Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quảng Nam: Thanh tra nêu sai phạm, chủ đầu tư vẫn muốn tiếp tục thực hiện dự án

Nhà đất 29/05/2023 - 09:45

Chủ đầu tư Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp ở Quảng Nam đề nghị tiếp tục thực hiện dự án sau khi Thanh tra tỉnh này chỉ ra nhiều sai phạm.

Quảng Nam: Thanh tra nêu sai phạm, chủ đầu tư vẫn muốn tiếp tục thực hiện dự án - ảnh 1
UBND tỉnh Quảng Nam quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc vào năm 2009, tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn dang dở.

Liên quan đến dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư (viết tắt Công ty STO) tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn), mới đây, Công ty STO có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị tiếp tục thực hiện dự án.

Theo văn bản, trong quá trình thanh tra toàn diện dự án, Thanh tra tỉnh Quảng Nam nhận thấy có dấu hiệu hình sự đối với hành vi của ông Trần Chiến Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO và một số cá nhân quản lý trước của Công ty STO.

Do đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ không công khai kết luận thanh tra tới Công ty STO và các đơn vị có liên quan, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ tới Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan.

Vì vậy, sau khi Thanh tra tỉnh công bố thông tin kết luận thanh tra, Công ty STO chưa rõ việc triển khai thi công dự án được thực hiện như thế nào theo kết luận thanh tra (dự án đã dừng triển khai thi công kể từ ngày 18/10/2022).

Theo Công ty STO, để có cơ sở tiếp tục triển khai thi công dự án cũng như có cơ sở làm việc với các nhà đầu tư đã đầu tư tại dự án, Công ty STO đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công dự án nhằm đảm bảo tiến bộ mà công ty đã cam kết với UBND tỉnh.

Trong văn bản, công ty này cũng nêu rõ: "Trong trường hợp sau ngày 8/6/2023, Công ty STO không nhận được văn bản phản hồi của UBND tỉnh, Công ty sẽ tiếp tục thi công dự án theo tiến độ đã cam kết".

Liên quan đến đề nghị của Công ty STO, ngày 26/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan, tham mưu UBND tỉnh trả lời nội dung đề nghị nêu trên.

Trước đó, năm 2009, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Dự án Công ty STO làm chủ đầu tư, có diện tích 12,64ha.

Tuy nhiên, hơn 13 năm qua, dự án thi công ì ạch. Việc chậm trễ này khiến hàng trăm khách hàng mua đất nền tại dự án không thể nhận được sổ đỏ theo như cam kết của chủ đầu tư. Theo ghi nhận, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, cấp điện, thoát nước, cây xanh... Song, các block chung cư đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thiện.

Trước những vướng mắc trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam quyết định thanh tra toàn diện dự án.

Theo đó, kết luận thanh tra khẳng định một số sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO. Cụ thể, ông Thắng đã chỉ đạo huy động vốn bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua các hợp đồng góp vốn trái quy định pháp luật.

Khai thác chuyển nhượng trùng lặp các lô đất tại dự án, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân, làm mất ANTT; không cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thanh tra, làm mất sổ sách, chứng từ kế toán năm 2017, 2020, 2021. Lập báo cáo tài chính không trung thực dẫn đến tiền và các khoản tương đương tiền trên báo cáo tài chính…