Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách''

Xe 05/10/2022 - 07:22

Trẻ tuổi nhưng chỉ thích "bắt cặp" với các lão làng khi chơi offroad, Hà Văn Thông, tay đua 9x gốc Huế chạm vào cúp vô địch PVOIL VOC 2021 sau 5 năm chinh chiến tại chảo lửa Đồng Mô.

[PVOIL VOC 2022] Nhìn lại VOC qua các thời kỳ: Vietnam Offroad Cup 2017 [PVOIL VOC 2022] Người tham gia bốc thăm số báo danh nói gì? [PVOIL VOC 2022] Nhìn lại VOC qua các thời kỳ: Vietnam Offroad Cup 2016

Buổi chiều ngày thi đấu đầu tiên PVOIL VOC 2021, tại đường số 9, sau pha lật bất ngờ, chiếc xe màu xanh rêu mang số hiệu 311 nằm im lìm trên đường đua. Chỉ sau bài này, ngày thi thứ nhất sẽ kết thúc với đội đua này một cách hoàn hảo khi đội đã chinh phục hầu hết các cung đường với số điểm cao nhất. Ấy vậy mà, vì một chút sơ sẩy, chiếc xe đua lại nằm nghiêng trong sự tiếc nuối của nhiều khán giả.

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 1
Đội 311 lật xe ở đường thi số 9 PVOIL VOC 2021

Lúc này, mọi sự chú ý đổ dồn vào Hà Văn Thông, chàng thanh niên trẻ tuổi chã đội 311. Thời tiết lạnh những ngày đầu tháng 12 khiến phần lớn khán giả có mặt đều bưng bịt kín mít, vậy mà chỉ với một tấm áo thi đấu mỏng manh, mồ hôi Hà Văn Thông vẫn vã ra như tắm. Chàng trai trẻ nhanh chóng xử lý tình huống theo chỉ đạo của người anh lớn cùng đội. Ngã thì vẫn phải đứng dậy, vẫn phải lao về đích, nhất định không được để DNF (lỗi không hoàn thành bài thi). Chiều hôm ấy, sau khi xe về đến điểm check-in hoàn thành bài, chàng trai trẻ vẫn cứ tiếc mãi: "Do mình thiếu kinh nghiệm nên chọn điểm neo lần đầu bị sai".

May mắn thay, đó dường như là lần vấp ngã duy nhất của chiếc xe mang số 311. Hai ngày thi đấu xuất sắc tại phân hạng Nâng cao, đội đua này đạt tổng điểm 680, cao nhất năm đó. Lần thứ ba làm chã thi đấu ở VOC, chàng trai trẻ Hà Văn Thông đã lần đầu nâng cao chiếc cúp vô địch PVOIL VOC 2021.

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 2
Hà Văn Thông, tay đua 9x gây ấn tượng tại PVOIL VOC 2021

5 năm ra Hà Nội lập nghiệp thì cả 5 năm đều "lẽo đẽo" theo các anh lớn đội PAC lên Đồng Mô, hết làm hậu cần đến chã, Hà Văn Thông tâm sự chẳng biết máu mình "nhiễm bùn" từ khi nào nữa. Chàng trai gốc Huế có giọng nói dễ thương toàn mê những cái... điên điên, ngông ngông nhưng đời thường lại rất hay thẹn thùng. Hẹn phỏng vấn, cậu nhất định giao kèo: "Không được quay chụp mình đâu nhé, ngại lắm!"

Hay xấu hổ nhưng thực chất, Thông là chàng trai rắn rỏi, chịu áp lực cực tốt. Làm chã cho Hoàng Xuân Thắng (Thắng Dê), tay đua khét tiếng thẳng tính ở PVOIL VOC 2021, không phải dễ dàng. Mà cũng chẳng phải ngẫu nhiên, Thắng Dê tin tưởng chọn Thông làm chã, khi hừng hực tiến đến Đồng Mô với mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch hạng Nâng cao 2021.

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 3
Hai tay đua Hoàng Xuân Thắng và Hà Văn Thông nâng cao cúp vô địch hạng Nâng cao PVOIL VOC 2021

- Thật bất ngờ khi bạn đã có đến 5 năm tham gia VOC dù tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1998)?

