Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện u não nhờ nghe thấy điều lạ này trong tai

Sức khoẻ 01/12/2022 - 16:45

Một người phụ nữ đã được phát hiện khối u não sau khi cô ấy kể rằng có những giọng nói trong đầu bảo cô đi chụp CT, theo tờ Times Now News

Một người phụ nữ đã được phát hiện khối u não sau khi cô ấy kể rằng có những giọng nói trong đầu bảo cô đi chụp CT, theo tờ Times Now News.

ADVERTISEMENT

Một tài khoản Twitter đã chia sẻ trường hợp y tế ảo giác bất thường của người phụ nữ, điều này đã lan truyền nhanh chóng và bài đăng đã có hơn 43.000 lượt thích và 6.500 lượt chia sẻ.

Phát hiện u não nhờ nghe thấy điều lạ này trong tai - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nghe được giọng nói lạ do bị ảo giác, người phụ nữ đi chụp CT và phát hiện u não. Ảnh SHUTTERSTOCK

Tài khoản này viết: “Người phụ nữ nghe thấy những giọng nói yêu cầu cô ấy chụp CT vì họ cho rằng cô bị u não. Bác sĩ tâm lý đã cho cô đi chụp CT theo lời yêu cầu đó để trấn an cô. Nhưng họ đã vô cùng kinh ngạc khi thực sự tìm thấy khối u”.

Theo báo cáo trường hợp này được đăng trên tạp chí y khoa BMJ, người phụ nữ khoảng ngoài 40 tuổi cho biết một ngày, khi cô ở nhà một mình đọc sách thì nghe một giọng nói bắt đầu vang lên trong tai cô.

Chuyên trang khoa học của Anh IFLScience đưa tin, bệnh nhân đã đi khám tâm lý và gặp tác giả của báo cáo, tiến sĩ Ikechukwu Obialo Azuonye, bác sĩ tâm thần, chuyên gia tư vấn của Bệnh viện Tâm thần Lambeth Health Care NHS Trust ở London (Anh), theo Times Now News.

Sau khi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần ảo giác chức năng, cô đã được cho uống thuốc và tư vấn, ảo giác giảm bớt một thời gian, nhưng sau đó lại tái phát.

Sau đó, những giọng nói cho rằng cô bị u não và khuyên cô nên đi chụp CT, IFLScience đưa tin.

Video đang HOT

Sau khi chụp CT và phát hiện khối u, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Khối u đã được cắt bỏ và bác sĩ theo dõi cô suốt nhiều năm sau, cho biết giọng nói không quay trở lại, báo cáo cho biết, theo Times Now News.

Ảo giác là gì?

Ảo giác là nhìn thấy, nghe được những thứ không có thật, theo chuyên trang y tế WebMD. Có nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do bệnh tâm thần phân liệt, bệnh Parkinson, động kinh hoặc một số bệnh khác.

ADVERTISEMENT

Nguyên nhân phổ biến của ảo giác

Ảo giác thường là hậu quả của:

Tâm thần phân liệt: Hơn 70% người mắc bệnh này bị ảo giác thị giác và 60 – 90% nghe thấy giọng nói.

Bệnh Parkinson: Có tới một nửa số người mắc bệnh này đôi khi nhìn thấy những thứ không có thật.

Bệnh Alzheimer: Bệnh này gây ra những thay đổi trong não có thể gây ra ảo giác. Nó có thể xảy ra nhiều hơn khi bệnh tiến triển.

Chứng đau nửa đầu: Khoảng 1/3 số người bị loại đau đầu này cũng nhìn thấy “hào quang”, một loại ảo giác thị giác. Có thể nhìn thấy một lưỡi liềm ánh sáng nhiều màu.

U não: Tùy thuộc vào vị trí của khối u, nó có thể gây ra các loại ảo giác khác nhau. Nếu liên quan đến tầm nhìn, người bệnh có thể nhìn thấy những thứ không có thật. Cũng có thể thấy các đốm hoặc hình dạng của ánh sáng. Các khối u ở một số phần của não có thể gây ảo giác về mùi và vị, theo WebMD.

Hội chứng Charles Bonnet: Tình trạng này khiến những người có vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể không thể nhìn thấy mọi thứ. Lúc đầu, họ có thể không nhận ra đó là ảo giác, nhưng dần dần, họ nhận ra rằng những gì họ thấy là không có thật.

Động kinh Các cơn co giật đi kèm với chứng rối loạn này có thể khiến người bệnh dễ bị ảo giác hơn. Tùy thuộc vào phần não mà cơn động kinh ảnh hưởng.

