến giao thông ùn tắc cục bộ]

Để tránh tình trạng đá tiếp tục rơi, Ủy ban Nhân dân phường Bạch Đằng đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thành phố Hạ Long thống nhất phương án tháo gỡ, đưa tất cả những viên đá mồ côi và đất cát xuống mặt đất bằng cần cẩu có khả năng vươn cao hơn 60 mét.

Nhằm xử lý tình trạng đá rơi, ngày 26/5, đơn vị thi công đã lắp đặt giàn giáo, dùng ván phủ phim bao che toàn bộ phía trên mái che bài thơ cổ, đồng thời bố trí nhân lực và cần cẩu chuyên dụng có khả năng vươn cao hơn 60m để tiến hành tháo gỡ, đưa tất cả những viên đá mồ côi và đất cát xuống mặt đất.

Quảng Ninh: Xuất hiện điểm sạt lở đá nguy hiểm trên núi Bài Thơ - ảnh 2 Vị trí đá rơi nằm ở lưng chừng núi, cách mái che bài thơ cổ khoảng 50m. (Ảnh: TTXVN phát)

Việc thi công được tiến hành hoàn toàn bằng phương pháp thủ công để không làm ảnh hưởng đến kết cấu của di tích.

Kết quả khảo sát thực tế của đơn vị thi công cho thấy đây là một khe nước hở, có đất xen lẫn cát và một số viên đá mồ côi, trong đó có một tảng đá lớn với chiều dài 4m, cao 1,2m, rộng 1,2m đã mục chân, đang nằm kê trên phần đá non và đất đã sạt lở trước đó.

Núi Bài Thơ là ngọn núi nổi tiếng nằm ở khu vực trung tâm thành phố Hạ Long, thuộc 2 phường Hồng Gai và Bạch Đằng.

Khu vực có đá rơi nằm trên địa bàn phường Bạch Đằng. Phía dưới vị trí sạt lở là khu vực mái che những bài thơ cổ, trong đó có bài thơ của Vua Lê Thánh Tông được Nhà Vua cho khắc trên vách núi vào mùa Xuân năm Quang Thuận thứ 9, tức tháng 2/1468, khi Vua Lê Thánh Tông có chuyến tuần tra qua đây.

Đây là nơi du khách và người dân thường ghé thăm bởi không chỉ có bài thơ của Vua Lê Thánh Tông mà còn có bài thơ được chúa Trịnh Cương cho khắc trên vách núi vào năm 1729 cùng nhiều bài thơ của các "tao nhân mặc khách" (người sành về sáng tác và thưởng thức văn chương) khác, lại nằm bên con đường ven biển đẹp nhất Hạ Long.

Dự kiến, trước ngày 10/6, lực lượng chức năng sẽ xử lý xong các điểm có nguy cơ sạt lở xuất hiện trên núi Bài Thơ./.

Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)
Du lịch