Mình biết đến VOC từ năm 2017 khi bắt đầu vào làm cho Trung tâm dịch vụ ô tô PAC. Thực chất trong 5 mùa tham gia, có hai mùa đầu mình làm hậu cần cho team PAC Racing Team thi đấu, còn ba mùa tiếp theo làm chã, trực tiếp cùng các anh thi đấu.

Được xem các vận động viên đua xe và cũng trực tiếp làm xe, độ xe cho team, đam mê offroad của mình hình thành từ đó.

- Sau 5 năm tham gia VOC ở nhiều vai trò, cuối cùng bạn đã có được chức vô địch đầu tiên?

Mình vẫn nhớ cảm xúc lúc đó khi được đứng trên bục cao nhất của hạng Nâng Cao, vui và hạnh phúc khó tả. Mình rất tự hào và vinh dự khi mang cúp về cho bản thân và cho đội.

Thật sự cảm thấy thật may mắn khi được thi đấu cùng anh Hoàng Xuân Thắng, một người có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải đua. Bản thân anh Thắng khi bước vào PVOIL VOC 2021 cũng là đương kim vô địch hạng Nâng cao mùa trước. Lần đầu đồng hành nhưng hai anh em đã phối hợp rất ăn ý với nhau và giành được chức vô địch.

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 4
Năm nay Thông sẽ đồng hành cùng cựu vô địch VOC 2016 Đỗ Hoàng Trung (bên trái)

- Năm nay bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng một cựu vô địch VOC nữa phải không?

Năm nay mình làm chã cho anh Đỗ Hoàng Trung, mà anh em hay gọi là Lẩu Dê. Anh Trung vô địch hạng Bán tải nguyên bản hồi VOC 2016, cũng trong nhóm PAC Racing Team. Mình và anh Trung thi ở hạng Cơ bản.

- Tại sao bạn thích làm chã vậy?

Thật ra đam mê offroad thì làm chã hay giống không quan trọng, được chơi là vui rồi. (cười)

Mình nghĩ chã cũng rất quan trọng trong cuộc thi, đôi khi thắng bại tại chã ấy chứ! Làm chã giúp mình tích lũy được rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, hiểu biết về những chiếc xe, trang bị, đồ chơi phù hợp vượt địa hình tốt hơn để tương lai có thể lên làm giống.

- Có kinh nghiệm làm chã nhiều như vậy, theo bạn kỹ năng cần thiết của chã là gì?

Đua offroad là bộ môn đòi hỏi yếu tố thể lực, phải có sức khoẻ tốt để có thể hoàn thành hết các đường thi. Phải nhớ và xem trước các bài thi, có kinh nghiệm chọn điểm tời, lên kế hoạch với giống, chã và giống phải hiểu ý nhau, kết hợp ăn ý với nhau để đạt kết quả tốt nhất.

- Năm nay làm chã ở hạng Cơ bản, bạn đã nghiên cứu xem chã ở hạng này khác gì với chã ở hạng Nâng cao bạn thi năm ngoái?

Năm nay mình chơi ở hạng Cơ bản nên sẽ nhẹ nhàng hơn hạng Nâng cao năm ngoái. Chơi hạng Cơ bản cần kết hợp tốt với giống, cũng không cần quá nhiều sức khỏe. Ngoại trừ bài bê cầu cần nhiều thể lực thì các bài khác giống và chã phải phối hợp ăn ý về cách chạy, đường chạy để đạt kết quả tốt. Theo mình sức khỏe là một điểm mấu chốt và sự kết hợp ăn ý với giống là một yếu tố quan trọng để vượt qua các đường thi như ý muốn.

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 5
Hà Văn Thông cùng anh lớn Hoàng Xuân Thắng "selfie" tại chảo lửa Đồng Mô

- Vậy hai anh em đã bắt đầu tập luyện chưa?

Hiện tại thì mình đang trong quá trình hoàn thiện chiếc xe thi đấu, sau đó hai anh em sẽ lên kế hoạch luyện tập.