Các loại ảo giác

Ảo giác thính giác: Người bệnh có thể cảm thấy những âm thanh đến từ bên trong hoặc bên ngoài tâm trí mình. Có thể nghe thấy những giọng nói nói chuyện với nhau hoặc cảm thấy như họ đang bảo mình làm điều gì đó, theo WebMD.

Phát hiện u não nhờ nghe thấy điều lạ này trong tai - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Người bệnh có thể cảm thấy những âm thanh đến từ bên trong hoặc bên ngoài tâm trí mình. Ảnh SHUTTERSTOCK

Ảo giác thị giác: Người bệnh có thể: Nhìn thấy những thứ mà người khác không thấy, như côn trùng bò trên tay hoặc trên mặt một người nào đó. Nhìn thấy các vật thể có hình dạng sai hoặc nhìn thấy mọi thứ di chuyển một cách lạ thường.

Ảo giác khứu giác: Người bệnh có thể nghĩ rằng có mùi phát ra từ thứ gì đó xung quanh mình hoặc từ chính cơ thể mình.

Ảo giác vị giác: Người bệnh có thể cảm thấy đồ mình ăn hoặc uống có hương vị kỳ lạ, theo WebMD.

Ảo giác xúc giác: Người bệnh có thể nghĩ rằng mình đang bị cù lét ngay cả khi không có ai xung quanh, hoặc có thể cảm thấy như côn trùng đang bò trên hoặc dưới da mình. Cũng có thể cảm thấy một luồng khí nóng phả vào mặt mà không có thật.

ADVERTISEMENT

Sau tick xanh, Twitter lại tiếp tục “làm màu” với tick xám và vàng

Twitter sẽ có thêm tick màu mới

Elon Musk nói rằng dịch vụ xác minh tài khoản của Twitter có thể quay trở lại vào thứ Sáu, ngày 2.12, với một quy trình mới để xác minh danh tính cá nhân nhằm giải quyết các vấn đề mạo danh, một tháng sau khi tai nạn về tài khoản mạo danh xảy ra hàng loạt. Musk mô tả quy trình xác thực thủ công mới là "đau đớn nhưng cần thiết".

Phát hiện u não nhờ nghe thấy điều lạ này trong tai - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Các dấu tick định danh cũng sẽ được mở rộng với các màu bổ sung vàng cho nhóm tài khoản doanh nghiệp, xám cho các cơ quan chính phủ bên cạnh màu xanh dương ban đầu cho tài khoản cá nhân, kể cả người nổi tiếng. Theo Musk, tất cả tài khoản sẽ được kiểm tra thủ công trước khi cấp dấu xác nhận.

Thông tin này đã được hé lộ trước đó, nhưng đến bây giờ Musk mới xác nhận chi tiết về sự thay đổi này. Ông cũng cho biết tất cả các tài khoản đã được xác minh sẽ được "xác thực thủ công" lại lần nữa, nhưng lại không nói gì về việc có tính phí cho bất kỳ dấu tick mới nào hay không.

Tài khoản Twitter sẽ được 'xác thực thủ công'

Đầu tháng này, dịch vụ cao cấp của nền tảng, Twitter Blue, đã tính phí 7,99 USD cho một dấu tick xanh, nhưng nhiều người đã tận dụng cơ hội để mạo danh các doanh nghiệp, các nhân vật nổi tiếng. Một số tài khoản giả mạo được xóa sau vài tiếng, tuy nhiên nhiều cái tên khác vẫn xuất hiện và lan truyền thông tin sai sự thật.

Phát hiện u não nhờ nghe thấy điều lạ này trong tai - ảnh 4

ADVERTISEMENT

Tai nạn này khiến Twitter phải tạm dừng bán tick xanh từ giữa tháng 11, hàng loạt nhãn hàng phải tạm dừng quảng cáo trên nền tảng. Cổ phiếu của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu của Twitter cũng bị sụt giảm bởi vụ việc này. Điều này khiến Musk phải chấp nhận thực tế kiểm duyệt nội dung không thể thiếu cho bất kỳ nền tảng nào.

Trình duyệt Safari trên iPhone bị treo vì một số từ lạ Mới đây, một số người dùng đã phàn nàn về việc trình duyệt Safari trên iPhone bị treo sau khi nhập một số từ như 'wal', 'bes' hoặc 'tar'. Làm thế nào để khắc phục? 19,16% tổng số người dùng Internet hiện đang sử dụng Safari Theo báo...

Chia sẻ