- Hai năm liên tiếp đồng hành cùng hai nhà vô địch VOC, bạn có áp lực không?

Mình không những không áp lực mà còn thấy rất may mắn khi được đồng hành thi đấu cùng hai nhà vô địch. Được thi đấu cùng hai người anh đã có rất nhiều kinh nghiệm trong các cuộc đua offroad là cơ hội tốt để mình tích lũy được nhiều bài học cho bản thân hơn và khả năng giành chiến thắng cũng cao hơn nữa.

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 6
Thông thi đấu rất máu lửa tại VOC

- Thông mê offroad từ khi nào? Điều này có ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn không?

Chẳng biết nữa, có lẽ là từ khi được vào làm ở PAC, được độ xe và hỗ trợ hậu cần cho xe thi đấu. Chứng kiến các anh lớn thi đấu mình rất phấn khích.

Mình nghĩ điều này có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của mình, theo hướng tích cực hơn. Trước đây làm xe, độ xe vốn dĩ là công việc hằng ngày. Giờ đây nó đã trở thành một phần đam mê, thôi thúc mình làm ra những chiếc xe cho bản thân cũng như các vận động viên khác mang đi thi đấu.

Mình ra Hà Nội được 5 năm, cũng là 5 năm làm việc ở PAC và tham gia các giải VOC. Làm xe, độ xe là công việc hằng ngày, thi thoảng có giải mình sẽ đi thi đấu cùng các anh. Khi có việc hoặc ngày nghỉ lễ thì mới về quê, nên đam mê này không ảnh hưởng lắm đến cuộc sống của mình.

- Tham gia 5 mùa giải, Thông thích VOC ở điều gì?

Các bài thi ở VOC ngày càng khó và nhiều thứ thách, mình rất thích điều này, cảm giác được chinh phục những điều khó hơn!

Ngoài ra, nhìn chung VOC là một giải đua rất chuyên nghiệp, tổ chức tốt.

[PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 7
Đẹp trai cao ráo nhưng hay... thẹn thùng!

- Bạn có kỷ niệm nào đáng nhớ ở VOC không?

Mùa VOC nào cũng có rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhưng vui nhất với mình là mùa trước khi thi đấu cùng anh Thắng. Ở đường 9, hai anh em bị lật xe. Bài này, mình còn thiếu kinh nghiệm nên chọn điểm neo lần đầu bị sai. Nhưng lúc đó hai anh em vẫn bình tĩnh lật lại xe hoàn thành bài thi và thật bất ngờ còn đạt được ngôi vô địch.

- Tại sao VOC lại hấp dẫn với những tay đua trẻ gen Z, 9x như Thông?

Bản thân mình cũng như thế hệ trẻ nói chung bây giờ đều có mong muốn được trải nghiệm, thích khám phá, ưa mạo hiểm thử thách bản thân. Trải nghiệm những cung đường offroad ở VOC là một cơ hội để xem khả năng chịu đựng của cơ thể, giới hạn của bản thân đến đâu. Nếu như giành cúp sẽ được mọi người công nhận còn không thì cũng là một trải nghiệm vui đáng nhớ và rút ra nhiều kinh nghiệm.

- Cảm ơn Thông, chúc Thông thi đấu thật tốt tại PVOIL VOC 2022!

Phương Huyền

Theo LĐCĐ
LĐCĐ" href="https://laodongcongdoan.vn/pvoil-voc-2022-thich-voc-vi-cac-bai-thi-ngay-cang-kho-va-nhieu-thu-thach-86265.html" target="_blank" rel="nofollow"> Theo LĐCĐ [PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 8 [PVOIL VOC 2022] ''Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'' - ảnh 9 Copy link
Link đã được copy
LĐCĐ" href="https://laodongcongdoan.vn/pvoil-voc-2022-thich-voc-vi-cac-bai-thi-ngay-cang-kho-va-nhieu-thu-thach-86265.html">https://laodongcongdoan.vn/pvoil-voc-2022-thich-voc-vi-cac-bai-thi-ngay-cang-kho-va-nhieu-thu-thach-86265.html